Giá tôm "rớt thảm", nhiều ao nuôi bỏ không

(Baohatinh.vn) - Giá tôm thẻ chân trắng "rớt thảm" nên nhiều hộ nuôi ở xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không dám tái đầu tư. Kéo theo đó, gần 100 ao nuôi trên địa bàn bỏ không.

Giá tôm “rớt thảm”, nhiều ao nuôi bỏ không

Toàn xã Cẩm Dương có khoảng 100 ao nuôi đang bỏ không

Đi dọc khu vực nuôi trồng thủy sản thuộc các thôn: Trung Đoài, Liên Hương, Bắc Thành (xã Cẩm Dương, Cẩm Xuyên), chúng tôi chứng kiến hàng loạt ao nuôi tôm của bà con nông dân hiện đang bỏ không, nước cạn trơ đáy. Hỏi ra mới biết, những ao nuôi rộng như sân bóng, được đầu tư hàng tỷ đồng này đã bỏ không mấy tháng nay.

“Giá tôm thấp quá, chỉ 85.000 đồng/kg (loại 100 con/kg – PV) nên hiện nay không ai bận tâm tới việc thuê người dọn ao nuôi nữa” - anh Nguyễn Trọng Quyết, cán bộ phụ trách HTX Quyết Tiến (thôn Trung Đoài) chia sẻ.

Giá tôm “rớt thảm”, nhiều ao nuôi bỏ không

Ao nuôi của HTX Quyết Tiến cạn trơ đáy, bỏ không nhiều tháng nay

HTX Quyết Tiến có 19 ao nuôi với tổng diện tích 6 ha. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, HTX chỉ thả nuôi 7 ao. Số còn lại bỏ không hoặc trữ nước để phục vụ quá trình nuôi. Theo các thành viên HTX, hiện tại, họ duy trì việc nuôi tôm là để bảo toàn cơ sở vật chất và tránh hư hỏng máy móc, ao hồ; còn với mức giá 85.000 đồng/kg thì người nuôi phải bù lỗ. Được biết, mức giá hiện nay chỉ bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái. Trong khi đó, giá nguyên liệu để nuôi tôm lại tăng nên HTX Quyết Tiến phải chịu thua lỗ.

Giá tôm “rớt thảm”, nhiều ao nuôi bỏ không

Máy móc gỉ sét, vứt chỏng chơ trên các ao nuôi

HTX Nuôi trồng thủy sản Cẩm Dương (thôn Trung Đoài) cũng giảm quy mô để tránh thua lỗ. Từ chỗ 22 ao nuôi được thả kín thì năm nay, HTX chỉ nuôi 8 ao. Anh Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Cẩm Dương cho biết: “Đợt thu hoạch vừa rồi, 7 hồ nuôi của HTX cho sản lượng trên 30 tấn. Tuy sản lượng cao nhưng giá bán lại quá thấp nên chúng tôi phải bù lỗ khoảng 100 triệu đồng”.

Trước đây, có thời điểm, HTX này phải thuê trên 20 công nhân để chăm sóc và trông coi ao hồ. Vậy nhưng, thời điểm hiện tại, HTX chỉ còn duy trì việc làm cho 10 công nhân. “Nuôi cầm chừng để không bị mất nghề nhưng với đà thua lỗ này thì không biết HTX sẽ cầm cự được đến bao giờ. Hiện tại, chúng tôi chỉ thả giống ở 5 ao mà thôi” – Giám đốc HTX Nguyễn Văn Đồng cho hay.

Giá tôm “rớt thảm”, nhiều ao nuôi bỏ không

HTX Nuôi trồng thủy sản Cẩm Dương phải giảm diện tích, cắt giảm công nhân để tránh lỗ nặng

Theo thống kê năm 2017, toàn xã Cẩm Dương có 17 hộ nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 35 ha, tuy nhiên, năm 2018, tổng diện tích giảm xuống còn 10 ha. Theo đó, có khoảng 100 hồ nuôi tôm đang bỏ trắng nhiều tháng nay. Giá tôm quá rẻ khiến các hộ nuôi trồng thủy sản không mấy mặn mà với việc tái đầu tư. Tính ra, trừ chi phí thì các hộ nuôi không còn lãi. Thậm chí, nhiều hộ nuôi phải chịu thua lỗ.

Các hộ nuôi đều giảm quy mô đầu tư, nuôi cầm chừng để tránh hư hỏng ao hồ và máy móc. Với đà thua lỗ như hiện nay, chúng tôi sợ rằng bà con sẽ bỏ nghề. Hy vọng thời gian tới, các ngành liên quan sẽ làm cầu nối để giúp bà con tìm đầu ra cho sản phẩm.

Bà Chu Thị Thanh Thủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast