Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Ngày 24/9, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, mở đầu chuỗi hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và Hàn Quốc vào Hà Tĩnh, sẽ diễn ra từ ngày 24/9 đến 4/10.

Đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các doanh nghiệp.

Đoàn cán bộ cấp cao và các doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Đoàn cán bộ cấp cao và các doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cùng các Tham tán đại sứ quán bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp đoàn cán bộ cấp cao của Hà Tĩnh; đồng thời thông tin với đoàn một số hoạt động của Đại sứ quán và tình hình KT-XH Nhật Bản trong thời gian qua. Đặc biệt, vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với các bộ: Ngoại giao, Văn hóa Thể thao và Du lịch, cùng các cá nhân và địa phương Nhật Bản tổ chức thành công loạt sự kiện “Những ngày Việt Nam tại Nhật Bản”, thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng hoan nghênh tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư của Hà Tĩnh, đồng thời cam kết sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ Hà Tĩnh trong quá trình đoàn làm việc tại Nhật Bản cũng như việc kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đến với Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Đại sứ cũng như các thành viên của Đại sứ quán đã giúp đỡ Hà Tĩnh trong suốt thời gian qua, đặc biệt là việc tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản; đồng thời thông tin với Đại sứ về tình hình KT-XH của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là những tiềm năng, cơ hội, chính sách thu đầu tư của tỉnh vào KKT Vũng Áng, Cầu Treo và một số khu công nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho biết, trong chuyến xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại Nhật Bản và Hàn Quốc lần này, Hà Tĩnh sẽ tập trung kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực: công nghiệp phụ trợ cho ngành sắt thép; sản xuất các sản phẩm từ thép như cơ khí chế tạo máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, sản xuất công cụ, dụng cụ văn phòng, gia đình; đầu tư trực tiếp hoặc BOT, BT, PPP hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp và kêu gọi ODA trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ du lịch, nông nghiệp, xử lý môi trường…. Vì vậy, Hà Tĩnh mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của Đại sứ cũng như các thành viên Đại sứ quán.

Chiều cùng ngày, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Misubishi, Nhà máy Nhiệt điện Kawasaki và chính quyền tỉnh Kanagawa.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng quà Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Hiroshi Sakura.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng quà Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Hiroshi Sakura.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mitsubishi Hiroshi Sakura báo cáo tổng quan hoạt động của Tập đoàn và Công ty cổ phần nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) (đơn vị liên doanh với Tập đoàn Misubishi) báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II công suất 1.200MW, dự kiến vốn đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD do Công ty cổ phần VAPCO làm chủ đầu tư và Tập đoàn Mitsubisi là một trong những cổ đông chính.

Lộ trình mà nhà đầu tư đưa ra là trong năm 2014 sẽ tiến hành khởi công, đến tháng 1 năm 2018 sẽ vận hành thương mại tổ máy số I.

Để thực hiện lộ trình đề ra, hiện VAPCO đã và đang tiến hành khảo sát, lập báo cáo đầu tư, ký thoả thuận thuê đất, đấu nối giao thông, điện, tiến hành đàm phán với Bộ Công thương và EVN về lộ trình đầu tư BOT, giá điện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận nỗ lực của VAPCO trong việc xúc tiến, đẩy nhanh các phần việc để sớm hoàn thành các thủ tục để tiến hành khởi công dự án. Điều này, khẳng định quyết tâm, cũng như năng lực của nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II là dự án có ý nghĩa chính trị, kinh tế xã hội lớn đối với người dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung. Đầu tư vào dự án này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho nhà đầu tư, mà còn góp phần bổ sung nguồn điện năng thiếu hụt hiện nay của quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ việc lập FS, hoàn thành đàm phán hợp đồng BOT, giá điện và nhiều phần việc khác, phấn đấu đầu 2014 phải tiến hành khởi công dự án để đến quý 4/2017 phát điện thương mại.

Tiếp đó, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm và làm việc chính quyền tỉnh Kanagawa. Phó Thống đốc tỉnh Kanagawa Kurogawa hoan nghênh đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh sang thăm Nhật Bản đúng vào thời điểm hai nước cùng nhau tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đến thăm và làm việc với chính quyền tỉnh Kanagawa.

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đến thăm và làm việc với chính quyền tỉnh Kanagawa.

Tỉnh Kanagawa (thủ phủ là thành phố Yokohama) giáp thủ đô Tokyo về phía Bắc, có diện tích khá nhỏ (2.415 km2) nhưng dân số đứng thứ 3 Nhật Bản với gần 9 triệu người. Kanagawa được thiên nhiên phong phú ưu đãi với cả núi, sông và biển, đồng thời là khu vực năng động dẫn đầu nền kinh tế Nhật Bản. Kanagawa có 2 thành phố cảng lớn là: Yokohama và Kawasaki và nhiều địa danh du lịch nổi tiếng thế giới như: thành phố cổ Kamakura, các khu nghỉ mát Odawara và Hakone.

Phó Thống đốc tỉnh Kanagawa Kurogawa tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ góp phần thiết thực vào tăng cường hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Kanagawa, đóng góp một cách thực chất vào sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn Phó Thống đốc tỉnh Kanagawa Kurogawa cùng các thành viên đã dành thời gian đón tiếp đoàn một cách trọng thị và cho biết mục đích chuyến thăm, làm việc lần này nhằm thắt chặt mối quan hệ giao lưu, hợp tác và mong muốn được lãnh đạo tỉnh cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư Kanagawa đến Hà Tĩnh tìm hiểu cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực mà Kanagawa đã có kinh nghiệm.

...và tham quan Nhà máy Nhiệt điện khí ga tự nhiên Kawasaki

...và tham quan Nhà máy Nhiệt điện khí ga tự nhiên Kawasaki

Tiếp đó, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến tham quan Nhà máy Nhiệt điện khí ga tự nhiên thuộc tỉnh Kanagawa. Nhà máy Nhiệt điện khí ga tự nhiên Kawasaki có công suất 847 MW, diện tích 6ha. Đây là nhà máy điện dùng khí ga tự nhiên hiện đại nhất thế giới, đảm bảo môi trường sạch, tiết kiệm diện tích xây dựng và nhân lực vận hành.

Báo Hà Tĩnh tiếp tục cập nhật thông tin các hoạt động của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản (sẽ diễn ra từ ngày 24/9 đến 29/9) và tại Hàn Quốc (sẽ diễn ra từ ngày 30/9 đến 4/10).

(từ Tokyo - Japan)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast