Giá vàng tuần tới: Độ thận trọng gia tăng

Việc giá vàng giảm dưới mức 1.500 USD/oz lần đầu tiên trong vòng gần hai năm có thể khiến giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trong tuần tới.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá đóng cửa của vàng giao sau tại New York - Nguồn: Kitco.
Diễn biến giá vàng thế giới trong 1 tháng qua dựa trên giá đóng cửa của vàng giao sau tại New York - Nguồn: Kitco.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 6 dừng ở mức 1.501,4 USD/oz, hạ 4,7% trong tuần. Biểu đồ giá vàng giao tháng 6 cho thấy, đây là mức giá chốt thấp nhất của giá vàng giao kỳ hạn này kể từ tháng 4/2011. Trong phiên, đã có lúc giá vàng giảm về mức 1.476 USD/oz.

Kể từ đầu năm tới nay, giá vàng đã giảm 11%. Với mức giảm 22% kể từ đỉnh cao kỷ lục 1.923,7 USD/oz đạt được vào tháng 9/2011, giá vàng đã bước vào trạng thái thị trường giá xuống (bear market).

Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần tới do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, có 10/21 ý kiến dự báo giá tăng, 10 ý kiến nhận định giá giảm, và 1 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Vàng đã bị bán tháo trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Khi giá vàng giảm dưới vùng hỗ trợ then chốt 1.521-1.525 USD/oz, thì tốc độ xả hàng càng được giới đầu tư đẩy nhanh.

Theo nhà phân tích kim loại quý Sean Lusk thuộc công ty Ironbeam, tâm lý bi quan về vàng đã gia tăng trong vòng mấy tháng trở lại đây trong bối cảnh thị trường chứng khoán Phố Wall liên tục lập kỷ lục và các ngân hàng mạnh tay hạ dự báo giá vàng. Tuần này, ngân hàng Goldman Sachs gây thêm bất an khi khuyến nghị các nhà đầu tư bán vàng.

Ngoài ra, theo ông Lusk, với việc nhiều quan chức trong Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tính chuyện kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE) vì cho rằng kinh tế nước này sẽ tiếp tục khởi sắc, giá vàng sẽ còn chịu sức ép giảm giá lớn hơn. Biên bản cuộc họp tháng 3 của FED công bố hôm thứ Tư tuần này cho thấy, đã có thêm một số quan chức FED muốn kết thúc gói QE3. Hôm thứ Sáu, trên kênh CNBC, Chủ tịch FED tại Boston, ông Eric Rosengren nhắc lại quan điểm này.

Theo ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp thuộc công ty Kingsview Financial, thì ngoài diễn biến của thị trường chứng khoán và yếu tố kỹ thuật, còn có những vấn đề khác khiến nhà đầu tư lo ngại.

Tuần này, có tin đảo Cyprus có thể phải bán 10 tấn vàng như một nỗ lực huy động vốn để cứu hệ thống ngân hàng. Ngân hàng Trung ương Cyprus cho biết, bất kỳ quyết định về việc bán vàng sẽ do họ quyết định.

Thông tin này khiến thị trường lo ngại. Ông Nedoss cho rằng, khối lượng bán vàng này của Cyprus không hề lớn, nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ khác.

“Vấn đề là còn những quốc gia châu Âu khác thì sao? Liệu họ có phải bán vàng như Cyprus? Những nước như Bồ Đào Nha và Italy đều có nhiều vàng”, ông Nedoss đặt câu hỏi. Chiến lược gia này nhận định, cho dù quyết định bán vàng hay không là nằm ở Ngân hàng Trung ương Cyprus, nhưng không thể loại trừ khả năng Cyprus bị ép phải làm vậy.

Hôm thứ Sáu, các bộ trưởng bộ tài chính khối Eurozone đã phê chuẩn khoản giải cứu 10 tỷ Euro cho Cyprus. Ngoài số tiền này, Cyprus phải tự huy động 13 tỷ Euro nữa để đáp ứng đủ nhu cầu tài chính của nước này trong 3 năm tới. Phần lớn số tiền được cho là sẽ đến từ việc đóng cửa ngân hàng lớn thứ nhì ở Cyprus là Laiki Bank và tái cơ cấu ngân hàng lớn nhất là Bank of Cyprus.

Về diễn biến giá vàng tuần tới, ông Lusk nhận định, giá vàng tiếp tục sẽ thăm dò vùng từ 1.500 - 1.400 USD/oz như những gì đã diễn ra trong phiên ngày thứ Sáu vừa rồi. Trong khi đó, ông Nedoss đánh giá rằng, ngưỡng kháng cự then chốt của giá vàng hiện tại là ngưỡng 1.469,7 USD/oz mà nếu giảm quá ngưỡng này, giá vàng sẽ rơi sâu hơn.

Cũng theo ông Nedoss, ông sẽ theo dõi chặt phản ứng của thị trường vào đầu tuần tới. “Với sự giảm giá mạnh như vừa rồi, vàng rất dễ bật tăng mạnh trở lại. Giá có thể tăng 40-50 USD/oz và gây thiệt hại cho những nhà đầu tư bán khống mới nhảy vào”, ông Nedoss nói.

Một số nhà phân tích cũng tin rằng, việc giá vàng giảm sâu có thể kích thích lực mua vàng vật chất, nhất là từ những nước tiêu thụ vàng lớn như Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast