Đường nối quốc lộ 1A đi mỏ sắt Thạch Khê: Khó hoàn thành đúng tiến độ!

Dự án đường nối quốc lộ 1A đi mỏ sắt Thạch Khê được khởi công từ tháng 6 năm 2008. Theo kế hoạch đã được gia hạn lần cuối thì đến tháng 10 năm 2010 phải hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên đến thời điểm này tức là sau gần 2 năm thi công dự án mới hoàn thành được 70% khối lượng công việc. Ngoài việc năng lực một số nhà thầu còn hạn chế thì ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ dự án này.

Thi công cầu Cửa sót
Thi công cầu Cửa sót

Đã nhiều tháng nay các phương tiện thiết bị máy móc của Công ty CP xây dựng CTGT 505 phải ngừng hoạt động. Thay cho việc đào đắp thi công thì giờ đây nó được dẹp sang một bên. Sở dĩ có hiện tượng này là do đơn vị không có mặt bằng để thi công.

Theo hợp đồng trúng thầu giữa Công ty CP xây dựng CTGT 505 và chủ đầu tư là Sở giao thông vận tải thì trong vòng 420 ngày Công ty phải hoàn thành 2, 5 km đường, đoạn nối từ cầu Thạch Sơn đến cầu Cửa Sót với giá trị xây lắp là 40 tỷ đồng. Thế nhưng sau gần 2 năm thi công đơn vị thi công mởi chỉ làm được 70% khối lượng công trình.

Ông Chu Văn Thao - đội trưởng thi công công ty XDCT giao thông 505 cho biết: "Đơn vị chúng tôi thi công gói thầu này trong một điều kiện hết sức khó khăn ngoài việc không có mặt bằng sạch để thi công như chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng thì chúng tôi phải thi công giữa đồng tôm bùn lầy hơn nữa do không giải phóng được mặt bằng để làm đường công vụ nên không có đường để đưa máy móc, thiết bị vào thi công do đó đã dẫn đến việc chậm tiến độ.

Ông Thao cũng cho biết thêm đơn vị phải thi công cầm chừng có mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó. và hiện nay còn vướng 710m đoạn qua xã Hộ Độ do có 18 hộ dân không chịu nhận tiền đền bù để di dời.

Bơm nước để đổ trụ số 3 cầu Cửa Sót
Bơm nước để đổ trụ số 3 cầu Cửa Sót
Tiến hành lao dầm cầu Cửa Sót
Tiến hành lao dầm cầu Cửa Sót

Gói thầu cầu Cửa Sót cũng có tiến độ không mấy khả quan. Gói thầu này có mức đầu tư 115 tỷ đồng để xây dựng cầu bắc qua sông Hộ Độ. Đáng lẽ thời điểm này công trình sẽ cơ bản hoàn thành. Thế nhưng trên thực tế cho thấy 2 đơn vị thi công là Công ty CPXD công trình giao thông 479 và Công ty 419 mới chỉ đang tiến hành thi công dầm đúc hẫng tiến độ cũng chỉ đạt 70% khối lượng.

Ông Nguyễn Hữu Đồng - Công ty CPXD công trình giao thông 479- cho biết: "Do không có mặt bằng, vốn lại chậm nên dẫn đến việc thi công của đơn vị chậm tiến độ" . Được biết đến nay có một số hộ dân ở Thạch Long và Thạch Sơn đã nhận tiền đền bù rồi nhưng do chưa có chỗ tái định cư nên họ vẫn chưa thể di dời để trả lại mặt bằng cho các đơn vị tiến hành xây dựng.

Không chỉ hai gói thầu này chậm tiến độ mà 3/5 gói thầu còn lại của dự án đường nối quốc lộ 1A đi mỏ sắt Thạch Khê đều nằm trong tình trạng như thế. Sau gần 2 năm thi công toàn bộ dự án mới chỉ hoàn thành 50- 60% khối lượng. Chỉ duy nhất hai gói thầu số 1 và số 2 (từ đoạn nối quốc lộ 1A đến cầu Thạch Sơn dài 3,7 km) do Công ty CPXD 471 và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trúng thầu là đã hoàn thành được từ 85-90% khối lượng công việc.

Ngoài việc năng lực hạn chế của một số nhà thầu thì việc yếu kém trong khâu giải phóng mặt bằng là mấu chốt dẫn đến chậm tiến độ của dự án. Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và Trung tâm phát triển qũy đất thuộc sở Tài nguyên và Môi trường thì Trung tâm sẽ bảo đảm cho các nhà thầu thi công đến đâu có mặt bằng sạch đến đó. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn còn có 18 hộ dân thuộc xã Hộ Độ không chịu nhận tiền đền bù để di dời với nhiều lý do như: số tiền đền bù chưa thoả đáng, chỗ tái định cư chưa phù hợp…

Mặc dù đã có rất nhiều cuộc làm việc giữa Ban A - Sở Giao thông Vân tải và Trung tâm phát triển quỹ đất và địa phương có công trình đi qua để tìm biện pháp thảo gỡ nhưng kết quả xem ra thiếu khả thi.

Với tiến độ ỳ ạch như hiện nay thì Công trình đường nối quốc lộ 1A đi mỏ sắt Thạch Khê xem ra khó hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Trần Quang Tuấn, Trưởng Ban QLDA Phát triển giao thông - Sở Giao thông- Vận tải Hà Tĩnh: "Sở dĩ việc chậm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công là do các địa phương có công trình đi qua không thống nhất được phương án đền bù và tái định cư. Điển hình là xã Hộ Độ - Lộc Hà, đến thời điểm hiện nay toàn xã mới bàn giao được 2.660m trên tổng số 3.370m qua địa bàn, phần còn lại do vướng mắc tại 18 hộ gia đình không chịu nhận tiền đền bù do đó không giải phóng được mặt bằng. Vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng tại xã Hộ Độ đã làm chậm tiến độ thi công tuyến đường này gây thiệt hại và tốn kém không nhỏ về thời gian cũng như tiền bạc cho các nhà thầu và Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast