Đoàn thu ngân sách số 3: Dồn sức cho chặng "nước rút”!

(Baohatinh.vn) - Chịu trách nhiệm quản lý thu ngân sách trên địa bàn các huyện: Can Lộc, Lộc Hà, Nghi Xuân, Hương Khê và TP Hà Tĩnh, Đoàn thu ngân sách số 3 đã có lộ trình thực hiện tương đối hiệu quả khi tính đến ngày 15/11, tổng thu đạt 110% kế hoạch. Với nỗ lực cao độ, các thành viên quyết tâm thu vượt 10-15% (tương đương 150 tỷ đồng) để góp phần nâng cao tổng ngân sách chung của tỉnh.

Đoàn thu ngân sách số 3: Dồn sức cho chặng "nước rút”! ảnh 1

Các cán bộ thuế thường xuyên bám sát địa bàn, theo dõi tình hình kinh doanh của cơ sở để quản lý thuế hợp lý.

Mặc dù chiếm chưa đến 16% tổng thu ngân sách toàn tỉnh (1.076/7.000 tỷ đồng), nhưng không vì thế mà áp lực thu của Đoàn số 3 bớt căng thẳng. Tính riêng từ đầu tháng 10/2015 đến nay, 5 tổ công tác phụ trách 5 địa bàn đã bố trí cán bộ bám sát từng nguồn thu, tiến hành đôn đốc, kiểm tra, giám sát để chỉ đạo và tăng thu cao nhất.

Bên cạnh đó, đoàn tiến hành phân tích để có kế hoạch trực tiếp kiểm tra một số lĩnh vực như: điều tra 65 doanh nghiệp (DN); ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra sâu tại 2 DN và truy thu 130 triệu đồng tiền thuế, tiền phạt; rà soát tại 17 DN xây dựng, từ đó, yêu cầu kê khai thêm 5,17 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng trong tháng 9 và quý III; đề nghị điều chỉnh thuế phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của 13 nhà hàng, khách sạn; rà soát 66 DN nợ đọng thuế và yêu cầu nộp 11,594 tỷ đồng đúng thời gian quy định; xử lý 51 vụ vi phạm gian lận thương mại, hàng giả với số tiền xử lý 33,75 triệu đồng. Với các biện pháp bài bản, hợp lý, đã nâng tổng thu ngân sách trên 5 địa bàn đạt 1.187/1.076 tỷ đồng kế hoạch (vượt 10%).

Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây nhất của đoàn giám sát, một số nguồn thu “khó nhằn” đang phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thu toàn đoàn. Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Hương Khê - Hồ Văn Châu cho biết: “Do những nguyên nhân khách quan nên một số sắc thuế khó đạt kế hoạch, đơn cử như thu từ ngoài quốc doanh (mới đạt 64%). Hiện, trên địa bàn huyện có 2 loại hình DN chính là DN thương mại buôn bán gỗ thì gần như “đóng băng”, còn DN xây dựng cơ bản lại gặp khó khăn về tài chính nên tạm ngừng hoặc không có khả năng nộp thuê. Đây cũng là khó khăn chung của các đơn vị trên địa bàn”.

Nguồn thu từ đất của Đoàn số 3 có điểm sáng TP Hà Tĩnh khi thị trường bất động sản ở đây có phần “ấm lên”. Thế nhưng, nguồn thu này lại “làm khó” 3/5 đơn vị. Đối với lĩnh vực cấp quyền sử dụng đất, hiện Nghi Xuân mới đạt 42%, Hương Khê 54%, Lộc Hà 64%.

Đoàn thu ngân sách số 3: Dồn sức cho chặng "nước rút”! ảnh 2

Thu nộp ngân sách qua ngân hàng thương mại sẽ giảm được thời gian, thủ tục, đồng thời đảm bảo chính xác, đưa lại nhiều lợi ích thiết thực cho các bên liên quan

Với trên 101 tỷ đồng nợ thuế, trong đó, trên 20 tỷ đồng nợ khó thu đang chờ xử lý, nguồn thu này cũng đang được huy động các giải pháp tăng thu. Nguyên nhân được xác định là do DN khó khăn về tài chính nên không có khả năng nộp, một số DN còn được gia hạn do nguồn vốn ngân sách chưa thanh toán. Do đó, cơ quan thuế đã tiến hành cưỡng chế đối với số nợ đọng trên 90 ngày nhưng nhiều quyết định không thực hiện được vì DN không có tiền trong tài khoản.

Căn cứ những kết quả đạt được, dư địa còn lại cũng như nguồn thu phát sinh, Đoàn số 3 đã cân đối được số thu của các đơn vị từ nay đến cuối năm là 76,353 tỷ đồng. Trao đổi về những giải pháp tăng thu sắp tới, ông Nguyễn Thành Vinh - Phó trưởng phòng Thanh tra, Cục Thuế tỉnh, Thư ký Đoàn thu ngân sách số 3 cho biết: “Một số nội dung cần triển khai trong thời gian tới nhằm thu đạt và vượt yêu cầu là đôn đốc các DN nợ đọng nộp thuế đúng thời gian quy định và chỉ đạo cưỡng chế theo quy định nếu không hợp tác; kiểm tra, rà soát các DN doanh thu lớn nhưng thuế phát sinh thấp và những DN có kế hoạch đạt thấp để yêu cầu kê khai và nộp kịp thời số thuế phát sinh. Đồng thời, quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu rủi ro về thuế thì đề xuất kiểm tra, thanh tra chuyên sâu để xử lý”.

Để nâng cao hơn nữa nguồn thu từ đất, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nghi Xuân - Trần Sỹ Cẩn cho rằng: “Chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức đấu giá cũng như xét cấp đất các vùng đã được quy hoạch để thu tiền sử dụng đất kịp thời”.

“Ngoài sự nỗ lực của ngành Thuế, các đơn vị liên quan theo lĩnh vực chuyên môn thành lập các đoàn công tác để hỗ trợ cơ quan thuế thu nợ đọng và giám sát hoạt động SXKD của các DN, tổ chức, cá nhân để đảm bảo thu đúng số thuế phát sinh theo quy định”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh - Trưởng đoàn thu ngân sách số 3 nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast