Được tiếp sức kịp thời, nhiều DN Can Lộc "ăn nên làm ra"

Thực hiện các chính sách hỗ trợ chính là động lực để doanh nghiệp (DN) ở Can Lộc (Hà Tĩnh) phát triển, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân. Nhiều DN “ăn nên làm ra” đã thể hiện được vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách địa phương.

duoc tiep suc kip thoi nhieu dn can loc an nen lam ra

Doanh nghiệp kinh doanh điện tử, điện lạnh Nga Nhân trên địa bàn thị trấn Nghèn là một trong những đơn vị hoạt động khá hiệu quả.

Thúc đẩy DN phát triển

Thời gian qua, huyện Can Lộc đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ, tạo động lực cho DN, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Bùi Chiến Thắng - Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Can Lộc cho biết: Giai đoạn 2012-2016 huyện có 30 DN, HTX được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền 20.876 triệu đồng (trong đó: ngân sách tỉnh 18.661 triệu đồng, huyện 2.193 triệu đồng, xã 22 triệu đồng). Sau khi được hỗ trợ từ các chính sách, nhiều DN đã mở rộng quy mô, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và đã tạo được bước đột phá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng số vốn điều lệ của các DN là 745.793 triệu đồng, doanh thu năm 2015 đạt 609.700 triệu đồng.

Trên địa bàn huyện còn có 25 HTX được hỗ trợ từ chính sách với số tiền 3.545 triệu đồng từ năm 2012-2015 theo Quyết định số 24/QĐ-UBND, Quyết định 67/QĐ-UBND, Quyết định 09/QĐ-UBND, Quyết định 23/QĐ-UBND của UBND tỉnh về thành lập mới HTX, HTX chuyển đổi, HTX mua máy cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ lãi suất. Riêng năm 2015, toàn huyện có 8 HTX được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 67/2014/QĐ-UBND, tổng số tiền hỗ trợ là 990 triệu đồng. Các chính sách đều phát huy hiệu quả, thúc đẩy DN, HTX phát triển.

8 tháng năm 2016, toàn huyện đã thành lập được 21 DN, tổng vốn điều lệ 96.568 triệu đồng. Trong đó, thị trấn Nghèn thành lập 7 DN; Thiên Lộc, Xuân Lộc, Mỹ Lộc mỗi xã 2 DN; Tiến Lộc, Trung Lộc, Tùng Lộc, Trường Lộc, Thượng Lộc, Yên Lộc, Thanh Lộc, Gia Hanh mỗi xã 1 DN. Theo đánh giá của Chi cục Thuế Can Lộc, trong tổng số 173 DN của toàn huyện thì có 128 DN đang hoạt động, chiếm 74,4%, trong đó, 46 DN hoạt động hiệu quả, chiếm 26,7%; 54 DN hoạt động trung bình, chiếm 31,4%. Toàn huyện hiện có 11 HTX hoạt động tốt, chiếm 9,7%; 86 HTX hoạt động trung bình, chiếm 76,1%...

Tăng thu ngân sách

Những năm qua, DN trên địa bàn huyện Can Lộc đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân, tăng thu ngân sách. Đặc biệt, khi các địa phương đang tập trung quyết liệt cho xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều DN không ngần ngại bỏ vốn để xây dựng các công trình hạ tầng trị giá hàng chục tỷ đồng. Điển hình như Công ty Xây dựng Trường Vinh bỏ vốn trước gần 10 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng cho xã Trường Lộc; Doanh nghiệp Xây dựng Vĩnh Ngọc hơn 7 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non xã Vượng Lộc... và nhiều DN khác đang góp sức xây dựng các công trình hạ tầng, làm cho bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Doanh nghiệp, HTX làm ăn hiệu quả đồng nghĩa với việc đóng nộp thuế đầy đủ và chiếm tỷ trọng lớn thu ngân sách trên địa bàn. Theo ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, các DN trên địa bàn nộp ngân sách không ngừng tăng qua các năm, tốc độ năm sau so với năm trước bình quân hàng năm tăng 115%. Chỉ tính năm 2015, nộp ngân sách 22.339 triệu đồng, tăng 110% so với năm 2014. Một số DN hàng năm có số nộp thuế lớn ổn định trên 1,5 tỷ đồng như: Công ty Vĩnh Ngọc, DN cáp treo Hồng Lĩnh, DN khai thác đá Huy Hoàng... Sự phát triển của các DN đã góp phần làm giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng ngành CN-TTCN - xây dựng - thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Song song với phát triển sản xuất, các DN đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập ổn định, thực hiện chính sách đóng BHXH, BHYT, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Các DN ngoài việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, còn tích cực tham gia xây dựng NTM, thực hiện các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, xóa đói, giảm nghèo.

Ông Bùi Huy Cường cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, HTX đến làm việc, giao dịch; giải quyết kịp thời các vướng mắc, đồng thời giảm thủ tục hành chính. Đặc biệt, xây dựng các chính sách ưu đãi đầu tư đối với các DN có dự án đầu tư lớn trên địa bàn, hỗ trợ DN trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất để trở thành DN mạnh, “đầu kéo” cho người dân. Huyện sẽ dành một phần nguồn vốn từ nguồn thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp để hỗ trợ DN trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng... nhằm khuyến khích DN vào đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast