Gian nan thu ngân sách ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã cố gắng nhưng tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm nay ở Vũ Quang vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều sắc thuế thu không đạt chỉ tiêu đề ra. Theo dự báo, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác thu ngân sách của huyện nghèo này trong thời gian tới sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong bức tranh thu ngân sách chung của toàn tỉnh đến hết tháng 7, huyện Vũ Quang được liệt vào diện yếu kém nhất với số thu khá khiêm tốn, tỷ lệ hoàn thành các sắc thuế đạt thấp so với kế hoạch. Lũy kế thu ngân sách từ đầu năm đến nay ước đạt hơn 16.537 triệu đồng, gần bằng 64% so với cùng kỳ năm trước, đạt 28% so với chỉ tiêu cả năm tỉnh giao và gần bằng 24% chỉ tiêu HĐND huyện giao.

gian nan thu ngan sach o vu quang

Nhờ cấp quyền khai thác khoáng sản nên ngân sách Vũ Quang đã được bổ sung thêm 1.541 triệu đồng (bằng 154% kế hoạch được giao) nhưng đây lại là nguồn thu không bền vững. Trong ảnh: Khai thác tại mỏ vật liệu 1 thuộc xã Đức Bồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trần Lê - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Vũ Quang thẳng thắn thừa nhận: “Công tác thu ngân sách luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm vào cuộc và có sự chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên. Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã xây dựng, huyện sớm ban hành Chỉ thị 03 về tăng thu ngân sách, thành lập 2 đoàn chống thất thu và chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng cùng tập trung vào cuộc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên kết quả thu không như mong đợi”.

Là một huyện không có nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động, quy mô nhỏ lẻ nên việc đóng nộp ngân sách vốn đã khiêm tốn nay lại càng ít hơn. Theo báo cáo của ngành Thuế, do gặp khó khăn trong hoạt động nên từ đầu năm đến nay, chỉ có 27/56 DN nội huyện phát sinh thuế. Mặt khác, thực tế cũng cho thấy, các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn cũng chưa nhiều, tình hình kinh doanh chưa thực sự sôi động, mức độ tiêu thụ hàng hóa ít. Điều này đã dẫn tới nguồn thuế ngoài quốc doanh từ đầu năm đến nay chỉ đạt gần 7.249 triệu đồng, bằng 64,3% so với cùng kỳ năm trước, bằng 23,3% kế hoạch năm tỉnh giao và 20,3% kế hoạch huyện giao.

Qua tìm hiểu cho thấy, lâu nay, Vũ Quang vẫn “trông cậy” khá nhiều vào việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các DN nhà nước và DN ngoại tỉnh đang đầu tư, thi công các công trình trên địa bàn. Thế nhưng, trong xu hướng khó khăn chung và các hạng mục xây dựng thuộc dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang ngày càng đi vào giai đoạn cuối nên nguồn thu này bị hụt lớn. Nếu năm 2015, nguồn thu từ các DN này đạt hơn 4.641 triệu đồng thì đến nay (hết tháng 7/2016) mới chỉ được 650 triệu đồng, bằng 6% kế hoạch năm của tỉnh và huyện giao.

10.790 triệu đồng đang là mục tiêu khó khả thi vì tổng giá trị công trình còn lại trên địa bàn do các DN nhà nước thực hiện còn khoảng 280 tỷ đồng (tương đương gần 7,8 tỷ đồng tiền thuế) và các DN ngoại tỉnh thực hiện còn khoảng 530 tỷ đồng (khoảng 14,7 tỷ đồng tiền thuế). Tuy nhiên, đây chỉ là con số tính toán trên sổ sách vì không phải tất cả khối lượng này đều được thi công hết trong năm nay...

Chưa dừng lại ở đó, do bức tranh SXKD còn thiếu khởi sắc, sức mua bán hàng hóa hạn chế, việc đấu giá và cấp quyền sử dụng đất ít, các khoản thu khác ngân sách không phát sinh nên nhiều sắc thuế đạt thấp. Theo số liệu tổng hợp, ngoài trừ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt hơn 1.541 triệu đồng (bằng 154% kế hoạch năm tỉnh giao) và thu tiền sử dụng đất đạt 3.900 triệu đồng (bằng 97,5% kế hoạch năm tỉnh giao) thì tất cả các sắc thuế còn lại đều đạt thấp; tiêu biểu như: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 0%, phí và lệ phí thu được 370 triệu đồng (bằng 12,8% kế hoạch năm), thu khác đạt 450 triệu đồng (bằng 17,2% kế hoạch), lệ phí trước bạ 1.200 triệu đồng (bằng 26%)... Và theo dự báo, tình hình thực hiện các sắc thuế này từ nay đến cuối năm cũng không thực sự khả quan vì nguồn thu đã “cạn”.

Với thực trạng này, việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở Vũ Quang trong năm nay là rất khó. Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phạm Trần Lê cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng các cấp, ngành tập trung vào cuộc, khắc phục khó khăn để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tình hình thu ngân sách khó khăn và đang được ngành Thuế thực hiện trên nguyên tắc không để thất thu, không thu sai đối tượng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast