Giá vàng trong nước và thế giới lại thi nhau lao dốc

Giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh trở lại trong sáng nay, sụt gần 40 USD/oz, kéo giá vàng SJC về ngưỡng 41,6 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá thấp nhất của vàng SJC trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây.

Diễn biến giá vàng SJC trong 10 ngày gần nhất, tính đến hơn 10h hôm nay, 15/4 - Nguồn: SJC.
Diễn biến giá vàng SJC trong 10 ngày gần nhất, tính đến hơn 10h hôm nay, 15/4 - Nguồn: SJC.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng trong nước và thế giới nhìn chung không có nhiều biến động. Đây là xu hướng vẫn thường thấy trong các buổi sáng đầu tuần. Khi mở cửa, giá vàng SJC bán ra theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho thị trường Tp.HCM là 42,05 triệu đồng/lượng, thấp hơn 150.000 đồng/lượng trong lần cập nhật giá cuối cùng vào thứ Bảy tuần trước.

Cùng thời điểm, giá vàng trên thị trường thế giới nối tiếp xu thế giảm từ cuối tuần trước, nhưng mức giảm không lớn. Lúc khoảng 8h30 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á hạ khoảng 5 USD/oz so với chốt tuần trước tại New York, giao dịch ở ngưỡng khoảng 1.473 USD/oz.

Tuy nhiên, đến khoảng 9h, đà lao dốc của giá vàng bất ngờ bị đẩy nhanh, hiếm gặp trong một phiên giao dịch tại châu Á. Lúc 9h40 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay sụt 35,5 USD/oz so với chốt cuối tuần trước, còn 1.442,5 USD/oz. Cộng thêm mức giảm 84 USD/oz trong phiên ngày thứ Sáu tại New York, giá vàng đã sụt 120 USD/oz, tương đương giảm trên 3 triệu đồng/lượng trong vòng chưa đầy 2 ngày giao dịch.

Với sức ép giảm giá lớn như vậy từ thị trường quốc tế, giá vàng SJC theo niêm yết của Công ty SJC cho thị trường TP.HCM lúc 10h15 là 41,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý giao dịch vàng SJC ở các mức giá tương ứng lần lượt là 41,45 triệu đồng/lượng và 41,85 triệu đồng/lượng.

Trước đó, giá vàng bán ra của Công ty SJC có lúc giảm còn 41,6 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ ngày 18/5/2012.

Giá vàng giảm “sốc” và khó lường khiến các công ty kim hoàn gia tăng độ thận trọng, có thời điểm kéo giãn khoảng cách giữa giá mua và bán vàng SJC lên ngưỡng 500.000-550.000 đồng/lượng, từ chỗ chỉ chênh 200.000 đồng/lượng vào đầu giờ.

Từ cuối tuần tới sáng nay, giá vàng SJC đã lần lượt để mất 2 mốc giá là 43 triệu đồng/lượng và 42 triệu đồng/lượng. Nếu so với thời điểm cuối giờ chiều ngày thứ Sáu, giá vàng hiện giảm 1,2 triệu đồng/lượng. So với lần cập nhật giá cuối cùng của ngày thứ Bảy trên biểu đồ giá vàng của Công ty SJC, giá vàng SJC bán ra tại đơn vị này hiện thấp hơn 400.000 đồng/lượng.

Trái với những bước sụt mạnh của giá vàng, giá USD tự do sáng nay bật tăng mạnh, nối tiếp xu hướng hồi phục vào cuối tuần. Một số điểm giao dịch tại Hà Nội báo giá USD ở mức 21.010-21.020 đồng (mua vào) và 21.060-21.070 đồng (bán ra), giá mua tăng 30 đồng, giá bán tăng 40-50 đồng so với sáng thứ Bảy.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng phục hồi mạnh lên gần ngưỡng 21.000 đồng sau khi giảm liên tục trong tuần trước. Vietcombank sáng nay là 20.855 đồng (mua vào) và 20.895 đồng (bán ra). Eximbank báo giá ngoại tệ này ở mức 20.830 đồng và 20.890 đồng, tương ứng giá mua và giá bán.

Với mức tỷ giá USD/VND tự do hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi hiện tương đương 36,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ 5,2 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch cao kỷ lục giữa vàng trong nước và thế giới, cho thấy giá vàng trong nước đang giảm cầm chừng và không phản ánh chuẩn xác độ giảm của giá vàng thế giới.

Trong một báo cáo công bố sáng nay, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến cáo các nền kinh tế mới nổi của châu Á nên xem xét rút lại chính sách kích thích kinh tế vì nguy cơ gây ra bong bóng tài sản và lạm phát trong bối cảnh chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo tại các nền kinh tế phát triển thúc đẩy các dòng vốn nóng chảy vào khu vực.

Theo báo cáo của WB, các biện pháp kích cầu đã giúp châu Á duy trì tăng trưởng “đã đến lúc có thể phản tác dụng”. “Khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, một vấn đề nổi lên là nguy cơ tăng trưởng quá nóng của một số nền kinh tế lớn”, báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB đánh giá.

Nhận định trên của WB đã đẩy giá vàng giảm nhanh, bởi chính sách bơm tiền để kích thích kinh tế vẫn được xem là nguồn lực hỗ trợ quan trọng của giá vàng. Phiên giảm hơn 5% vào thứ Sáu tuần trước và những dự báo u ám về triển vọng giá vàng gần đây càng khiến giới đầu tư thêm phần bi quan.

Vàng còn giảm giá cùng một loạt hàng hóa cơ bản khác và thị trường chứng khoán châu Á khi thống kê chính thức cho thấy, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 7,7% trong quý 1 năm nay, thấp hơn mức dự báo 8% mà giới quan sát đưa ra trước đó.

Giá vàng đã để mất một loạt ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng và đang ở vùng thấp nhất trong khoảng 2 năm. Áp lực giảm giá vàng đến từ nhiều phía khiến giới đầu tư bán tháo mạnh kim loại quý này.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức gần 1,31 USD/Euro. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau tại New York lúc hơn 10h giờ Việt Nam giảm 1,47 USD/thùng so với chốt tuần trước, còn 89,82 USD/thùng.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast