Đề nghị Australia bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam vừa có công thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp - Tài nguyên Australia đề nghị cân nhắc, sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín. Lệnh này có ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam.

de nghi australia bo lenh cam nhap khau tom va thit tom chua nau chin

Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trước đó, ngày 7/1/2017, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia đã ra thông báo về việc thực thi khẩn cấp lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước Châu Á do lo ngại bùng phát bệnh dịch đốm trắng. Lệnh cấm trên có hiệu lực từ ngày 9/1/2017 và kéo dài trong vòng 6 tháng.

Đối với các lô hàng rời cảng nước xuất khẩu vào ngày 9/1/2017 hoặc sau ngày 9/1/2017 khi đến Australia sẽ phải được tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với các lô hàng đang trên đường tới Australia sẽ bị kiểm tra, kiểm định bắt buộc 100%.

Ngay sau khi phía Australia thông báo tạm ngừng nhập khẩu, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin nhanh cho các Hiệp hội, doanh nghiệp, thông báo và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có biện pháp khắc phục.

Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản của Australia để có tiếng nói chung với Chính phủ Australia trong việc nêu quan ngại và trình bày những ảnh hưởng trái chiều của lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu tôm và người tiêu dùng của Australia, đối với người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Trong công thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã nêu quan ngại trước ảnh hưởng tiêu cực của lệnh cấm này đối với ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam, những khó khăn, tổn thất mà người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đang đối mặt và đề nghị Chính phủ Australia cân nhắc, sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu nói trên.

Trong thời gian trước mắt, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ Australia cho phép áp dụng theo các quy định đã được áp dụng trước thời điểm có lệnh tạm dừng nhập khẩu đối với các lô hàng đã nhập khẩu vào Australia đang làm thủ tục thông quan, các lô hàng đang trên đường vận chuyển từ Việt Nam sang Australia và các lô hàng đã được sản xuất theo hợp đồng đã được ký kết giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước.

Tại buổi làm việc với Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick ngày 10/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã nêu quan ngại của phía Việt Nam, thông báo những tổn thất to lớn mà người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Australia phải đối mặt do lệnh tạm ngừng nhập khẩu, đề nghị Chính phủ Australia xem xét, có biện pháp khác tốt hơn thay vì áp dụng lệnh tạm ngừng nhập khẩu.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast