Đẩy nhanh tiến bộ bồi thường, GPMB các dự án nâng cấp QL 8A và 15A

Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 31/1/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB các dự án nâng cấp QL 8A và 15A nhấn mạnh, đây là các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh; việc sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, đơn vị thi công là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách của các địa phương liên quan...

Cũng như dự án nâng cấp QL8A, dự án nâng cấp QL15A vẫn còn nhiều điểm vướng mặt bằng
Cũng như dự án nâng cấp QL8A, dự án nâng cấp QL15A vẫn còn nhiều điểm vướng mặt bằng

Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, đến nay, công tác GPMB chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ của các dự án; trên các tuyến còn có nhiều điểm, nhiều đoạn vướng mặt bằng, nhiều tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các dự án.

Để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND các huyện: Thạch Hà, Hương Khê, Đức Thọ, Hương Sơn, cùng các đơn vị liên quan dành thời gian thỏa đáng cho công tác bồi thường, GPMB các dự án; tập trung huy động các nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB dự án, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bàn giao mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Thông báo kết luận: số 306/TB-UBND ngày 27/7/2012 và số 316/TB-UBND ngày 6/8/2012, cùng các văn bản chỉ đạo khác.

Về nhiệm vụ cụ thể, đối với dự án nâng cấp QL8A (đoạn km0+00 - km34+00), UBND thị xã Hồng Lĩnh, UBND các huyện: Đức Thọ, Hương Sơn cần chỉ đạo Hội đồng bồi thường, GPMB khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và đơn vị thi công trước ngày 28/2/2013; riêng đoạn từ cầu Kênh đến nút giao thông giữa QL8A với Tỉnh lộ 28 thuộc huyện Đức Thọ, bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 15/3/2013.

Đối với QL15A, UBND thành phố Hà Tĩnh, UBND các huyện: Thạch Hà, Hương Khê chỉ đạo Hội đồng bồi thường, GPMB khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và đơn vị thi công trước ngày 28/2/2013.

Các địa phương nói trên cần chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, GPMB, đồng thời nói rõ lợi ích của các dự án, quyền lợi và trách nhiệm của người dân để dân hiểu, đồng thuận và thực hiện; hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định để khi cần thiết sẽ tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết của các địa phương thì phải khẩn trương tổng hợp, báo cáo bằng văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở: TN&MT, Xây dựng, Tài chính, GTVT và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được phân công kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị của địa phương và chủ đầu tư để góp phần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB các dự án.

Sở GTVT, BQL dự án 4 có trách nhiệm cử cán bộ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương, kịp thời xử lý các vướng mắc, đề xuất và bố trí đủ kinh phí, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu để các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast