Đầu chưa xuôi và… đuôi cũng khó lọt

Công trình xây dựng trường PTTH Mai Kính (Thạch Hà) được đầu tư hàng tỷ đồng, sau nhiều năm triển khai nhưng vẫn còn dang dở. Một ngôi nhà 4 tầng nằm "cô đơn" giữa cánh đồng. Không ai không khỏi xót xa…

Dự án xây dựng trường THPT Mai Kính:

Tiến độ… rùa bò

Ngày 06/05/2010, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng công trình nhà học 4 tầng, 16 phòng, là một trong 6 hạng mục của dự án đầu tư xây dựng Trường PTTH Mai Kính. Hạng mục nhà học 4 tầng có mức đầu tư hơn 3,7 tỷ đồng (không tính giải phóng mặt bằng), do Công ty cổ phần XD và SXVL 22-12 (thành phố Hà Tĩnh) đảm nhiệm thi công, với thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên sau gần 2 năm triển khai xây dựng công trình vẫn nằm “chỗng chơ” trên đồng đất xã Việt Xuyên (Thạch Hà).

Công trình có giá trị hàng tỷ đồng vẫn "chỏng chơ" trên đồng đất Việt Xuyên.
Công trình có giá trị hàng tỷ đồng vẫn "chỏng chơ" trên đồng đất Việt Xuyên.

Có mặt tại công trình, chúng tôi nhận thấy, mặc dù đã triển khai được gần 2 năm nhưng công trình mới chỉ hoàn thành xong phần thô, chưa đổ mái tầng 4. Toàn bộ thiết bị, máy móc phục vụ thi công được chuyển đi nơi khác, không có dấu hiệu gì của một công trường đang thi công. Tòa nhà đồ sộ, được xây dựng giang dở trở thành điểm dừng chân lý tưởng của cánh mục đồng và những thành phần bất hảo khác. Theo Ban quản lý dự án, nguyên nhân để xẩy ra sự chậm trễ trong việc triển khai xây dựng do công tác quản lý điều hành của nhà thầu tập trung chưa cao, việc huy động máy móc, nhân lực còn thiếu và chưa đồng bộ. Công tác giám sát kỹ thuật của đơn vị tư vấn còn hạn chế…

Ông Nguyễn Lương Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, sau khi công trình bị ngừng thi công, BQL dự án đã tổ chức các cuộc họp, mời các đơn vị liên quan để giải quyết những vướng mắc, yêu cầu nhà thầu tiếp tục thực hiện hoàn thành việc xây dựng nhà học. Đồng thời nhiều lần gửi công văn yêu cầu Công ty cổ phần XD và SXVL 22-12 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.

Được biết, công trình xây dựng chậm tiến độ, đơn vị thi công đã 2 lần xin gia hạn hợp đồng, và được chủ đầu tư cho gia hạn thêm 6 tháng nhưng công trình vẫn ngưng trệ. Điều đó cho thấy, sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công và đơn vị giám sát. Trao đổi với chúng tôi về sự chậm trễ này, ông Nguyễn Xuân Hiển – Giám đốc Công ty cổ phần XD và SXVL 22-12 cho biết, việc chậm tiến độ dự án do nhiều nguyên nhân, nhưng “Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ này vẫn là do thiếu vốn” - Ông Hiển nhấn mạnh

Tuy nhiên, lý do mà đơn vị đưa ra thiếu tính thuyết phục. Bởi theo ông Nguyễn Lương Lĩnh, tính đến thời điểm này, nguồn vốn tỉnh cấp cho việc xây dựng Trường THPT Mai Kính hơn 2,9 tỷ đồng ( trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 1.940 triệu đồng). Đến thời điểm giữa năm 2011, nguồn vốn đã giải ngân cho thầu xây lắp là 2.769 triệu đồng. Trong khi đó, khối lượng công trình thực hiện đến hiện tại ước đạt 2.400 triệu đồng (giá trị xây lắp theo hợp đồng là 4.294,736 triệu đồng). Như vậy, khối lượng thực hiện so với khối lượng công trình đạt 56%, giá trị tạm ứng, thanh toán khối lượng đã thực hiện đạt 115% so với giá trị thực hiện. Thêm vào đó, theo cam kết ban đầu của nhà thầu, trong quá trình xây dựng đơn vị thi công sẵn sàng bỏ vốn, không tính tiền lãi để thi công và hoàn thành công trình đúng thời gian quy định. Trong khi các bên liên quan đang đỗ lỗi trách nhiệm cho nhau thì công trình có giá trị hàng tỷ đồng vẫn nằm “ chỗng chơ” phơi nắng, phơi mưa trên đồng đất của Việt Xuyên. Và khi công trình chưa được hoàn thành thì dư luận lại đang bàn tán về việc chuyển đổi mục đích sử dựng của dự án.

Hiệu quả sử dụng có khả quan?

Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Mai kính được triển khai với mục tiêu xây dựng cơ sở vật chất để chuyển đổi Trường THPT bán công sang trường công lập theo chủ trương chung của tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng, phục vụ có hiệu quả công tác giảng dạy, học tập cho học sinh bậc THPT các xã phía Bắc huyện Thạch Hà và vùng phụ cận. Nếu công trình hoàn thành đúng tiến độ (03/2011) thì thầy trò trường THPT Mai Kính sẽ kịp chuyển ra học trường mới trong năm học 2011-2012. Trong khi Trường THPT Mai Kính (địa điểm cũ) đã xuống cấp khá nghiêm trọng, hư hỏng, ảnh hưởng đến tính mạng, chất lượng giảng dạy, học tập của hơn 600 giáo viên, học sinh nơi đây. Theo thầy giáo Phan Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Mai Kính, trước tình trạng xuống cấp của các phòng học, BGH nhà trường đã nhiều lần gửi công văn đề nghị UBND huyện sớm hoàn thành việc xây dựng nhà học cao tầng để nhà trường tổ chức dạy và học tại địa điểm mới. Nhưng dự án được triển khai quá chậm nên niềm vui về một ngôi trường mới của giáo viên, học sinh nơi đây đã không trở thành hiện thực.

Cũng theo thầy Sơn, năm học 2012-2013 thực hiện chủ trương của Sở giáo dục và đào tạo, Trường THPT Mai Kính không tuyển sinh lớp 10 để chuẩn bị thực hiện “Đề án quy hoạch lại hệ thống trường mầm non và phổ thông tỉnh đến năm 2020”. Theo đó, năm học 2013-2014, Trường THPT Mai Kính sẽ giải thể. Như vậy hạng mục xây dựng nhà học 4 tầng, 16 phòng của dự án xây dựng trường THPT Mai Kính chưa kịp hoàn thành sẽ phải “ thay tên, đổi chủ”!. Và nghĩa là tương lai của ngôi trường đã được quyết định, sự chậm trễ trong triển khai xây dựng của dự án sẽ không còn ảnh hướng đến việc học tập của các em học sinh khóa học cuối cùng của trường THPT Mai Kính. Đến đây, việc sử dụng công trình như thế nào (sau khi hoàn thành) đạt hiệu quả trở thành bài toán không hề đơn giản đối với huyện Thạch Hà.

Mặc dù đơn vị thi công cam kết sẽ tự bỏ vốn để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Nhưng vấn đề đặt ra lúc này là liệu UBND huyện Thạch Hà có xây dựng được phương án sử dụng hiệu quả cho công trình sau khi hoàn thành hay không?. Bởi việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng đến việc thanh quyết toán của dựa án. Nhưng theo Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Lương Lĩnh, đến thời điểm hiện tại UBND huyện vẫn chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào về việc giải thể trường Mai Kính nên huyện Thạch Hà vẫn chưa bàn về phương án chuyển đổi, trước mắt huyện sẽ tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành việc xây dựng.

Theo chúng tôi được biết, tại cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức vào đầu tháng 7/2012, Sở GD – ĐT đã trình dự thảo “Đề án quy hoạch lại hệ thống trường mầm non và phổ thông tỉnh đến năm 2020”, trong đó có nội dung giải thể trường THPT Mai Kính. Và ông Nguyễn Lương Lĩnh là thành viên tham gia cuộc họp. Vậy sự không hay biết về chủ trương giải thể trường THPT Mai Kính như lãnh đạo huyện Thạch Hà nói có hợp lý không?

Tính ra, với “quyết tâm” như hiện nay của BQL dự án, nếu công trình xây dựng nhà học 4 tầng ở Viêt Xuyên sẽ hoàn thành vào tháng 9/2012 đi chăng nữa thì việc hoàn thành công trình cũng chỉ cho xong việc. Bởi việc dạy và học của thầy trò Trường THPT Mai Kính sẽ không được tổ chức ở địa điểm mới xây dựng nữa. Hết năm học 2012-2013, trường Trường THPT Mai Kính sẽ giải thể. Điều đó đồng nghĩa với việc công trình xây dựng có giá trị hàng tỷ sẽ tiếp tục bị bỏ hoang, khi huyện Thạch Hà vẫn chưa xây dựng được phương án sử dụng hợp lý đối với công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast