Đào Thạch Quý bừng nở đón Xuân

Khi những tờ lịch đã nghiêng sang mái bên kia ngày rằm tháng Chạp, chậm rãi tiến về Tết Nguyên đán thì trên những cành đào khô queo muôn cánh hoa tươi thắm cũng đua nhau bật nụ tỏa hương. Cùng với sự phát triển đa dạng trong thú chơi đào Tết, người trồng đào Thạch Quý ngày nay đã biết cách tạo ra đào sớm, đào chính dịp để đáp ứng nhu cầu của khách thưởng lãm...

Trông những cây đào Thạch Quý trổ hoa rực rỡ khi Tết còn cách xa những 2 tuần chúng tôi cứ ngỡ như đó là sự thất thu của người trồng đào. Tìm hiểu mới biết, đào nở sớm là do chủ vườn chủ động hãm để bắt kịp với xu thế chơi đào sớm đang ngày càng phổ biến ở Hà Tĩnh.

Bác Trần Hữu Sỹ kiểm tra độ bung nở của hoa đào

Bác Trần Hữu Sỹ kiểm tra độ bung nở của hoa đào

Anh Điện Văn Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Quý, cũng là một người trồng đào lâu năm cho biết: “Trước đây người trồng đào Thạch Quý chỉ tiến hành các kỹ thuật sao cho đào nở đúng vào những ngày Tết nhưng bây giờ với nhu cầu chơi đào đa dạng, người dân đã cập nhật những kỹ thuật mới để có thể hãm cây nhằm tạo ra đào sớm để bán”.

Thực tế là trong những ngày qua, người tứ xứ đã tìm về Thạch Quý mua đào về chơi sớm. Ông Nguyễn Hùng khách mua đào ở Can Lộc cho biết: “Trong những ngày Tết gia đình tôi thường bận rất nhiều công chuyện, chủ yếu là đi đây đi đó chứ không ở nhà nên tôi chọn cách mua đào sớm về thưởng thức trước. Với lại đào Thạch Quý nhiều nụ nên đến Tết vẫn không sợ không có hoa”.

Hiện nay ở phường Thạch Quý có khoảng 80 hộ trồng đào, trong đó có 15 hộ trồng từ 100 – 350 gốc. Giống đào Nhật Tân du nhập vào Thạch Quý từ năm 1992 và ngày càng phát triển. Tuy không nhiều hoa và nụ như ở đất gốc nhưng về Thạch Quý cánh hoa to hơn và vẫn giữ nguyên màu sắc. Không chỉ học về cách hãm và kích thích để hoa nở theo ý muốn, các hộ trồng đào còn lặn lội ra Nhật Tân để học cách tạo thế cho cây. Chính vì thế mà bên cạnh mức giá phổ biến từ 300.000 – 1.000.000 đồng/cây, đào Thạch Quý cũng có những cây bán được giá cao tới vài, ba đến dăm bảy triệu đồng.

Những năm gần đây, thú chơi thay đổi, nhiều người không còn mặn mà với đào thế mà thích đào tự nhiên nên nhiều hộ cũng kết hợp trồng đào tự nhiên. Bác Trần Hữu Sỹ chủ vườn đào 250 gốc ở khối phố Trung Đình cho biết: “Tôi mới trồng thêm đào phai mấy năm nay. Những gốc đào phai, dáng tự nhiên bán rất được giá, từ 2 đến 5 triệu đồng, tuy nhiên, loại đào này kén khách mua nên tôi cũng không trồng nhiều”.

Những luống đào sớm phục vụ nhu cầu người chơi

Những luống đào sớm phục vụ nhu cầu người chơi

Với sự nhanh nhạy, năng động, năm nay người trồng đào Thạch Quý đã có hàng nghìn gốc đào phục vụ nhu cầu rải rác của khách hàng từ rằm tháng Chạp đến 30 Tết. Hiện nay, nhiều cây cũng đã có người đặt mua.

Bác Trần Hữu Châu (khối phố Trung Đình) cho biết: “Những năm gần đây, UBND thành phố có tạo điều kiện cho chúng tôi có địa điểm bán hoa cố định nhưng cũng chẳng mấy khi gia đình tôi phải mang đào ra phố vì hầu như khách thập phương đều tìm đến mua tận vườn. Năm ngoái gia đình tôi thu được hơn 60 triệu đồng tiền đào, năm nay đào đẹp hơn do thời tiết thuận nên hy vọng nguồn thu cũng sẽ khá hơn”. Với tâm lý mua sớm sẽ chọn được cây đẹp nên đến hôm nay, nhiều gốc đào đều đã có chủ. Ông Võ Tá Thường – chủ vườn đào 350 gốc ở khối phố Hậu Thượng cho biết: “Do người đặt mua trước, Tết mới mang về nên từ hôm nay trên những gốc đào sẽ không chỉ có hoa mà còn có thêm những mảnh giấy ghi tên tuổi chủ nhân”.

Giữa làn mưa bụi bay bay, những cành đào thắm, đào phai đua nhau khoe sắc, tỏa hương, quyến rũ bước chân người tứ xứ. Với danh tiếng về chất lượng đào thế Nhật Tân, hàng năm Thạch Quý thu về hàng tỉ đồng từ việc trồng đào. Mỗi mùa xuân đến, làng Thạch Quý như cũng nồng nàn hơn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast