Đồng hành, lắng nghe, xử lý kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Đặng Quốc Khánh tại buổi đối thoại và tuyên dương doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, được UBND tỉnh tổ chức sáng nay (5/10).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và gần 200 DN, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tham dự sự kiện quan trọng này.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu và Phó Cục trưởng Cục Thuế Trương Quang long chủ trì buổi đối thoại.

Thẳng thắn đề xuất

Buổi đối thoại được triển khai trên tinh thần xây dựng, đánh giá công tâm, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế để rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp cho đích đến 7.500 tỷ đồng vào cuối năm 2016. Trong đó, các ý kiến phát biểu đã cơ bản hướng đến những nội dung trọng tâm liên quan đến lĩnh vực ngân sách.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Đa số các đại biểu cho rằng công tác cải cách hành chính được tinh giản tối đa, góp phần giúp DN, người nộp thuế thuận lợi hơn về thời gian, chi phí, tránh sai sót,… trong giao dịch về thuế. Đặc biệt, các phần mềm về quản lý thuế, kê khai và nộp thuế qua mạng điện tử được triển khai đồng bộ, chuyên nghiệp đã giúp các DN bớt “gánh nặng” trong những vấn đề liên quan về luật thuế.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Tĩnh Nguyễn Thị Thu Hằng: Ngành thuế cần thành lập một bộ phận hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, giấy tờ liên quan.

Sự đồng hành của cán bộ thuế các cấp cùng sự phát triển của DN đã được đánh giá cao. Đặc biệt, tinh thần phục vụ của cán bộ thuế trong việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế tương đối sâu sát, hiệu quả.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Đại diện Công ty CP Dược Hà Tĩnh: Mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt, kịp thời thực hiện vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, ưu tiên tiêu thụ các sản nội tỉnh.

Nhiều đề xuất, kiến nghị đưa ra bám sát hơi thở SXKD của DN trên địa bàn. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều đề cập đến vấn đề nên căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng chỉ tiêu thu, tích cực giải ngân nợ xây dựng cơ bản, tăng cường tiêu thụ hàng sản xuất trong tỉnh cũng như hi vọng nhận được nhiều hơn sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị chức năng,…

Ông Trần Đại Hà - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cho rằng tình hình kinh doanh hiện nay gặp khó khăn khi tình hình tiêu thụ xăng dầu giảm 10% so với năm trước. Dự kiến 2016 công ty nộp ngân sách khoảng 370 tỷ/420 tỷ, đạt 88% kế hoạch giao.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

"Trong khi mức tăng trưởng của công ty bằng hoặc tăng không đáng kể so với năm trước, tốc độ phát triển mạng lưới chững lại thì việc dự toán giao là quá cao so với thực tế. Để công ty luôn là một trong những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng DN tỉnh về thực hiện nghĩa vụ ngân sách, DN rất mong các đơn vị liên quan tạo điều kiện phát triển mạng lưới, tăng cường giám sát nguồn hàng trôi nổi trên thị trường và đặc biệt là giao kế hoạch nộp ngân sách sát với thực tế hơn…”.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Đại diện đại lý kinh doanh Huệ Minh (TX. Hồng Lĩnh): Cần có những giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê đất để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến lĩnh vực thu ngân sách trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, ông Phan Xuân Hồng – Chủ tịch Hội DN thị xã Kỳ Anh trao đổi: Hiện các DN khai thác chưa được thực hiện chủ trương miễn giảm đối với các dự án đầu tư vào KKT nên đề nghị đơn vị liên quan tiến hành rà soát để tránh thiệt thòi cho DN.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Trong lúc giá vật liệu xây dựng giảm, cộng đồng DN rất mong nhận được câu trả lời về giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, một số vấn đề về tiền thuê đất, ưu tiên tiêu thụ hàng nội tỉnh cũng được các DN trình bày tại hội nghị.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Tích cực tiếp thu và giải đáp thấu đáo

Trên cơ sở những ý kiến của DN tại buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã tích cực tiếp thu và giải đáp ngắn gọn một số đề xuất. Theo đó, liên quan đến đề xuất về tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu, Cục Trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu thông tin: “Hiện ngành Thuế đang trình UBND tỉnh đề án giám sát các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Trong thời gian sớm nhất, các cột bơm xăng dầu đều được niêm phong đồng hồ tổng, từ đó biết được nguồn gốc hàng hóa, tránh gian lận trong kinh doanh…”

Đối thoại về vấn đề liên quan đến những ưu đãi trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, Phó Cục trưởng Cục Thuế Trương Quang Long cho biết: “Do từ khi khi cấp giấy phép khai thác không ghi rõ ưu đãi tiền thuê đất nên hiện nay đã làm khó cho cả DN và các đơn vị liên quan. Qua rà soát, hiện có 10 mỏ có giấy phép được hưởng ưu đãi và thời gian tới sẽ đề nghị rà soát và bổ sung theo quy định. Hiện Bộ Tài chính đang xin ý kiến Bộ KH&ĐT để có ý kiến cuối cùng về vấn đề này”.

Đặc biệt, tại hội nghị, ngành thuế cũng đã ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng DN trong việc thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trước khi đề xuất, kiến nghị những nội dung liên quan đến “lợi ích” thì DN nên xem xét lại việc thực hiện nghĩa vụ liệu đã trọn vẹn…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp, HTX… vào sự phát triển chung của tỉnh nhà và gửi lời chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

“Năm 2016 là một năm khó khăn, biến động, đặc biệt Hà Tĩnh là “tâm bão” của sự cố môi trường biển. Tuy nhiên với sự ra sức cố gắng của cả hệ thống chính trị cũng như nỗ lực của bà con nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội đã từng bước ổn định. Bên cạnh đó, 2016 là năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn lực về ngân sách nhà nước hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các DN trên địa bàn. Thế nhưng, các DN đã từng bước phát huy những thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành lợi thế để áp dụng vào quá trình SX-KD” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phân tích một số hạn chế của DN Hà Tĩnh như có rất ít DN sản xuất mà chủ yếu là DN xây dựng, thiết kế, đang phụ thuộc vào nguồn vốn ngân sách, nhà đầu tư; không đáp ứng được yêu cầu đối với những dự án lớn;…

Để phát huy hơn nữa năng lực và hiệu quả của cộng đồng DN, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN có trách nhiệm với người lao động; quan tâm đến văn hóa kinh doanh, chất lượng phục vụ; riêng DN xây dựng phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu trong quá trình thi công…

UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục đồng hành, lắng nghe, xử lý kịp thời những vướng mắc từ cơ sở. Mối quan hệ giữa ngành Thuế Hà Tĩnh và DN, người nộp thuế cần được quan tâm thực hiên. Theo đó, ngành Thuế phải liên tục cải cách hành chính, hướng dẫn tận tình cho người nộp thuế, cán bộ thuế tăng cường nâng cao năng lực chuyên môn; DN tự nguyện thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với nhà nước…

Ghi nhận thành quả

Năm 2015, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng DN đã vượt qua khó khăn, duy trì ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả; đồng thời thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế góp phần tích cực vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nội địa năm 2015 với tổng thu đạt 7.086 tỷ đồng, đạt 163% dự toán Bộ Tài chính giao; đạt 101% kế hoạch HĐND tỉnh giao, tăng 40 % so với cùng kỳ. Trong đó, các DN, HTX thu đạt 5.300 tỷ đồng, chiếm 75% tổng số thu. Nhiều lĩnh vực nộp ngân sách khá như thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài (1.929 tỷ đồng), thu từ DN Trung ương (764 tỷ đồng); thu từ DN địa phương (116 tỷ đồng),…

Ghi nhận kết quả đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh và Cục Thuế Hà Tĩnh quyết định khen thưởng 193 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế trên địa bàn. Trong đó, 21 đơn vị được Bộ Tài chính tặng bằng khen; 21 đơn vị và 1 hộ cá nhân kinh doanh được UBND tỉnh khen thưởng; 72 DN nhận giấy khen của Tổng cục Thuế; 60 DN và 18 hộ cá nhân kinh doanh được Cục Thuế Hà Tĩnh tặng giấy khen.

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trao bằng khen của Bộ Tài chính cho 21 đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách thuế 2015

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trao bằng khen của UBND tỉnh cho 22 đơn vị

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu trao giấy khen của Tổng Cục Thuế cho 52 đơn vị

dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep
dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep
dong hanh lang nghe xu ly kip thoi vuong mac cua doanh nghiep

Lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh trao giấy khen của Tổng Cục Thuế và Cục Thuế Hà Tĩnh cho 150 đơn vị, cá nhân.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast