Giá vàng tăng khi đồng nhân dân tệ bị phá giá

(Baohatinh.vn) - Thông tin Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ và những điều chỉnh nâng biên độ tỷ giá USD/VND từ mức +/-1% lên +/-2% vào sáng 12/8 của Ngân hàng Nhà nước đã khiến thị trường vàng sau 2 tuần trầm lắng lại trở nên tăng mạnh…

Sau gần 2 tuần giá vàng giảm sâu, có lúc giảm sâu xuống 3.000.000 đồng/chỉ bán ra, mua vào 2.890.000 đồng/chỉ (vàng 9999 ngày 4/8/2015), thì đến chiều 13/8, giá vàng tăng lên đến 3.000.000 đồng/chỉ mua vào và 3.100.000 đồng/chỉ giá bán ra.

Nhân viên bán hàng tại tiệm vàng Phương Xuân cho biết: Chỉ trong 3 ngày đầu tuần, giá vàng đột ngột tăng trở lại, chênh lệch giữa ngày đầu tuần (11/8) đến nay lên đến 90.000 – 100.000 đồng/chỉ. Giá vàng 9999 tăng cũng khiến giá vàng tây tăng theo đến 2.170.000 đồng/chỉ phiên bán ra (chênh 70.000 đồng/chỉ so với tuần trước).

Giá vàng tăng khi đồng nhân dân tệ bị phá giá ảnh 1

Giá vàng tăng nhanh nhưng tâm lý khách đến giao dịch vẫn chần chừ, e ngại...

Khảo sát một số tiệm vàng trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, sự biến động khôn lường của thị trường vàng thời gian này khiến người bán người mua đều chững lại. Anh Quý, chủ tiệm vàng Minh Quý (đường Ngô Đức Kế, TP. Hà Tĩnh) cho biết: Giá vàng tăng trong những ngày này không tác động lớn đến lượng khách giao dịch. Dường như đang nghe ngóng tình hình, dè chừng với thị trường hoặc chưa cập nhật được thông tin giá vàng tăng nên khách bán vàng rất ít, khách mua cũng lác đác bởi có người khi đến mua thấy giá tăng lại quyết định dừng mua. Một số khác thì mua với số lượng ít.

Nhộn nhịp hơn vẫn là tại tiệm vàng Phương Xuân (đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh). “Giá mua vào tăng thì bán ra cũng tăng, lượng khách giao dịch vẫn duy trì đều không có sự biến động lớn. Nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được tâm lý chần chừ, e ngại của khách khi đến giao dịch”, - bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Công ty CP vàng bạc Phương Xuân chia sẻ.

Vừa chọn mua cho mình bộ sản phẩm ưng ý, chị Liên (khách hàng tiệm vàng Việt Hà) cho hay: Đến mua vàng thì mới biết vàng tăng trở lại, nhưng chị vẫn quyết định mua vì có thể tới đây giá vàng lại tăng tiếp, không biết thế nào mà lần.

Theo dõi giá vàng từ tiệm vàng bước ra, ông Bình (phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) cho biết: Giá vàng lên xuống đột ngột, không thể dự đoán nổi, nếu không vì việc cần đến thì tôi sẽ không mua ở thời điểm này.

Trao đổi về nguyên nhân cú lội ngược dòng của giá vàng thời gian này, Tiến sỹ kinh tế Bùi Quỳnh Thơ, Phó trưởng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh (ĐH Hà Tĩnh) nhận định: Nguyên nhân chính có thể là do thời gian qua, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm, Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ để kích cầu xuất khẩu nhằm thu ngoại tệ, phục hồi nền kinh tế. Việt Nam là một trong những nước nhập siêu lớn từ Trung Quốc nên việc giảm giá đồng tiền của nước này có tác động bất lợi tới tỷ giá và xuất nhập khẩu của nước ta. Trước tác động đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nới rộng biên độ tỷ giá USD/VND từ mức +/-1% lên +/-2%.

Đồng thời, khi đồng nhân dân tệ mất giá, kéo theo một loạt đồng tiền Châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm, thị trường tiền tệ không ổn định, nhiều người chọn vàng là nơi “trú ẩn” an toàn khiến giá vàng tăng theo. Không thể có dự báo hay nhận định gì về tình hình tài chính ngân hàng hay giá vàng trong thời điểm này hay sắp tới mà chúng ta chỉ có thể theo dõi cập nhật từng giờ.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast