Dốc lực nối "đôi bờ khát vọng" qua Phương Mỹ

(Baohatinh.vn) - Dự án cầu Chợ Hôm nối 2 bờ sông Ngàn Sâu qua địa bàn xã Phương Mỹ (Hương Khê, Hà Tĩnh) có chiều dài 115,3m, chiều rộng 7m, tải trọng thiết kế HL93 với tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng. Công trình được triển khai thi công đã đáp ứng lòng mong mỏi của người dân địa phương.

doc luc noi doi bo khat vong qua phuong my

Cầu phao cũ bắc qua sông Ngàn Sâu, thuộc địa bàn xã Phương Mỹ

Khát vọng bao năm

Phương Mỹ thuộc hạ du sông Ngàn Sâu, nằm trong vùng “rốn lũ” của huyện miền núi Hương Khê. Vào mùa mưa lũ, nhiều khu vực bị ngập sâu từ 3-4m, thậm chí, năm 2007 và 2010 có vùng ngập sâu trên 13m. Xã có hơn 10 km sông Ngàn Sâu chảy qua, chia cắt địa bàn thành 3 vùng riêng biệt nhưng chưa từng có 1 cây cầu kiên cố bắc qua. Từ lâu, phương tiện qua sông của người dân địa phương vẫn là những chuyến đò ngang đầy bất trắc.

Năm 2008, một chiếc cầu phao tạm bợ được hình thành. Người dân Phương Mỹ đã thuận lợi hơn trong đi lại sản xuất, sinh hoạt và học tập. Dẫu vậy, hiểm nguy vẫn luôn rình rập, nhất là mùa mưa lũ. Do hệ thống cầu phao quá đơn sơ, nằm trên mặt nước trong khi nước sông chảy qua đoạn này khá mạnh, vì thế, nhiều sự việc đau lòng đã xảy ra. Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, 10 nạn nhân xấu số đã bị nước cuốn trôi trên khúc sông này.

Ông Hoàng Xuân Tần - Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: Toàn xã có 3.021 khẩu với 680 hộ, trên 90% người dân sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng yếu kém và thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt. Đặc biệt, cầu phao bắc qua sông Ngàn Sâu luôn là nỗi ám ảnh của người dân trong mùa mưa lũ. Vì thế, mong ước 1 cây cầu kiên cố bắc qua sông Ngàn Sâu, nối liền các vùng và nhất là đảm bảo an sinh vùng lũ là khát vọng bao đời nay của chính quyền và người dân nơi đây. Đây sẽ là công trình mang tầm chiến lược, phục vụ tiến trình phát triển KT-XH gắn với xây dựng NTM của địa phương, phục vụ dân sinh, đảm bảo cho người dân trong vùng qua lại an toàn giữa 2 bờ sông Ngàn Sâu ngay cả trong mùa mưa lũ.

Thế rồi, bao năm chờ đợi, cuối cùng dự án xây dựng cầu Chợ Hôm đã được tỉnh phê duyệt, huyện Hương Khê làm chủ đầu tư và Công ty TNHH XD&TM Hoàng Ngọc triển khai thi công.

Ước mơ hiện hữu

Chúng tôi có mặt tại công trình cầu Chợ Hôm vào một chiều tháng 8 nắng như đổ lửa. Trên công trường, hàng chục công nhân, xe - máy đang khẩn trương thi công các hạng mục. Ông Nguyễn Thế Cường - Giám đốc Công ty TNHH XD&TM Hoàng Ngọc cho biết: “Theo thiết kế, cầu Chợ Hôm có 5 nhịp, 2 mố, 4 trụ và đường dẫn. Trong đó, trụ T2 và T3 nằm giữa lòng sông là 2 hạng mục khó nhất vì đoạn này khá sâu, dòng nước chảy mạnh. Hiện tại, sau hơn 2 tháng thi công, công trình cầu Chợ Hôm đã triển khai hoàn thành được trụ T1, mố M1 và các hạng mục mố cầu, dầm, đường dẫn, khoan cọc móng trụ T2; ước lượng công việc đạt trên 30%”.

doc luc noi doi bo khat vong qua phuong my

Cầu Chợ Hôm đang được nhà thầu gấp rút thi công, nằm bên cạnh cầu phao cũ

Bản thiết kế cuộn trong tay, liên tục lui tới kiểm tra, chỉ đạo, anh Trần Mạnh Hà - Đội trưởng Đội Thi công cho biết: “Lòng sông sâu, khẩu độ tương đối lớn, thời tiết thường xuyên biến động nên việc bắc cầu qua đoạn này là rất khó khăn. Vì vậy, khẩn trương, chất lượng và tính toán chi tiết “điểm rơi” của thời tiết để triển khai các hạng mục phù hợp là yếu tố tiên quyết để hoàn thành công trình này”.

“Thời tiết năm nay bất thuận, không ai dự đoán được từ tháng 6, bão số 2 và 4 đã ảnh hưởng đến Hà Tĩnh. Vì thế, chúng tôi liên tục “vỡ kế hoạch”. Thời gian nắng còn lại, đơn vị quyết “dốc toàn lực”, thi công những hạng mục quan trọng nhất nhằm sớm hoàn thành công trình, đảm bảo vượt tiến độ từ 2-3 tháng” - ông Nguyễn Thế Cường chia sẻ thêm.

Ông Hoàng Xuân Lý (xóm Tân Hạ) bày tỏ niềm vui: “Từ xưa đến nay, mỗi lần lũ lụt là người dân “bờ Đông” sông Ngàn Sâu lại “bơ vơ” vì bị cắt đứt liên hệ với “bờ Tây” - nơi có trung tâm hành chính xã. Cầu Chợ Hôm hoàn thành không chỉ đảm bảo cho nhân dân đi lại, nhất là trong mùa mưa bão mà còn nối mạch thông tin, thực hiện nghĩa vụ ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Ước mơ bao đời nay đã sắp thành hiện thực, chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành”.

Rời Phương Mỹ trong buổi chiều hôm, chúng tôi mang theo bao niềm vui, hy vọng của người dân về một “điểm tựa” mới - cầu Chợ Hôm để họ có thể đi lại, giao thương dễ dàng, tạo sức bật trong phát triển KT-XH cho địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast