Đẩy nhanh tiến độ Dự án cấp nước KKT Vũng Áng

Dự án cấp nước Khu KTVA có tổng mức đầu tư xấp xỉ 3.000 tỷ đồng do Công ty CP Tập Đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư. Đây là dự án hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự sống còn của nhiều công trình, dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng. Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, hiện chủ đầu tư đang tập trung cao nhất về nhân lực cũng như phương tiện, thiết bị máy móc làm việc 3 ca, 4 kíp trên công trường.

Những ngày trung tuần tháng 10 này, có mặt tại dự án cấp nước cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí làm việc khá khẩn trương của hàng trăm công nhân, kỹ sư nơi đây. Các hạng mục cơ bản như trạm bơm cấp 1, trạm bơm cấp 2, bể hợp phối, bể chứa, nhà hóa chất đã cơ bản hoàn thành, hiện chủ đâu tư đang cho hoàn thiện những phần việc cuối cùng. Dự kiến, đến đầu tháng 11/2012 sẽ hoàn chỉnh việc lắp đặt trạm bơm, kiểm nghiệm và vận hành chạy. Đối với hệ thống tuyến ống D600 hiện nhà thầu lắp đặt được 924m đường ống, đạt 28% kế hoạch. Dự kiến, đến trung tuần tháng 11 sẽ tiến hành cấp nước cho Nhà máy nhiệt điên Vũng Áng 1.

Thi công hệ thống tuy nen dẫn nước về hồ thượng nguồn sông Trí
Thi công hệ thống tuy nen dẫn nước về hồ thượng nguồn sông Trí

Bên cạnh đó, hạng mục đập dâng Lạc Tiến và cống ngăn mặn, giữ ngọt và thoát lũ Kỳ Hà hiện nay cũng được chủ đầu tư tập trung triển khai khá đồng bộ. Đặc biêt, hệ thống tuy nen dẫn nước về hồ Thượng sông Trí do Cong ty Lũng Lô (Tập đoàn Sông Đà) trúng thầu đến nay đã thẩm định và phê duyệt xong hồ sơ đo vẽ địa chính. Theo đó, phần kênh dẫn và tuy nen đã được các đơn vị thi công đào đắp được 50% khối lượng.

Dẫn chúng tôi thị sát một vòng quanh công trường, Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Ở đây một ngày làm việc bắt đầu từ 6 giờ sáng, và kết thúc vào lúc 3h sáng của ngày hôm sau. Các công nhân, thợ máy thay ca ngay tại công trường, để đảm bảo các thiết bị máy móc liên tục vận hành. Hiện trên công trường, tại khu vực đầu mối hồ chứa nước rào trổ, đập dâng Lạc tiến, đến Nhà máy nước tại khu kinh tế, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Hoành Sơn đã huy động hàng trăm phương tiện, thiết bị máy móc làm việc 3 ca, 4 kíp, đồng thời Tập đoàn này cũng đã và đang mở rộng liên doanh liên kết với nhiều đơn vị khác để tăng thêm nhân lực, thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án.”

Hạng mục được cho là khó khăn nhất của dự án cấp nước khu kinh tế Vũng Áng là hệ thống tuy nen dẫn nước, với chiều dài 2,1 km. Hiện Công ty xây dựng Lũng Lô đơn vị trúng thầu hạng mục này cũng đã bắt đầu triển khai các phần việc của mình. Để các thiết bị máy móc trên công trường được vận hành thường xuyên, liên tục, thì mỗi ngày tập đoàn Hoành Sơn phải chi hàng tỷ đồng để mua nguyên nhiên liệu và các thiết bị vật tư phục vụ cho các hạng mục của dự án. Đây là con số không nhỏ, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ giúp đỡ của tỉnh, của các ngân hàng, của địa phương, và sự quyết tâm của chủ đầu tư nên tiến độ của dự án vẫn đang đảm bảo kế hoạch đề ra.

Với quyết tâm cao của chủ đầu tư, của cán bộ, nhân viên, kỹ sư trên công trường như hiện nay, chắc chắn dự án cấp nước cho khu kinh tế Vũng Áng sẽ được đẩy nhanh tiến độ. Và như vậy, lộ trình đến 15-11-2012 sẽ đảm bảo việc cấp nước cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và đến năm 2014 cấp nước cho dự án của Tập tập đoàn sẽ trở thành hiện thực và theo đúng cam kết của chủ dự án với UBND tỉnh cũng như các nhà đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast