Formosa cần sớm hoàn thiện hồ sơ để trình hội đồng liên ngành đánh giá

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục các nội dung trong cuộc kiểm tra tiến độ hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS), chiều nay (27/4), Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác tiếp tục kiểm tra thực tế tại một số công trình, hạng mục và có buổi làm việc với FHS. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng đi với đoàn.

formosa can som hoan thien ho so de trinh hoi dong lien nganh danh gia
formosa can som hoan thien ho so de trinh hoi dong lien nganh danh gia

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một số công trình, hạng mục BVMT

Theo báo cáo của FHS và đánh giá của Bộ TN&MT, đến nay FHS đã cơ bản hoàn thành 52/53 lỗi vi phạm về BVMT. Công ty cũng đã hoàn thành bổ sung hệ thống xử lý nước thải khu vực dập cốc ướt; bổ sung hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn tại bãi chứa phế liệu, bãi chứa quặng, than; bổ sung các hạng mục cải thiện đối với hệ thống xử lý nước thải sinh hóa, sinh hoạt và công nghiệp; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động nước thải tại xưởng xử lý nước thải sinh hóa, xưởng xử lý nước thải sinh hoạt; lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động tại các ống khói...

formosa can som hoan thien ho so de trinh hoi dong lien nganh danh gia

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức: Qua kiểm tra, đánh giá, đến nay FHS đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm. Sau khi đi vào hoạt động, Công ty cần phải bố trí các cán bộ có chuyên môn về bảo vệ môi trường, nắm chắc các quy trình, nội dụng vận hành các hạng mục, công trình BVMT.

Hạng mục chuyển đổi từ dập cốc ướt sang dập cốc khô theo lộ trình đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành và đi vào vận hành. Formosa Hà Tĩnh vừa đặt mua 2 hệ thống dập cốc khô công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để phục vụ nhu cầu sản xuất.

Trong thời gian chờ hoàn thành việc chuyển đổi hệ thống dập cốc ướt sang dập cốc khô, Formosa đã hoàn thành xây dựng bổ sung trạm xử lý nước tuần hoàn dập cốc nhằm đảm bảo nước dập cốc sau xử lý đạt yêu cầu mới tái sử dụng.

formosa can som hoan thien ho so de trinh hoi dong lien nganh danh gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Cần có một hội đồng để nghiệm thu, xác nhận việc hoàn thành các công trình BVMT để có sự thống nhất, tránh sau này bị chồng chéo.

Đối với hạng mục chuỗi hồ sinh học, với diện tích 10 ha sẽ tạo dung tích điều hòa đủ lớn, an toàn, cho phép chủ động áp dụng các giải pháp ứng phó khi có sự cố từ các trạm xử lý nước thải, ổn định chất lượng dòng nước sau xử lý, chảy ra biển, tránh các cú sốc về nồng độ với môi trường biển.

Dự kiến, đến 30/6/2017, chuỗi hồ sinh học sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

PGS. TS Trình Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường: Hiện nay, chúng ta đã có giải pháp giám sát tự động, thường xuyên với 8 thông số, được cập nhật về Sở TN&MT. Khi lò cao đi vào vận hành, nếu khí CO tăng cao, quá trình sản xuất sẽ rất tốn kém. Vì vậy nhà sản xuất sẽ không bao giờ mong muốn và sẽ có giải pháp để kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận những nỗ lực của FHS trong công tác hoàn thiện các công trình BVMT thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà khoa học trả lời một cách khoa học về hạng mục chuỗi hồ sinh học.

formosa can som hoan thien ho so de trinh hoi dong lien nganh danh gia

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị FHS chỉ rõ phương án xử lý tro bay, xỉ đáy khi lò cao đi vào hoạt động; có giải pháp để người dân giám sát được các nội dung về kiểm soát môi trường của công ty. Trước khi đi FHS vào hoạt động, cần có một hội đồng đánh giá việc hoàn thiện các công trình BVMT với sự chủ trì của các bộ, ngành trung ương, Hà Tĩnh sẽ tích cực phối hợp thực hiện...

Thay mặt Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận 12 hạng mục phụ trợ liên quan đã cơ bản hoàn thiện về xây dựng, thử nghiệm; 7 hạng mục còn lại về cơ bản đã xong khâu xây dựng và chuẩn bị điều kiện vận hành thử nghiệm.

formosa can som hoan thien ho so de trinh hoi dong lien nganh danh gia

Để đảm bảo môi trường an toàn tuyệt đối, việc kiểm tra, đánh giá công nghệ cần phải thực hiện một cách nghiêm túc, tích cực, các thiết bị và trung tâm kiểm soát phải hoạt động 24/24h; xem xét thật kỹ các công trình phòng ngừa và ứng phó sự cố; cần nghiên cứu, đánh giá để tái sử dụng chất thải rắn một cách triệt để; có quy chế ứng phó khi sự cố xảy ra, kèm theo đó là củng cố về thiệt bị, con người và năng lực.

FHS cần hoàn thiện hồ sơ, trong đó trình bày rõ các công trình đã làm được, các công trình dự kiến hoàn thành, kế hoạch chi tiết vận hành thử nghiệm, để trình hội đồng liên ngành tổ chức đánh giá.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành liên quan cần có sự thống nhất trong đánh giá về FHS; các ngành chức năng, địa phương cần tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục hành chính để sớm đi vào hoạt động.

Tổ giám sát của Bộ TN&MT và Sở TN&MT cần xây dựng kế hoạch quan trắc đối với môi trường nước và không khí xung quanh.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast