Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A: Tăng tốc về đích trước 8 tháng!

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện khó khăn, nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh là Cienco 4 vẫn rút ngắn được thời gian thi công để về đích trước 8 tháng.

Thi công QL 1A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh.
Thi công QL 1A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh.

Toàn bộ dự án có chiều dài 33 km (từ km 470+870 - km 504+254) với tổng số vốn đầu tư 2.435 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 1.345 tỷ đồng. Dự án do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư. Được khởi công xây dựng vào ngày 10/9/2012, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/9/2014 nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư đã hoàn thành được 95% khối lượng công việc, chỉ còn lại khoảng 10 km chưa rải thảm nhựa lớp 2 tại xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân). "Nếu không xảy ra trường hợp bất khả kháng, cuối tháng 1/2014, toàn bộ công trình sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng, vượt tiến độ 8 tháng so với dự kiến” - Giám đốc điều hành dự án Nguyễn Văn Huệ khẳng định.

Tưởng rằng, công trình được triển khai tại nơi mỏ đá dày đặc như TX Hồng Lĩnh sẽ là điều kiện lý tưởng để đẩy nhanh tiến độ và hạ giá thành, nhưng lợi thế này lại “vượt khỏi tầm tay”. Bởi nguồn nguyên liệu tại chỗ không đảm bảo yêu cầu chất lượng. Vì vậy, 100% nguyên liệu cấp phối A và B đều được vận chuyển từ Hoàng Mai (Nghệ An) vào, mất nhiều chi phí, thời gian. Trong khi đó, thời tiết năm 2013 được coi là khắc nghiệt nhất với 3 cơn bão liên tục, lũ lớn xuất hiện trong vòng 2 tháng khiến nhiều đơn vị thi công phải “ngồi chơi xơi nước”. Hơn thế, vừa thi công, nhưng vẫn phải đảm bảo không ách tắc và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông dày đặc trên tuyến QL 1A là điều không dễ…

Tuy vậy, mọi khó khăn đều được Cienco 4 tính toán và đều có phương án khắc phục. Để đảm bảo tiến độ, toàn bộ công trình được giao cho 15 thành viên trong “mái nhà chung” Cienco 4. Nhưng tổ chức thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả cao mới là điều đáng bàn. Theo những người trong cuộc thì “bí quyết chẳng có gì mới mẻ, mà thực chất là trong số những thành viên nếu đơn vị nào làm chậm sẽ bị cắt ngay phần việc đó để thay thế bằng một đơn vị khác”.

Thi công nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông
Thi công nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông

Cùng đó, Cienco điều tiết từng công đoạn một cách hợp lý nhất. Nếu cần trang thiết bị máy móc, BQL sẽ “lệnh” cho các thành viên ưu tiên những phần việc cần đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời tính toán công đoạn nào làm trước, công đoạn nào làm sau để có sự điều chỉnh phù hợp. Trong quá trình thi công, khó nhất là rải thảm lớp 1 vì công đoạn này kéo dài 3-4 ngày. Bởi vậy, các đơn vị thi công đã tranh thủ thời tiết nắng, khô ráo thi công thảm lớp 1. Sau khi vệ sinh sạch sẽ mới thi công rải thảm lớp 2.

Tiến độ thi công công trình nhanh chóng mặt do ngoài việc bố trí từng công đoạn hợp lý, mỗi thành viên trong “mái nhà chung” đều đảm nhận từng phần việc khác nhau và không phụ thuộc lẫn nhau nên hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là với kiểu thi công “cuốn chiếu”, rải thảm đến đâu thì các hạng mục tiếp theo như: kẻ vạch sơn, thả bê tông phân cách, lắp biển báo giao thông… theo đó cũng “mọc” lên. Đến thời điểm hiện tại, Cienco 4 đã hoàn thành 9 cầu; lắp đặt xong 4.000 cọc tiêu, gần 800 biển báo; 43.000 m2 sơn đường; 10.000m lan can. Ước tính khối lượng đạt 95%.

Không chỉ nhanh, điều đáng mừng là trong suốt thời gian thi công, Cienco 4 chưa để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông và TNGT. Hiệu quả, chất lượng và thẩm mỹ đã minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Cienco 4 nói chung, Ban Điều hành quản lý dự án nói riêng. Cách làm của Cienco 4 cần được nhân rộng trên toàn quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast