Gần thập kỷ xây dựng, Nhà máy bia Toàn Cầu vẫn ngổn ngang

Cuối quý I năm 2004, Công ty CP hợp tác Việt Trung đã rình rang làm lễ khởi công Nhà máy Bia Toàn Cầu với nhiều hứa hẹn. Tiếc rằng, đến nay hơn 9 năm qua đi, dự án vẫn trong tình trạng dở dang… Hệ lụy, là gần 3 ha “đất vàng” cửa ngõ phía Nam thành phố phải bỏ hoang trong nhiều năm, gây lãng phí, khiến dân tình bức xúc…

Tháng 3-2004, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 45 đồng ý cho Công ty C.P hợp tác Việt Trung thuê trên 27,9 ngàn m2 đất tại phường Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh) trong vòng 50 năm để xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu. Theo cam kết của chủ đầu tư, sau 18 tháng kể từ ngày có quyết định thuê đất, Nhà máy bia Toàn Cầu sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Theo đó, khi nhà máy đi vào hoạt động, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển, đồng thời tạo công ăn việc làm thu nhập cho khoảng 250 đến 300 lao động. Đặc biệt, hàng năm, Nhà máy còn đóng góp cho ngân sách địa phương từ 150 đến 200 tỷ đồng.

Dự án xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu đắp chiếu hơn 9 năm nay...

Dự án xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu đắp chiếu hơn 9 năm nay...

Tiếc rằng, đã 9 năm trôi qua kể từ ngày được giao đất và dù các cấp ủy chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hết sức cho nhà đầu tư bằng việc cho hưởng nhiều chế độ đãi ngộ, các thủ tục hành chính cũng được giải quyết một cách nhanh gọn… Thế nhưng, sau một quá trình triển khai, khi phần lớn các hạng mục như: hạ tầng kỹ thuật, nhà kho xượng chiết xuất.. đã gần hoàn thiện, nhất là một số máy móc thiết bị nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức cũng đã được tập kết về đây thì dự án bỗng dưng dừng lại. Hệ quả, là hiện nay, toàn bộ dự án vẫn trong tình trạng dang dở, hoang hoá, chẳng biết đến bao giờ mới hoàn thành. Hàng chục tấn thiết bị, máy móc ngổn ngang, thi gan cùng nắng mưa.

Hàng ngàn m2 nhà xưởng đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Hàng ngàn m2 nhà xưởng đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo phân tích của các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự đắp chiếu của Nhà máy bia Toàn Cầu trong nhiều năm qua là do việc cho phép nhà đầu tư thuê đất để xây dựng nhà máy bia tại khu vực đông dân cư thuộc nội đô thành phố. Bên cạnh việc dự án đắp chiếu khiến cho hàng chục ngàn m2 đất vàng bỏ hoang trong nhiều năm qua, thì một vấn đề gây bức xúc cho dư luận nữa là mất mỹ quan đô thị. Bởi, những ai đi qua nơi đây đều không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến khu đất có vi trí khá đẹp bên bờ sông Phủ lại nằm ngay cửa ngõ thành phố phải bỏ hoang từ nhiều năm nay.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân trên địa bàn thành phố nói chung và ở phường Đại Nài rất bức xúc vì mảnh "đất vàng" phải bỏ hoang trong nhiều năm qua.

Hàng chục tấn thiết bị phải nằm trơ gan cùng tuế nguyệt ...

Hàng chục tấn thiết bị phải nằm trơ gan cùng tuế nguyệt ...

Ông Nguyễn Thừa Minh, một người dân sống cạnh Nhà máy bia Toàn Cầu ngán ngẩm: “Nhìn khu đất đẹp nơi cùng hàng tấn thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài về trị giá hàng chục tỷ đồng vứt ngổn ngang dưới mưa nắng gần cả chục năm nay mà thấy xót xa. Chúng tôi không biết nguyên nhân gì mà dự án phải đình hoãn, nhưng dù sao đi nữa các ban, ngành liên quan phải có những hàng động cụ thể, khẩn trương để chấp dứt tình trạng dự án bỏ hoang phế trong nhiều năm như thời gia qua. Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong nhiều cuộc họp, người dân nơi đây cũng đã có nhiều ý kiên phản bác lên cấp ủy, chính quyền các cấp, nhưng rồi mọi việc cũng chẳng chuyển biến được gì".

...trong đó, nhiều thiết bị, giây chuyền đã bắt đầu hoen gỉ..

...trong đó, nhiều thiết bị, giây chuyền đã bắt đầu hoen gỉ..

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Phương - Trưởng khối phố 4, phường Đại Nài, cho biết, người dân và cán bộ khối phố đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên cấp trên về vấn đề này nhưng vẫn không thay đổi được gì. Công trình nhà máy bia vẫn nhếch nhác, bỏ hoang nhìn mà chua xót.

Gần 3 ha đất của dự án hiện đã trở thành nơi thả trân bò của người dân địa phương

Gần 3 ha đất của dự án hiện đã trở thành nơi thả trân bò của người dân địa phương

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết: “Đây đang là vấn đề đau đầu của thành phố bởi cử tri đã nhiều lần phản ánh và thành phố cũng như các cấp, ngành liên quan cũng đã nhiều lần nhóm họp song chưa đưa ra được phương án nào tối ưu để giải quyết dứt điểm tình trạng dự án xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu bị đình trệ trong những năm qua.”

Từ một dự án được hứa hẹn sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương từ 150 đến 200 tỷ đồng/năm sau khi đi vào hoạt động, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, giờ đây lại trở thành “nỗi niềm” của nhiều người dân thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast