Giá vàng thế giới tăng, vàng SJC mất mốc 38 triệu đồng/lượng

Không giữ được mốc 38 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng SJC đã tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra trong tuần này. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng sáng nay bị nới rộng.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.
Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI - Nguồn: DOJI.

Lúc hơn 10h trưa nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,9 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng tương ứng 30.000 đồng/lượng và 110.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở mức 37,5 và 37,9 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. Nếu so với cuối giờ chiều hôm qua, giá vàng SJC tại công ty này tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều mua và 120.000 chiều bán.

Sáng hôm qua, giá vàng SJC tăng mạnh hơn giá vàng thế giới và vượt ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến buổi chiều, giá vàng giảm khá mạnh trở lại và xuống dưới mức này.

Tuần này, đã có những thời điểm giá vàng trong nước tăng nhanh, giảm chậm hơn giá vàng thế giới, theo đó kéo giãn khoảng cách với giá vàng quốc tế quy đổi. Có một số ý kiến cho rằng, do nguồn cung vàng đấu thầu bị cắt giảm nên giá vàng trong nước bị đẩy lên so với thế giới. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước chỉ tổ chức 1 phiên đấu thầu vàng, chào thầu 1 tấn, thay vì 3 phiên như thường lệ.

Tuy nhiên, lực cầu của thị trường hôm qua và sáng nay có vẻ như không đủ để giữ giá vàng trong nước trên ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Đêm qua, giá vàng thế giới tăng khá mạnh, nhưng giá vàng trong nước tỏ ra “đuối” trong sáng hôm nay.

Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, giá vàng SJC đã tăng được 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, sau khi giảm 700.000 đồng/lượng trong tuần trước.

Tuần này chứng kiến giá USD tự do đi xuống, nhưng vẫn cố gắng bám trụ quanh vùng 21.500 đồng. Báo giá USD “chợ đen” tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.470-21.480 đồng (mua vào) và 21.500-21.510 đồng (bán ra), giảm 20 đồng/USD so với sáng hôm qua.

Chốt phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay tăng 13,7 USD/oz, tương đương tăng gần 1,1%, chốt ở mức 1.297,7 USD/oz.

Tuần này, vàng thế giới có tuần tăng giá thứ hai liên tục, với mức tăng 1,3%. Trong tuần, vàng đã giảm giá khá mạnh khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) điều trần trước Hạ viện nước này nói rằng, FED có dự định cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong năm nay. Tuy nhiên, sau đó, giá vàng đã tăng trở lại khi ông Bernanke nói trong phiên điều trần trước Thượng viện là việc cắt giảm nới lỏng còn chưa chắc chắn và sẽ phụ thuộc vào “sức khỏe” của nền kinh tế.

Tốc độ bán ròng chậm lại của quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng là một nhân tố hỗ trợ giá vàng tuần này. Trong tuần, SPDR Gold bán ròng 3,9 tấn vàng, so với mức bán ròng 22,9 tấn trong tuần trước. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, quỹ này đã bán 416 tấn vàng, hiện còn nắm giữ 932,5 tấn.

Nhiều nhà quan sát vẫn tỏ ra thận trọng với triển vọng của giá vàng trong thời gian tới. Theo ông Frank McGhee, chiến lược gia trưởng về kim loại thuộc công ty Integrated Broking Services ở Chicago, Mỹ, trong bối cảnh thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm, chỉ cần lãi suất ở Mỹ tăng nhẹ là giá vàng có thể nhanh chóng sụt dưới mức 1.300 USD/oz.

“Thị trường đang rất khó đoán biết. Giá vàng có thể mất vài trăm USD/oz chỉ trong vòng 3 phiên”, ông McGhee nói trên Reuters.

So với giá vàng quốc tế quy đổi tính theo giá USD tự do, giá vàng SJC bán lẻ hiện cao hơn khoảng 4,3 triệu đồng/lượng.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast