Giá vàng thế giới lại tăng vọt lên trên mức 1.218 USD/ounce

Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/2 (mùng 4 Tết Bính Thân), giá vàng trên thị trường châu Á lại tiếp tục tăng mạnh và hiện đã tăng lên trên mức 1.218 USD/ounce – mức giá cao nhất kể từ tháng 6/2015 tới nay. Chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước hiện chỉ còn 970 ngàn đồng/lượng.

Biểu đồ giá vàng thế giới trong 30 ngày qua. Nguồn goldprice.org

Biểu đồ giá vàng thế giới trong 30 ngày qua. Nguồn goldprice.org

Đến thời điểm 16 giờ 08 phút chiều ngày 11/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay niêm yết trên sàn giao dịch Kitco của Singapore đứng tại mức 1.218,54 USD/ounce, tăng hơn 25 USD/ounce so với cùng thời điểm ngày hôm trước (10/2).

Đây là mức giá cao nhất của giá vàng thế giới kể từ ngày 22/6/2016. Qui đổi theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 32,83 triệu đồng/lượng, thấp hơn mức giá vàng SJC bán ra tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn tại thời điểm đóng cửa nghỉ Tết Bính Thân chỉ còn 970 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới liên tục tăng mạnh trong những ngày qua, khi thị trường chứng khoán thế giới lại đang trên đà đi xuống và trước những quan ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Theo thông tin từ hãng tin AFP, lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, nắm giữ đã tăng 0,7% lên 698,46 tấn trong phiên giao dịch ngày 6/2.

Riêng tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng 5%, mức tăng theo tuần lớn nhất kể từ tháng 7/2013. Diễn biến trên củng cố nhiều nhận định của giới quan sát cho rằng đà tăng giá của vàng kể từ đầu năm nay duy trì khá ổn định.

Một yếu tố cũng góp sức thúc đẩy giá vàng tăng lên mạnh là những dự báo khá bi quan được đưa ra từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Hãng tin AFP cho biết, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 10/2, Chủ tịch Fed Janet Yellen cảnh báo rằng, nền kinh tế số 1 thế giới này đang phải đối mặt với những nguy cơ từ sự "khắc nghiệt" của tình hình tài chính trong nước, cũng như những bất ổn của nền kinh tế thế giới.

AFP bình luận rằng, phát biểu trên của bà Yellen đã thể hiện mối lo ngại lớn hơn về triển vọng kinh tế Mỹ so với bài phát biểu trước của bà vào tháng 12/2015, qua đó làm giảm những dự đoán về khả năng Fed sẽ tiếp tục tiến hành nâng lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng Ba tới.

Bà Yellen nhấn mạnh trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ rằng: "Các điều kiện tài chính tại Mỹ thời gian gần đây ít hỗ trợ tăng trưởng. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng kinh tế và thị trường việc làm của Mỹ", Chủ tịch Fed nói.

AFP cũng dẫn lời phát biểu của người đứng đầu Fed, với việc viện dẫn chính sách tiền tệ "khó hiểu" của Trung Quốc như một nhân tố khiến các thị trường toàn cầu càng trở nên bất ổn, qua đó đe dọa "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ.

Hãng tin AFP bình luận rằng: Mặc dù vậy, trong bài phát biểu ngày 10/2, bà Yellen không đưa ra bất cứ dự báo nào về lộ trình nâng lãi suất sắp tới của Fed, giữa bối cảnh các quan chức của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) đều nhận định rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tiếp tục tăng trưởng dù ở mức khiêm tốn trong năm 2016.

Bà Yellen còn nêu rõ, bất chấp những "làn gió ngược" đe dọa sẽ cản trở tăng trưởng của kinh tế Mỹ, song thị trường việc làm của nước này trong thời gian gần đây đã có tín hiệu "sáng" hơn.

Bà cho rằng việc xem xét nâng lương cho người lao động có thể giúp hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế Mỹ nhờ thu nhập người dân được cải thiện sẽ thúc đẩy hoạt động chi tiêu tiêu dùng. Theo bà, điều này sẽ góp phần tạo động lực cho Fed thực hiện các đợt nâng lãi suất dần dần theo lộ trình đã vạch sẵn.

“Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong năm nay sẽ tiếp tục giảm từ mức 4,9% hiện tại, trong khi tỷ lệ lạm phát, vốn đang duy trì ở mức rất thấp do đà "lao dốc" của giá dầu thế giới, cũng sẽ phục hồi và hướng về mức mục tiêu 2% của Fed”, hãng tin AFP dẫn lời bà Yellen.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh giá vàng liên tiếp đi lên khá mạnh, do tác động từ thông tin phát đi của người đứng đầu Fed khi đánh giá về nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn trước mắt, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đang trong bối cảnh đi xuống… Vì vậy trong ngắn hạn, giá vàng thế giới vẫn có thể tiếp tục nằm trong “vùng sáng”.

Trong khi đó, thị trường vàng Việt Nam vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Bính Thân và mở cửa trở lại vào ngày 15/2 tới đây. Và có thể giá vàng SJC sẽ điều chỉnh tăng lên mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Bính Thân 2016, bởi giá vàng trong nước sẽ phải điều chỉnh tăng theo mức tăng của giá vàng thế giới trong kỳ nghỉ này.

Trong phiên cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016, giá vàng SJC đóng cửa đứng ở mức giá dưới 33,4 triệu đồng/lượng và giá vàng thế giới đứng ở mức 1.160 USD/ounce - tức là mức giá vàng thế giới lúc đó đang thấp hơn khoảng hơn 55 USD/ounce so với hiện nay./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast