Giá xăng dầu giảm kỷ lục, giá vé xe buýt vẫn “án binh bất động”

(Baohatinh.vn) - Trong vòng hơn 5 tháng qua, có đến 13 lần giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm với tổng mức giảm của xăng là 7.760 đồng/lít, dầu diesel 5.830 đồng/lít. Mặc dù, giá xăng, dầu giảm sâu nhưng một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn vẫn chưa giảm giá cước hoặc giảm theo kiểu đối phó.

Thời gian qua, Sở Tài chính đã ra 4 văn bản đôn đốc các doanh nghiệp kê khai điều chỉnh giá cước cho phù hợp. Sở GTVT cũng đã tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết kê khai giảm giá cước. Đến nay, tất cả các hãng taxi và một số doanh nghiệp vận tải hành khách, đặc biệt là các tuyến nội tỉnh như: Hà Tĩnh đi Hương Sơn, Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang, Kỳ Anh đã có động thái kê khai giảm giá cước 5-50%.

Giá xăng dầu giảm kỷ lục, giá vé xe buýt vẫn “án binh bất động” ảnh 1

Dù giá xăng giảm kỷ lục nhưng giá cước xe buýt vẫn đang giữ nguyên, gây thắc mắc cho hành khách.

Tuy nhiên, đến nay, còn khá nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn “án binh bất động”, không chịu giảm giá cước với nhiều lý do khác nhau, khiến người dân chịu không ít thiệt thòi. Thậm chí, một số doanh nghiệp mặc dù đã đăng ký kê khai giảm giá cước nhưng lại không tuân thủ. Tại các tuyến nội tỉnh, nhiều nhà xe đăng ký giảm giá cước từ 5-50%, nhưng thực tế, khi thu tiền của khách, vẫn áp dụng giá cũ. Đây là một trong những chiêu bài mà các tuyến xe khách cố định nội tỉnh đang áp dụng để đối phó với các cơ quan chức năng.

Những năm gần đây, xe buýt là loại hình phương tiện đi lại khá thông dụng với lượng người tham gia đông. Vì vậy, việc vé xe buýt có điều chỉnh giá hay không sau khi xăng, dầu giảm mạnh thu hút sự quan tâm của người dân.

Tuy nhiên, sau 13 lần xăng giảm giá thì giá vé xe buýt các tuyến vẫn chưa có sự điều chỉnh. Hiện nay, giá vé xe buýt tuyến TP Hà Tĩnh - TP Vinh, TP Hà Tĩnh - Kỳ Phương (Kỳ Anh) đều giữ ở mức 30.000 đồng/vé.

Anh Nguyễn Văn Thanh (Lộc Hà), công nhân làm việc tại dự án FORMOSA (Kỳ Anh) thắc mắc: “Thời gian qua, xăng giảm liên tục nhưng giá vé xe buýt lại không giảm khiến anh em công nhân chúng tôi rất băn khoăn. Xăng dầu chiếm tỉ lệ lớn trong chi phí hoạt động của các nhà xe, xăng giảm thì giá vé cũng phải điều chỉnh cho phù hợp”.

Giá xăng dầu giảm kỷ lục, giá vé xe buýt vẫn “án binh bất động” ảnh 2

Sau 13 lần giảm giá xăng, dầu nhưng đến nay giá cước xe buýt Hà Tĩnh vẫn chưa giảm

Ông Trần Văn Sỹ - Giám đốc Công ty CP Ô tô Hà Tĩnh lý giải: “Tính từ sau tháng 10/2013 đến nay, nhiều lần xăng, dầu tăng giá nhưng công ty vẫn giữ nguyên giá vé xe, nên hiện nay, nhiều tuyến phải chạy để bù lỗ. Hơn nữa, mỗi lần in vé, phát hành, thường làm trong thời hạn 6 tháng nên nếu thay đổi giá cước, sẽ phải in lại toàn bộ, chi phí rất lớn. Công ty có chất lượng phục vụ tốt hơn nên không thể so sánh với các đơn vị khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để điều chỉnh giá cho phù hợp trong thời gian sớm nhất”.

Ông Trần Anh Quân - Trưởng phòng Giá, tài sản công, Sở Tài chính cho rằng: “Kinh doanh vận tải thuộc diện kê khai giá, doanh nghiệp được phép tự xây dựng giá cho phù hợp. Chỉ khi nào có bình ổn giá thì khi đó mới chuyển sang hình thức đăng ký giá. Với việc giá xăng giảm mạnh và liên tục thời gian qua, nếu doanh nghiệp nào không tiến hành điều chỉnh giảm giá cước phù hợp, Sở Tài chính phối hợp với Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chuyên môn sớm vào cuộc thanh, kiểm tra việc kê khai giá cước vận tải của các doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast