Giá vàng tăng gần một triệu đồng trong ngày

Giá vàng thế giới tiếp tục đi lên trong chiều nay, kéo giá trong nước lên sát 46,2 triệu đồng mỗi lượng. Khách nhỏ lẻ có xu hướng bán ra chốt lời.

Tính đến 15h45, Tập đoàn DOJI báo giá vàng miếng SJC lẻ ở 45,96-46,16 triệu đồng, tăng gần 700.000 đồng so với mở cửa sáng nay. Tương tự, tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá bán ra cũng tăng lên 45,95-46,10 triệu đồng mỗi lượng mua vào bán ra.

Như vậy, tổng cộng từ sáng tới giờ, giá vàng đã tăng gần cả triệu đồng một lượng và neo ở mức cao nhất kể từ 19/11 năm ngoái.

Giá vàng trong nước tăng mạnh do lực đẩy từ thị trường thế giới. Khi vừa bước vào giờ giao dịch châu Âu, giá quốc tế tăng liền mạch gần 20 USD, tương đương hơn 500.000 đồng. Tính đến 15h50 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.709,80 USD, tăng hơn 13 USD so với mở cửa.

Nếu quy đổi theo tỷ giá 20.870 đồng, mỗi lượng vàng quốc tế hiện tương đương 43 triệu đồng (chưa gồm các loại phí). Như vậy, khoảng cách giữa hai thị trường trong và ngoài nước tiếp tục được giãn rộng lên 2,95-3,15 triệu đồng (buổi sáng là 2,8-2,9 triệu đồng). Theo lý giải của các doanh nghiệp vàng, những lúc giá thế giới biến động mạnh, họ phải điều chỉnh biên độ tăng nhanh để tránh rủi ro khi giá quốc tế quay đầu giảm.

Giá vàng tăng cao khiến khách hàng nhỏ lẻ tại TP HCM có xu hướng bán ra chốt lời. Trong khi đó, một số ngân hàng thì có động thái mua vào. Chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1 cho biết, chứng kiến giá vàng liên tục leo thang và chênh xa so với thế giới, khách hàng lẻ tại cửa hàng ông gần như không dám mua vào, có chăng chỉ vài người bán ra chốt lời.

Tương tự, tại trụ sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, số người đến giao dịch tại sảnh mua bán lẻ không quá đông như những thời cao điểm trước đây. Không cho biết số lượng giao dịch cụ thể, nhưng đại diện công ty này cho biết, lực bán và mua cân bằng nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó phòng kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết vì giá tăng quá nhanh và vênh cao so với thế giới nên không khí giao dịch trầm hẳn. Mặc dù vậy, theo ông Trọng, số người bán vàng vẫn vượt so với mua vào. "Cứ 3 người bán mới có 2 người mua, nhưng số lượng không nhiều", ông Trọng cho biết.

Lý giải giá vàng trong nước tăng nhanh hơn thế giới, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng bên cạnh sự tăng cao của giá quốc tế, thì do yếu tố cung cầu chi phối.

Đại diện một doanh nghiệp vàng tại TP HCM cho biết, tuy lượng người đến giao dịch không nhiều, xu hướng bán ra của khách hàng nhỏ lẻ chiếm ưu thế, nhưng bên cạnh đó lại xuất hiện lực mua từ một vài ngân hàng và doanh nghiệp.

"Thị trường vàng trong nước đang thiếu nguồn cung, bởi vàng nguyên liệu từ lâu không được nhập. Chỉ cần trong nước có lực cầu một chút cũng khiến giá tăng nhanh hơn thế giới", đại diện này nói.

Kỳ vọng vào cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu ngày hôm nay về việc tiếp tục giảm lãi suất cũng như có giải pháp hỗ trợ khu vực EU khiến đồng euro tăng điểm và giúp giá vàng tăng tốc, vượt ngưỡng cản tâm lý 1.700 USD.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast