Doanh nghiệp là động lực quan trọng để Hà Tĩnh phát triển

(Baohatinh.vn) - Với quyết tâm tháo gỡ rào cản, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển, coi DN là động lực quan trọng của tăng trưởng, sáng nay (13/8), Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã có cuộc gặp mặt, đối thoại thẳng thắn với DN.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Vinh, Dương Tất Thắng...

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

...và hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia buổi đối thoại

Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định, đây là buổi đối thoại được UBND tỉnh tổ chức công khai, định kỳ hàng năm với cộng đồng DN; là kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN và nhà đầu tư trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh mong muốn nhận được nhiều ý kiến thẳng thắn của các DN liên quan đến những khó khăn, vướng mắc mà DN đang gặp, đặc biệt là những vướng mắc do cơ chế, chính sách, những khó khăn khi tiếp cận, làm việc với các đơn vị, sở ngành, địa phương.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng 7 tháng đầu năm toàn tỉnh đã thành lập mới 520 DN, với tổng số vốn đăng ký bình quân 8 tỷ đồng/doanh nghiệp, đưa tổng số DN toàn tỉnh hiện nay lên 5.405 DN, tăng 39% so với cùng kỳ, vốn đăng ký tăng 133%.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Đại diện Hội DN Hương Khê: Tình trạng “tham nhũng chính sách”, lợi dụng văn bản, quy định dù đã được bãi bỏ nhưng vẫn lợi dụng văn bản đó để “hoạnh” DN, gây khó dễ trong quá trình đầu tư của DN vẫn đang xẩy ra ở một số cơ quan nhà nước.

Phát triển DN, thu hút đầu tư được tỉnh quan tâm chỉ đạo, trọng tâm là cơ chế chính sách, cải cách hành chính. Các nguồn ngân sách thực hiện đề án chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển sản xuất, phát triển DN được tỉnh ưu tiên bố trí tối đa trong khả năng cân đối.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Đại diện Hội DN thành phố Hà Tĩnh: Nên công khai nguồn quỹ hỗ trợ cho các DN; ngoài hỗ trợ các DN sản xuất cần có chính sách hỗ trợ các DN trên lĩnh vực TMDV.

Hà Tĩnh được đánh giá là một trong 7 tỉnh có sự quan tâm bố trí cân đối ngân sách thường xuyên hàng năm cho phát triển DN nhỏ và vừa; một trong 6 tỉnh tổ chức được tương đối tổng thể, toàn diện các chương trình, chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Cộng đồng DN khẳng định vai trò, vị trí ngày càng quan trọng đối với tỷ trọng vốn đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Tổng Thư ký HIệp hội DN tỉnh Hoàng Trung Thông: Theo khảo sát 2 năm gần đây, chỉ có 58% DN hoạt động, 32 DN tạm ngừng hoạt động, giải thể. Việc vay vốn của các DN để phát triển sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi đối thoại, đã có 16 ý kiến phát biểu của các DN chia sẻ khó khăn chung của đất nước, của tỉnh, đồng thời thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong chủ trương, chính sách đến công tác cải cách hành chính, cách điều hành, quản lý của một số đơn vị, sở ngành, địa phương. Các DN cũng bày tỏ tin tưởng, kỳ vọng sau cuộc đối thoại này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng như lãnh đạo các đơn vị, sở ngành, địa phương sẽ có những đổi mới, cải cách mạnh mẽ giúp DN ngày càng phát triển bền vững.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Giám đốc Công ty Lưới - Thép gai Hưng Thịnh (TX Hồng Lĩnh) Phan Danh Tý cho rằng, việc tăng thuế sử dụng đất đối với một số DN đã gây khó khăn cho DN

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc mà các DN đang gặp.

“Trong những năm qua, Hà Tĩnh có bước phát triển khá nhanh, bộ mặt KT-XH có nhiều thay đổi vượt bậc… Điều đó khẳng định sự lớn mạnh của các DN trên địa bàn Hà Tĩnh.” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những chia sẻ của DN thể hiện tinh thần xây dựng, đầy trách nhiệm với tỉnh. Trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở ngành, địa phương là phải tiếp thu nghiêm túc và trả lời đầy đủ các kiến nghị của DN.

Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận, vai trò, trách nhiệm của một số cán bộ cơ quan quản lý có nơi, có lúc chưa cao, yếu kém về chuyên môn, thiếu minh bạch trong xử lý công việc… Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm những cán bộ liên quan.

doanh nghiep la dong luc quan trong de ha tinh phat trien

Sự cố môi trường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển KT-XH chung của tỉnh cũng như của DN. Tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để đồng hành, hỗ trợ người dân, DN từng bước tháo gỡ, khắc phục khó khăn.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện tỉnh đang triển khai lập dự án xây dựng trung tâm hành chính công nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, sự hài lòng của người dân và DN.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh bày tỏ băn khoăn khi DN Hà Tĩnh còn nhỏ, chưa đủ sức cạnh tranh với các tỉnh bạn và rất dễ “thua trên sân nhà”. Vì vậy, đề nghị các DN hãy phát huy nội lực, liên kết hợp tác trong sản xuất kinh doanh, cùng chung tay đóng góp xây dựng Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast