Giá xăng sẽ giảm vì người dân?

Trao đổi với báo chí ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết, vì lợi ích của người tiêu dùng, Bộ sẽ kiến nghị giảm giá xăng sớm cho dù theo quy định đến 16/11 mới đến hạn điều chỉnh.

Giá xăng sẽ giảm vì người dân? ảnh 1
Với lượng tiêu thụ trung bình khoảng 38 triệu lít xăng dầu các loại/ngày, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mỗi ngày lãi vài chục tỷ đồn. Ảnh: Như Ý

Lãi lớn lại chờ… giảm giá

Liên tiếp trong vòng hai tuần qua, giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm. Tính đến ngày 30/10 giá dầu thô giảm xuống còn 81,12 USD/thùng, giá xăng A92 và A95 cũng giảm lần lượt còn 97,08 USD và 100,17 USD/thùng.

Tính theo chu kỳ 15 ngày của Nghị định 83 (có hiệu lực từ 1/11/2014), sau khi cộng các khoản thuế, phí theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có lãi từ 537 đồng/lít dầu diezel và lãi khoảng 1.067 đồng/lít xăng A92.

Còn tính theo chu kỳ tính giá 30 ngày của Nghị định 84, các doanh nghiệp cũng có mức lãi dao động ở mức 687 đồng/lít đối với mặt hàng xăng và lãi 551 đồng đối với dầu diezel. Với những doanh nghiệp nhỏ, nếu liên tục nhập hàng trong thời gian từ cuối tháng 9 và trong khoảng cuối tháng 10, mức lãi sẽ cao hơn nữa. Với việc có lãi cao, các doanh nghiệp cũng đang cạnh tranh chiếm thị phần bằng cách tăng chiết khấu, hoa hồng cho các đại lý lên mức 800 đồng/lít.

Như vậy, với lượng tiêu thụ trung bình khoảng 38 triệu lít xăng dầu các loại/ngày, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mỗi ngày lãi vài chục tỷ đồng.

Vẫn phải chờ

Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ông Võ Văn Quyền, Nghị định 83 là bước tiến mới trong việc đưa giá xăng dầu sát hơn với giá thị trường. Theo đó, cơ quan quản lý cố gắng tạo ra một thị trường ngày càng minh bạch với những quy định khá ngặt nghèo đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Cụ thể, giá xăng dầu sẽ phản ánh được đầy đủ những chi phí theo quy định.

Hằng năm, cơ quan quản lý sẽ chọn ra những doanh nghiệp tốt để tham gia thị trường. Với những quy định trước đây, các doanh nghiệp có thể vay, mượn cơ sở của nhau để kinh doanh xăng dầu. Giờ doanh nghiệp phải bắt buộc có vốn, hạ tầng, cơ sở kinh doanh riêng. Bù lại, các quy định cũng mở cho doanh nghiệp được quyền nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau. Việc này giúp doanh nghiệp chủ động nguồn nhập, giá nhập để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, theo quy định của Nghị định 83, sau 15 ngày, doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phải tính toán và đề nghị tăng, giảm giá xăng dầu bán lẻ theo biến động của giá thế giới.

Theo quy định, việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được tính lại từ 1/11, thời điểm Nghị định 83 (thay thế Nghị định 84) chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã tham khảo ý kiến của Vụ Pháp chế của Bộ cũng như ý kiến của Bộ Tư pháp và các đơn vị có liên quan về việc có nên điều chỉnh giá xăng dầu trước hạn như trước đây.

“Theo quy định của pháp luật, việc điều chỉnh phải đúng kỳ hạn. Nhưng chúng tôi sẽ đề xuất giảm giá bán xăng dầu trong nước trước thời hạn trong một vài ngày tới, không nhất thiết phải chờ tới ngày 16/11 tới mới điều chỉnh giá bán. Việc giảm giá sẽ có lợi cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn”, ông Hải tuyên bố.

Số liệu từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho thấy, giá dầu thô ngọt nhẹ bình quân trên thị trường thế giới tháng 10 tiếp tục giảm nhẹ so với tháng trước do nguồn cung dầu thô toàn cầu dồi dào trong khi nhu cầu xăng dầu trên thế giới đang có xu hướng giảm. Tại thị trường Singapore, giá bình quân của các mặt hàng trong tháng 10 đều giảm so với tháng 9. Bình quân 10 tháng của các mặt hàng xăng dầu thành phẩm giảm từ 2% đến 4%.

Theo Tienphong Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast