Đúng quy trình, quy định của pháp luật

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, UBND thị xã Hồng Lĩnh tiến hành đầu tư xây dựng dự án khu tái định cư (TĐC) Trung Lương với mục tiêu di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng lũ. Gần đây dư luận cho rằng, đã có nhiều khuất tất trong quá trình thực hiện dự án. Để rộng đường dư luận, P.V Báo Hà Tĩnh đã tìm hiểu thực hư câu chuyện này…

Dự án di dời khẩn cấp dân trong vùng lũ Trung Lương - thị xã Hồng Lĩnh

Dư luận cho rằng: dự án TĐC, di dời khẩn cấp dân ra khỏi vùng lũ lụt ở phường Trung Lương sau khi hoàn thành, chính quyền địa phương chỉ cấp cho 5 hộ không đúng đối tượng, diện tích còn lại UBND thị xã Hồng Lĩnh thông báo bán và danh sách 66 hộ dân mà địa phương lập để xin dự án cho đến thời điểm này vẫn là con số “bí ẩn”…

Nhà nhiều hộ dân ở khu tái định cư Trung Lương đã được xây dựng khang trang
Nhà nhiều hộ dân ở khu tái định cư Trung Lương đã được xây dựng khang trang

Trước hết, qua thông tin, nhiều tài liệu liên quan chúng tôi có được, dự án đầu tư xây dựng khu TĐC phường Trung Lương thị xã Hồng Lĩnh được sử dụng bằng nguồn vốn: “di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng lũ” của Chính phủ chứ không phải nguồn vốn ODA. Cụ thể, Quyết định 2359 cũng như tờ trình số 2371 gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn xây dựng khu TĐC, di dời các hộ dân ra khỏi một số vùng lũ trên địa bàn tỉnh trước năm 2011.

Theo đó, Chính phủ đã có Quyết định 193 về việc phê duyệt chương trình bố trí dân cư thiên tai đặc biệt khó khăn (trong đó có khu TĐC Trung Lương thị xã Hồng Lĩnh - PV)… bằng ngân sách trung ương. Sau khi được bố trí vốn, dự án được khởi công đầu năm 2012 và hoàn thành giữa năm 2013. Đến thời điểm hiện tại, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành cấp đất cho 22 hộ vào TĐC, 44 hộ còn lại sẽ tiếp tục được chính quyền địa phương di dời trong thời gian tới. Được biết, những hộ dân được ưu tiên di dời trong đợt 1 này là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và sinh sống cận kề với bờ sông, những nơi có nguy cơ sạt lở cao, có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

“Để có danh sách những hộ TĐC, chúng tôi đã chỉ đạo đội ngũ bí thư, xóm trưởng phổ biến đến tận các đối tượng liên quan. Sau đó, tổ chức họp dân và tiến hành bỏ phiếu, chọn ra những hộ thuộc diện ưu tiên hàng đầu này. Sau khi có danh sách bầu chọn, xã còn chủ động công khai tại hội quán các thôn xóm. Số hộ còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục làm theo các quy trình, quy phạm như trên. Bởi vậy, một số thông tin nêu khi công trình hoàn thành, chính quyền địa phương cấp cho 5 hộ không đúng đối tượng; diện tích còn lại UBND thị xã Hồng Lĩnh thông báo bán đấu giá và danh sách 66 hộ dân cho đến thời điểm này vẫn là con số “bí ẩn” là hoàn toàn sai sự thật, ông Nguyễn Duy Đăng - Chủ tịch UBND phường Trung Lương khẳng định.

Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh - Nguyễn Văn Hổ cho biết: “Qua công tác chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát, UBND thị xã Hồng Lĩnh nhận thấy việc bình xét các hộ được cấp đất TĐC ở dự án TĐC Trung Lương của các cấp ủy, chính quyền địa phương là đúng luật định, đảm bảo công bằng xã hội, đảm bảo tính khách quan và đúng đối tượng”.

Một số hộ dân đang tiếp tục hoàn thiện nhà cửa trên khu tái định cư
Một số hộ dân đang tiếp tục hoàn thiện nhà cửa trên khu tái định cư

Bà Hoàng Thị Lơng - một trong những hộ đầu tiên được di dời của dự án này, chia sẻ: “Ơn Đảng, ơn Chính phủ mà gia đình tôi được di dời đến nơi ở mới, khang trang, sạch đẹp như thế này, không phải lo lụt lội mỗi khi mùa mưa bão đến”. Vợ chồng chúng tôi nguyên là thanh niên xung phong nên được bà con lối xóm ưu tiên bỏ phiếu cho đi trước - bà Lơng phấn khởi cho biết thêm.

Liên quan đến dự án này, một số người thắc mắc: “Dự án di dời khẩn cấp dân trong vùng lũ lụt ở Trung Lương có vốn đầu tư 89,4 tỷ đồng, nhưng chỉ đầu tư xây dựng giai đoạn I: 30 tỷ đồng, số tiền 59,4 tỷ đồng còn lại chính quyền địa phương dùng vào thi công một số tuyến đường nội đồng được đổ bê tông theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn nhưng chủ yếu là để trâu, bò đi nên chất lượng kém và rất lãng phí…”.

Qua điều tra của chúng tôi, nội dung thông tin này không hề có cơ sở pháp lý. Vì, ngày 16/12/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định phê duyệt xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường Trung Lương với tổng mức đầu tư 28,060 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn đã được bố trí cho dự án này tính đến nay là 24.127.580.000 đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ trên 21,1 tỷ đồng, ngân sách địa phương 3 tỷ đồng.

Với những căn cứ, tài liệu liên quan cũng như cách làm trên, dự án di dời khẩn cấp dân trong vùng lũ lụt ở Trung Lương là hoàn toàn đúng quy trình, quy định của pháp luật. Bởi vậy, việc quy kết chính quyền thị xã Hồng Lĩnh sử dụng nguồn ODA sai mục đích là không đúng sự thật, thiếu căn cứ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast