Gác lại khó khăn, ngư dân Hà Tĩnh tiếp tục “rẽ sóng” ra khơi

(Baohatinh.vn) - Tạm gác lại những khó khăn do thị trường tiêu thụ thủy, hải sản có phần giảm sút, những ngày gần đây, bà con ngư dân tại các vùng biển Thạch Kim (Lộc Hà), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) tiếp tục dong thuyền ra khơi, bởi với họ, biển vẫn mãi là mạch nguồn của sự sống...

Tại cảng cá Cồn Gò  - Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), từ 4h sáng, thuyền bè đã tấp nập cập bến, thương lái và người dân cũng hối hả gom hàng. Mặc cho dư luận xôn xao sau vụ cá chết ở vùng biển Vũng Áng, ngư dân nơi đây vẫn nỗ lực vươn khơi. Mỗi ngày, nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ vẫn thu về những mẻ cá, mực tươi ngon.

gac lai kho khan ngu dan ha tinh tiep tuc re song ra khoi

Sau chuyến đi biển dài ngày, tàu của anh Nguyễn Cơ thu về 80-90 triệu đồng

Ngư dân Nguyễn Văn Quyết (thôn Nam Hải, Cẩm Nhượng) cho biết: “Ngày nào chúng tôi cũng đi biển. Như chuyến hôm nay tôi câu được 5kg mực và hơn 1 yến cá các loại, chủ yếu là cá trích, cá đù. Sợ đánh cá lớn khó tiêu thụ nên chúng tôi chọn đánh bắt gần bờ. Dù vậy sản lượng cũng không thua kém ngày thường là bao. Các hải sản đều được tiêu thụ hết ngay khi tàu cập bến”.

Thời điểm này, nhiều chủ thuyền chọn câu mực vì tháng 3 (âm lịch) là mùa sinh sản của mực. Ngư dân Nguyễn Phi Hùng (thôn Xuân Bắc, Cẩm Nhượng) cho biết: “Hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra từ vùng biển Kỳ Anh trở vào các tỉnh phía Nam, còn trên vùng biển Cẩm Nhượng không hề có hiện tượng cá bị chết. Vì vậy, việc đánh bắt của ngư dân vẫn diễn ra như ngày thường, ngày nào thuyền của tôi cũng đi biển hết”.

gac lai kho khan ngu dan ha tinh tiep tuc re song ra khoi

Nhanh chóng chuyển hàng lên xe cho kịp chợ sáng

Không chỉ duy trì đều đặn việc đánh bắt, hoạt động mua bán hải sản tại các chợ trên địa bàn Cẩm Xuyên vẫn được duy trì ổn định. Tại chợ Đón (thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng), cảnh mua bán hải sản vẫn khá tấp nập. Theo quan sát của chúng tôi, cá tươi, cá nướng, đặc biệt là mực tươi được bày bán khá nhiều.

Nhanh tay lựa những con mực vừa tươi vừa to, chị Nguyễn Thị Lan – một khách hàng tại chợ Đón cho biết: “Ai sợ không dám chứ gia đình tôi thì ngày nào cũng phải có một món hải sản trong bữa ăn. Mực còn sống và tươi thế này thì lo gì chứ! Mọi người không nên hùa theo tâm lý đám đông mà quay lưng với hải sản”.

gac lai kho khan ngu dan ha tinh tiep tuc re song ra khoi

Nụ cười lại hiện hữu trong mỗi người dân Thạch Kim

Tiếp lời chị Lan, chị Phạm Thị Đường (ở thôn Tân Dinh, Cẩm Nhượng), tiểu thương tại chợ Đón hồ hởi: “Chồng tôi và dân chài trong xã vẫn đi biển như thường. So với đầu năm, đợt này sản lượng có phần nhỉnh hơn vì đây thời điểm được mùa đánh bắt. Hầu như thuyền về tôi đều bán hết trong ngày. Tuy nhiên, giá cả có phần thấp hơn so với trước do ảnh hưởng từ vụ cá chết hàng loạt”.

Cảng cá Thạch Kim (Lộc Hà) sáng nay cũng đã náo nhiệt trở lại sau những ngày biển…“có chuyện không vui”. Trời vừa hửng sáng, bà con tiểu thương đã sẵn sàng tay cầm cân, tay cầm khay để kịp thời đón các bạn thuyền trở về sau những chuyến đi biển. Những khay mực tươi rói sau khi được định giá nhanh chóng chuyển lên xe hàng để tỏa về các chợ lân cận. Thoăn thoắt xếp hàng lên xe, chị Hoa (tiểu thương chợ Thạch Kim) cho hay: “Phải nhanh tay để lên chợ hàng còn tươi ngon. Mấy ngày nay, cá, mực chi cũng phải tươi mới bán được em à.”

gac lai kho khan ngu dan ha tinh tiep tuc re song ra khoi

Cá tươi, cá nướng, mực tươi vẫn được bày bán tại các chợ đầu mối huyện Cẩm Xuyên

Mặc dù giá hải sản giảm, đồng nghĩa với những chuyến đi biển không lời lãi được là bao, nhưng với ngư dân, ra khơi không chỉ để tìm nguồn sống mà còn để khẳng định một tình yêu bền chặt với biển.

Trở về sau chuyến biển dài ngày với hàng tấn mực lá, chủ tàu 105 CV Nguyễn Cơ (Quảng Nam) phấn khởi: “Mặc dù thị trường có nhiều biến động, nhưng sau chuyến đi biển lần này, tàu của chúng tôi vẫn thu về khoảng 80-90 triệu đồng. Hiện mỗi cân mực lá được thu mua với giá 190 nghìn đồng/kg, không thay đổi nhiều so với trước đây nên anh em cũng đỡ lo phần nào.” Khi được hỏi sau chuyến đi lần này, các anh sẽ làm gì tiếp theo, có đi biển nữa không? Anh Cơ không chút do dự: “Chị này hỏi lạ nghe. Mình dân biển thì phải bám biển chứ. Phải đi chứ, chắc chắn là đi rồi!”.

Trên mỗi gương mặt của bà con ngư dân, dù nụ cười vẫn chưa thể nở thật tươi, nhưng ở họ vẫn có niềm tin về sự hồi sinh nhanh chóng của biển. Mỗi con tàu ra khơi trong dịp này như một thông điệp về sự bình an của biển quê hương…

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast