Đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường sự cố môi trường tại TX. Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (11/5), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn có buổi làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh về tiến độ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Theo báo cáo, đến thời điểm này tổng số đối tượng được thị xã Kỳ Anh thẩm định, phê duyệt là 12.732 đối tượng, với số tiền 373.578,999 triệu đồng; UBND tỉnh đã phê duyệt 12.403 đối tượng, với số tiền 359.758,436 triệu đồng.

day nhanh tien do chi tra boi thuong su co moi truong tai tx ky anh

Hiện, thị xã Kỳ Anh đã chi trả xong cho 11.942 đối tượng, với số tiền 345.608,191 triệu đồng; còn 444 đối tượng (số tiền 13.265,825 triệu đồng) chưa nhận tiền đền bù. Nguyên nhân là do tỉnh vừa mới phê duyệt nên chưa chi trả và một số ít không có mặt trên địa bàn.

Hiện nay, thị xã Kỳ Anh đang tiến hành thẩm định những đối tượng còn lại để trình tỉnh phê duyệt. Trong đó, 120 lao động mất việc làm, 19 cơ sở kinh doanh dịch vụ với 60 lao động còn tồn tại từ đợt 1; 326 chủ hộ nuôi trồng, diện tích khoảng gần 296ha và 3.000 m3 lồng nuôi; hải sản tồn kho 195 tấn; tổng số lao động theo văn bản 9723 khoảng 3.000 người. Kinh phí dự kiến bồi thường cho các đối tượng trên khoảng 100 tỷ đồng.

day nhanh tien do chi tra boi thuong su co moi truong tai tx ky anh

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh báo cáo tiến độ chi trả tiền bồi thường sự cố

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc như: chưa có tiêu chí, quy định cụ thể để xác định danh mục các ngành nghề, lao động có tính giản đơn, không thường xuyên và có thu nhập chính nên địa phương còn lúng túng; đối với lao động theo văn bản 9723 ranh giới giữa người được nhận bồi thường và không được bồi thường là rất khó xác định; thị xã Kỳ Anh có các cơ sở thu mua hải sản lưu kho trong thời gian xảy ra sự cố nhưng không thuộc đối tượng hỗ trợ vì các cơ sở này không nằm ở các xã phường ven biển; một số sản phẩm bốc mùi, hôi thối người dân đề nghị chính quyền tiêu hủy, nhưng các sản phẩm này chưa thuộc đối tượng bồi thường, hỗ trợ nên phải giải thích cho người dân hiểu...

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định, thời hạn của Trung ương giao là 30/6 phải xong. Mọi vướng mắc với Trung ương đã được tháo gỡ, vì vậy để kịp tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, các địa phương phải vào cuộc, triển khai quyết liệt.

Đối với nuôi trồng thủy sản, cần xác định diện tích thiệt hại tại thực tế và có sự xác nhận của cộng đồng dân cư, nếu có nghi ngờ cần kiểm tra xác suất. Việc xác định thiệt hại của doanh nghiệp cũng như người dân phải đúng quy trình, hướng dẫn nhưng không gây chậm trễ, ảnh hưởng chung đến tiến độ; tập trung rà soát, thẩm định, phê duyệt các đối tượng trong hướng dẫn để chi trả kịp thời.

Tổ công tác của tỉnh phụ trách thẩm định, kê khai tại thị xã Kỳ Anh phải tập trung cùng với địa phương thẩm định, phê duyệt hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt, chi trả.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast