Giá vàng lao dốc, tuột ngưỡng 38 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế sụt mạnh trong sáng nay, kéo giá vàng trong nước xuống mức đáy của gần 2 năm. Giá USD cũng giảm khá mạnh so với hôm qua, trong khi giá USD ngân hàng ổn định.

Giá vàng lao dốc, tuột ngưỡng 38 triệu đồng/lượng ảnh 1

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.


Lúc 9h30 sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI báo giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,2 triệu đồng/lượng (bán ra), hạ tương ứng 550.000 đồng/lượng và 450.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm, giá vàng SJC theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã rơi khỏi mốc 38 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào.

Doanh nghiệp này hiện niêm yết giá vàng SJC ở mức 37,9 triệu đồng/lượng và 38,2 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng tại doanh nghiệp này hiện giảm 570.000 đồng/lượng ở chiều mua và 470.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng trong nước đang giảm mạnh và giảm liên tục theo giá vàng quốc tế. Lúc hơn 9h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á mất hơn 20 USD/oz.

So với thời điểm đầu tuần, giá vàng SJC đã giảm hơn 1,1 triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều giá mua và giá bán. Biểu đồ giá vàng cho thấy, vàng SJC đang rẻ nhất từ tháng 7/2011.

Đợt giảm giá mạnh này của vàng đã khuyến khích người dân mua vào để tích trữ. Tuy nhiên, khi chỉ còn 4 ngày nữa là tới hạn 30/6 mà các tổ chức tín dụng phải tất toán trạng thái, thị trường cùng giữ thái độ thận trọng vì lo ngại sau mốc này, giá vàng trong nước có thể rút ngắn khoảng cách so với giá vàng thế giới quy đổi.

Sáng nay, chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới đã bị đẩy lên mức gần 6 triệu đồng/lượng nếu quy đổi giá quốc tế theo giá USD tự do và chưa tính các chi phí liên quan.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay hạ 40 đồng/USD so với sáng hôm qua, còn phổ biến ở mức 21.300-21.310 đồng (mua vào) và 21.330-21.340 đồng (bán ra).

Các ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì giá USD niêm yết ổn định trên 21.000 đồng. Vietcombank giữ báo giá USD ở mức 21.025 đồng (mua vào) và 21.036 đồng (bán ra). Eximbank thông báo mua vào USD ở mức 21.015 đồng và bán ra ở mức 21.036 đồng.

Lúc 9h30 sáng nay, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á hạ 21,9 USD/oz, tương đương giảm 1,7%, so với đóng cửa phiên Mỹ, còn 1.256,7 USD/oz. Mức giá này quy đổi tương đương 32,3 triệu đồng/lượng.

Đêm qua, giá vàng chốt phiên New York mất 5 USD/oz, tương đương giảm 0,4%, còn 1.278,6 USD/oz.

Giá vàng quốc tế tiếp tục đối mặt sức ép giảm giá lớn khi các thống kê công bố đêm qua cho thấy sự phục hồi khả quan của nền kinh tế Mỹ. Những dữ liệu này củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong vài tháng tới. Những kỳ vọng về việc thu hẹp QE đang là “khắc tinh” đối với giá vàng, bởi chính sách bơm tiền này đã thúc đẩy vàng tăng giá mạnh suốt mấy năm qua.

Vàng đang bước sang phiên giảm giá thứ 7 trong vòng 8 phiên giao dịch trở lại đây. Từ đầu tuần trước tới nay, giá vàng đã giảm khoảng 130 USD/oz, tương đương mức giảm khoảng 10%.

Theo thống kê công bố hôm qua, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 năm. Doanh số bán nhà mới dành cho hộ gia đình đơn tại nước này trong tháng 5 cũng đạt mức cao nhất trong gần 5 năm.

Giới phân tích cho rằng, nếu thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục tăng điểm trong năm nay, thì vàng sẽ còn giảm giá nữa, vì giới đầu tư sẽ rút vốn từ vàng để đổ vào cổ phiếu. Thông thường, vàng và chứng khoán là hai kênh đầu tư có diễn biến giá ngược chiều nhau.

Trên thị trường vàng vật chất, thế bất lợi cũng đang nghiêng về phía kim loại quý này. Hôm qua, ngân hàng trung ương của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, yêu cầu các ngân hàng thuộc khu vực nông thôn chấm dứt cho vay thế chấp bằng vàng nữ trang và tiền xu vàng. Đây là nỗ lực tiếp theo của Ấn Độ nhằm giảm nhập khẩu vàng, theo đó hạn chế thâm hụt cán cân vãng lai.

Hôm qua, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust mạnh tay bán ròng 16,23 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ còn 969,5 tấn. Đây là mức nắm giữ thấp nhất của quỹ này kể từ tháng 2/2009.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,31 USD/Euro, giảm nhẹ so với sáng qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc 9h45 giờ Việt Nam là 95 USD/thùng, giảm 0,32 USD/thùng so với đóng cửa đêm qua.

Nguồn: VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast