Giá vàng tăng hai tuần liên tiếp

Biến động không đáng kể của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần khiến giá vàng trong nước sáng 16/3 tiếp tục chững ở ngưỡng trên 44 triệu đồng/lượng. Giá USD thị trường tự do giảm 20 đồng so với hôm trước.

Diễn biến giá vàng SJC 10 ngày gần nhất tính đến trưa nay, 16/3/2013 - Nguồn: SJC
Diễn biến giá vàng SJC 10 ngày gần nhất tính đến trưa nay, 16/3/2013 - Nguồn: SJC

Lúc hơn 10h trưa 16/3, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 43,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý báo giá vàng SJC ở mức 43,99 triệu đồng/lượng và 44,05 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán.

So với cuối giờ chiều trước, giá vàng hiện không có sự thay đổi. Từ lúc mở cửa ngày giao dịch tới thời điểm hiện tại, giá vàng chỉ “dậm chân tại chỗ”.

Xu hướng “lình xình” trên vùng giá 44 triệu đồng/lượng của vàng đã kéo dài suốt 4 ngày trở lại đây. Giá vàng biến động chậm chạp khi thiếu vắng lực tác động cả từ bên trong lẫn bên ngoài.

Theo giới kinh doanh vàng, ở trong nước, giao dịch vàng miếng đang trong tình trạng ảm đạm do tâm lý chờ đợi những động thái can thiệp tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước vào thị trường vàng. Trong khi đó, giá vàng thế giới dường như không đủ lực để bứt phá qua ngưỡng cản quan trọng 1.600 USD/oz.

Tuần này, giá vàng trong nước tăng 100.000 đồng/lượng sau khi tăng 300.000 đồng/lượng trong tuần trước.

Giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn đang tiếp tục tồn tại một khoảng chênh lệch lớn. Giá vàng thế giới chốt tuần quy đổi theo giá USD tự do, chưa tính các chi phí liên quan, tương đương khoảng 40,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ trong nước khoảng 3,5 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng 16/3 phổ biến ở mức 21.100-21.120 đồng (mua vào) và 21.130-21.140 đồng (bán ra), giảm 20 đồng/USD so với sáng qua. Ổn định và giảm nhẹ là xu hướng chính của giá USD tự do trong tuần này. So với cuối tuần trước, giá ngoại tệ “chợ đen” hiện thấp hơn 30 đồng/USD.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại New York, giá vàng một lần nữa chạm ngưỡng 1.600 USD/oz, nhưng không giữ được mức giá này cho tới chốt phiên. Lúc đóng cửa, vàng giao ngay dừng ở mức giá 1.593,9 USD/oz, tăng 2,6 USD/oz so với chốt phiên liền trước.

Tuy nhiên, tuần này là tuần tăng thứ hai liên tục của giá vàng thế giới sau chuỗi 3 tuần giảm trước đó. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng được 0,9%.

Đồng Euro mạnh lên trong phiên hôm qua đã hỗ trợ cho giá vàng. Bên cạnh đó, lạm phát tháng 2 của Mỹ theo thống kê vừa công bố chỉ ở mức 0,2% so với mức 0,3% trong tháng 1. Dữ liệu này cho thấy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hoàn toàn có khả năng tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế. Chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ là nhân tố hỗ trợ quan trọng cho đợt tăng giá suốt mấy năm qua của vàng.

Tuần này, FED sẽ có cuộc họp chính sách định kỳ. “Không ai có thể biết trước điều gì sẽ xảy ra trong tuần tới. Nếu ông Chủ tịch FED Ben Bernanke phát tín hiệu giảm tốc chính sách nới lỏng định lượng, tôi cho là vàng và các hàng hóa cơ bản khác sẽ bị bán tháo”, nhà giao dịch vàng David Lee thuộc công ty Heraeus Precious Metals Management ở New York nhận định.

Các động thái mua bán của quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust luôn được xem như một thước đo về niềm tin của giới đầu tư đối với kim loại quý này. Phiên hôm qua, sau hai phiên nằm im, SPDR Gold lại bán ra hơn 3,3 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ còn 1.233 tấn. Tính chung cả tuần, quỹ đã bán ròng trên 6,7 tấn vàng, đánh dấu tuần bán ròng thứ 11 liên tiếp.

Tâm lý bi quan của giới đầu tư cùng những rủi ro giảm giá vàng gia tăng đã khiến các nhà phân tích thuộc ngân hàng Barclays cắt giảm dự báo giá vàng trung bình cho năm 2013 xuống còn 1.646 USD/oz, thấp hơn 7,4% so với lần dự báo trước. Tuy nhiên, Barclays cũng cho rằng, vàng vẫn có cơ hội để tăng giá, nhất là khi cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ phải đạt kết quả trước hạn chót vào tháng 5.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast