Doanh nghiệp Hà Tĩnh -Trăn trở và khát vọng

(Baohatinh.vn) - Năm 2016, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng. Cơ hội và thách thức sẽ cùng gõ cửa. Quyết tâm và nỗ lực, trăn trở và khát vọng - những người chèo lái con thuyền doanh nghiệp đã bày tỏ tâm tư, chia sẻ dự định, mong muốn trước thềm xuân Bính Thân.

Một góc Khu kinh tế Vũng Áng
Một góc Khu kinh tế Vũng Áng

Ông Hoàng Trung Thông - PCT Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Chủ động hội nhập kinh tế thế giới

Năm 2016 đánh dấu sự hội nhập chưa từng thấy của nền kinh tế Việt Nam với thế giới: Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… Cơ hội một thị trường rộng lớn đang mở rộng trước mắt nhưng thách thức đặt ra là chúng ta có nguy cơ mất thị phần trên chính sân nhà. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) đang phải đối mặt với chi phí hoạt động SXKD cao, áp lực thiếu việc làm từ việc ngân sách thắt chặt đầu tư công, khả năng tiếp cận vốn thấp.

Từ những vấn đề trên, Hiệp hội DN Hà Tĩnh mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và thay đổi thể chế mạnh mẽ hơn nữa; có chính sách đủ mạnh để DN đầu tư, đặc biệt thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn... Bên cạnh đó, bản thân các DN cần có những thay đổi để cải cách quản trị, điều hành DN; có chiến lược phát triển tốt, xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, đặc biệt, cần chủ động nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn & Xây dựng Miền Trung: Linh hoạt, nhạy bén trong chiến lược kinh doanh

Nếu như 2015 là năm đỉnh cao về khối lượng công trình và kết quả kinh doanh của Công ty CP Tư vấn & Xây dựng Miền Trung thì năm 2016, chúng tôi đã nhận định được rằng, chặng đường khó khăn mới đang bắt đầu. Do đó, DN phải tự tìm con đường tồn tại và phát triển cho chính mình.

Lãnh đạo tỉnh trong ngày lễ thông xe kỹ thuật cầu Đồng Văn do Công ty CP Tư vấn & Xây dựng Miền Trung
Lãnh đạo tỉnh trong ngày lễ thông xe kỹ thuật cầu Đồng Văn do Công ty CP Tư vấn & Xây dựng Miền Trung

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn các cấp chính quyền trong giai đoạn này trước hết là cố gắng thanh toán nợ xây dựng cơ bản cho DN, đồng thời, nên nghiên cứu xây dựng các chính sách xã hội hóa đầu tư hấp dẫn, hợp lý để kích thích nguồn vốn từ chính DN. Ví dụ như mở rộng đầu tư theo hình thức BOT, BT đối với những công trình mang tính cấp bách để DN tự bỏ vốn hoặc liên kết với nhau góp nguồn lực đầu tư xây dựng. Hướng mở này vừa tạo việc làm cho DN, vừa giảm áp lực trước mắt cho đầu tư công và giúp chúng ta có thêm công trình hạ tầng để phục vụ đời sống, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Bà Nguyễn Thị Diên - Giám đốc Agribank Hà Tĩnh: Tạo môi trường hấp dẫn cho DN đầu tư vào nông nghiệp

Đầu tư tín dụng những năm gần đây cho thấy lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hút các kênh vốn. Năm 2016 sẽ đánh dấu sự chuyển dịch của các DN vào hướng đầu tư mang tính bền vững là nông nghiệp - nông thôn.

Một trong những bài học cốt lõi làm nên thành công của Agribank Hà Tĩnh trong năm qua là bám sát đề án tái cơ cấu nông nghiệp, các sản phẩm hàng hóa chủ lực và chính sách hỗ trợ xây dựng mô hình trong xây dựng NTM. Năm 2016, ngân hàng chủ động tiếp cận và đồng hành với các DN triển khai các dự án đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là các mô hình liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng phát triển của tỉnh. Ngân hàng mong muốn tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn đối với lĩnh vực này để Agribank nói riêng, các DN trong lĩnh vực tín dụng nói chung có thể hợp tác bền vững cùng các DN sản xuất kinh doanh tỉnh nhà.

Nhà máy Cọc sọi Vinatex Hồng Lĩnh góp phần vào sự phát triển công nghiệp Hà Tĩnh.

Nhà máy Cọc sọi Vinatex Hồng Lĩnh góp phần vào sự phát triển công nghiệp Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Giám đốc Nhà máy Kết cấu thép Thương Phú: Mong muốn có cơ hội sản xuất các sản phẩm máy móc nông cụ ngay trên địa bàn

Hiện nay, hầu hết các công trình lớn trên địa bàn đều lựa chọn sản phẩm kết cấu thép của công ty, thị trường tiêu thụ rất rộng lớn. Vấn đề đặt ra cho DN chúng tôi trong năm 2016 và những năm tiếp theo là coi việc nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu và tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ sản xuất đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trong đó, khó khăn lớn là được vay vốn đủ nhu cầu để phục vụ sản xuất. Chúng tôi mong muốn Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa tỉnh sớm triển khai hoạt động để tạo điểm tựa cho DN nắm bắt cơ hội phát triển.

2016 cũng là năm chúng tôi triển khai Dự án sản xuất, lắp ráp và sửa chữa máy nông cụ với mong muốn sẽ sản xuất được các mặt hàng đảm bảo chất lượng với giá cả rẻ hơn để phục vụ bà con nông dân tỉnh nhà và giúp DN đa dạng hóa sản phẩm, có thêm thị trường tiêu thụ mang tính bền vững.

Công ty CP Sản xuất và Nuôi trồng thủy sản Hoàng Dương thu hoạch cá mú

Công ty CP Sản xuất và Nuôi trồng thủy sản Hoàng Dương thu hoạch cá mú

Bà Trần Thị Thao - Giám đốc HTX Thành Đạt, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh: Điểm tựa cho nông dân trưởng thành trong mô hình kinh tế tập thể

HTX Thành Đạt sau gần 3 năm hình thành, phát triển đã thu được những kết quả khả quan. Đặc biệt, năm 2016, HTX Thành Đạt được TX Hồng Lĩnh chọn thực hiện mô hình trồng rau sạch nhà lưới theo hướng VietGap, quy mô 1.000 m2. Thị xã đầu tư kinh phí chuyển giao công nghệ từ Viện Rau củ quả T.Ư, chi phí thiết kế nhà lưới và 100% giống trong năm đầu sản xuất. Với sự hỗ trợ này, chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng sẽ tiếp cận kỹ thuật sản xuất rau công nghệ cao để sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch với thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Từ những hộ SXKD trưởng thành và liên kết phát triển mô hình kinh tế tập thể, chúng tôi thấy rằng, ngoài ý chí, khát vọng và sự vươn lên của mình thì vai trò đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương là hết sức quan trọng. Năm mới, tôi mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa để các mô hình kinh tế HTX phát triển đúng hướng, bền vững.

Ông Nguyễn Viết Ngân - Giám đốc Công ty CP Lý Ngân Vina: Cần có con người mới trong thực thi cải cách hành chính

Theo dõi Đại hội Đảng bộ tỉnh, tôi tâm đắc với việc tỉnh xác định cải cách hành chính vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là hướng đột phá cho phát triển KT-XH. Từ góc nhìn của DN, tôi nhận thấy, từ quan điểm, hệ thống chính sách cho đến người thực thi là những cán bộ ở các cơ quan hành chính nhà nước còn có khoảng cách. Trong khi DN tỉnh nhà còn non yếu và nhỏ bé về nhiều mặt thì có khi những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính sẽ có thể khiến họ đánh mất cơ hội.

Năm 2016, khi các trào lưu kinh tế hội nhập diễn ra, DN nói chung, đặc biệt là DN trong khối thương mại phải thực sự chuyển mình, nắm bắt nhanh kiến thức hội nhập và pháp luật quốc tế, hoạch định và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, DN cần hơn nữa sự tiếp sức từ chính quyền mà trước hết là một cơ chế thông thoáng, nền hành chính công minh bạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast