Đề nghị VDB sớm giải quyết thủ tục vay vốn Dự án cấp nước KKT Vũng Áng

Công văn vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ký gửi Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nhấn mạnh, Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ xác định là dự án hạ tầng quan trọng, cấp bách cần ưu tiên đầu tư nên ngoài ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 1.269 tỷ đồng, dự án còn được vay vốn ưu đãi và cho áp dụng tối đa các chính sách hỗ trợ...

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ xây dựng các hạng mục Dự án cấp nước KKT Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hoài
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ xây dựng các hạng mục Dự án cấp nước KKT Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hoài

Nhằm đáp ứng nhu cầu dùng nước công nghiệp cho các dự án trọng điểm quốc gia trong KKT Vũng Áng (luyện thép, nhiệt điện...) cũng như nhu cầu sản xuất nông nghiệp của hàng chục vạn người dân trong khu vực, thời gian qua, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng đã tập trung cao độ các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân gần 1.000 tỷ đồng; ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 400 tỷ đồng; các doanh nghiệp sử dụng nước cho ứng và cam kết cho ứng trước gần 1.100 tỷ đồng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã cho ứng 70 tỷ đồng, Dự án Formosa cam kết cho ứng 50 triệu USD và đã chuyển trước 20 triệu USD).

Tuy vậy, do dự án có tổng mức đầu tư lớn (hơn 4.000 tỷ đồng) nên ngoài nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, nguồn hỗ trợ của nhà nước và nguồn ứng trước của các doanh nghiệp sử dụng nước thì cần bổ sung nguồn vốn vay từ VDB.

Liên quan đến nguồn vốn vay này, hơn 1 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần làm việc với Tổng Giám đốc VDB. Theo đó, VDB đã có biên bản chấp thuận cho dự án vay 1.000 tỷ đồng. Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có các buổi làm việc với VDB để đẩy nhanh việc thực hiện các nội dung đã thống nhất trước đó, song, đến nay, tỉnh vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ VDB.

Với tính chất quan trọng và cấp bách của dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị VDB sớm xem xét, có văn bản trả lời chủ đầu tư và tỉnh trước ngày 19/8/2013 để tỉnh tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền và có phương án xử lý kịp thời nhằm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo môi trường đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh và trong khu vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast