Đẩy nhanh tiến độ để đến cuối năm 2013 chặn dòng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Sáng nay (3/9), đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng dẫn đầu cùng Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đi kiểm tra, bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Cùng đi có đại diện các Cục, Vụ, Viện, Ban quản lý dự án thuộc Bộ NN&PTNT, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và huyện Vũ Quang.

Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ hệ thống kênh chính Ngàn Trươi...

Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ hệ thống kênh chính Ngàn Trươi...

Đoàn đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng Tiểu dự án công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi. Đây là dự án có quy mô lớn nhất và thi công trong điều kiện phức tạp nhất trong dự án thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang với tổng mức đầu tư 3.050 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã hoàn thành hầm tuy nen dẫn nước số 1, cửa nhận nước và đang triển khai thi công cửa xã lũ. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành và kịp dẫn dòng vào tháng 12 năm 2013. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cũng đang tích cực triển khai đào hầm tuy nen số 2, khối lượng đến nay đạt 60/140 m, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2013; các hạng mục còn lại như mặt bằng tổng thể, nhà quản lý cũng đã hoàn thành.

Đối với Tiểu dự án kênh chính, giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng 7km kênh, đồng thời làm mới đập dâng Vũ Quang và hệ thống xi-phông đoạn qua sông Ngàn Sâu.

... kiểm tra tiến độ công trình đầu mối...

... kiểm tra tiến độ công trình đầu mối...

Mặc dù mới triển khai trong tháng 5 năm 2013 và thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng, đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã tập kết phương tiện thiết bị kỹ thuật để thi công công trình, khối lượng công việc cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Thời gian tiếp theo sẽ tiến hành hoàn tất công tác giải phóng mắt bằng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công công trình.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đến động viên, thăm hỏi người dân vùng lòng hồ di dời về các khu tái định cư để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công...

... và tiến độ xây dựng, di dời tại Khu tái định cư Hói Trung - xã Hương Thọ
... và tiến độ xây dựng, di dời tại Khu tái định cư Hói Trung - xã Hương Thọ

Đến thời điểm này đã có 103 trên 293 hộ di dời về làm nhà ở tại các khu tái định cư, trên 100 hộ đã nhận đất và đã làm xong phần móng. Ban quản lý dự án cũng đang tích cực hoàn thành các hạng mục còn lại như sân nền các công trình trường học, trạm xá, hệ thộng đường giao thông, điện thắp sáng và hệ thống cấp nước sinh hoạt.

Qua kiểm tra cho thấy mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song nhìn chung tiến độ vẫn còn chậm. Ngoài yếu tố về giải phóng mặt bằng, thời tiết phức tạp, thiếu nguồn vốn thi công, thì năng lực một số nhà thầu còn hạn chế, việc điều hành quản lý của các ban quản lý dự án vẫn chưa quyết liệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những kết quả đạt được của dự án và yêu cầu các ban quản lý dự án phải lực cố gắng hơn để đẩy nhanh tiến độ công trình, trước mắt phải làm tất cả những gì có thể để kịp cuối năm nay chặn dòng và tiếp tục triển khai các hạng mục khác.

Bên cạnh đó, phải đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, các đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch tiến độ đề ra, có các giải pháp để đảm bảo chất lượng và an toàn khi thi công công công trình.

Thứ Trưởng Hoàng Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả đạt được của dự án trong thời gian qua

Thứ Trưởng Hoàng Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả đạt được của dự án trong thời gian qua

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Bộ NN&PTNT trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, dự án thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm trang có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Hà Tĩnh, việc hoàn thành và đưa công trình vào hoạt động sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT tăng cường bổ sung nhân lực vật lực cho ban quản lý dự án để đảm bảo điều hành quản lý dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang một cách hiệu quả hơn. Các nhà thầu cần huy động tối đa nguồn nhân lực thiết bị máy móc thi công liên tục 24/24, đồng thời chủ động kiểm soát đường găng tiến độ; tăng cường hơn nữa công tác giải ngân nguồn vốn. Các Sở, ban, ngành liên quan cần tập trung hướng dẫn giúp đỡ tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc phục vụ đắc lực cho việc thi công dự án.

Đối với huyện Vũ Quang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến hết tháng 10/2013 phải hoàn thành triệt để công tác di dời dân về các khu tái định cư; đồng thời tiến hành việc cấp đất cho người dân sản xuất, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đảm bảo đời sống cho nhân dân ở các khu tái định cư; có phương án, kế hoạch cụ thể để đến quý II năm 2014 hoàn thành việc thu dọn lòng hồ Ngàn Trươi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast