Giao thông - Động lực giúp Hà Tĩnh tăng tốc, phát triển

(Baohatinh.vn) - 2013 tiếp tục là một năm hết sức khó khăn đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản các công trình giao thông. Tuy nhiên, bằng tâm huyết và sự năng động của lãnh đạo tỉnh, ngành GTVT, nhiều con đường “chiến lược” và những nhịp cầu “nối bờ vui” được hoàn thành. Đó là thành tựu, kết quả của sức mạnh tổng hợp đang tạo nên thế và lực, giúp Hà Tĩnh tăng tốc, hội nhập và phát triển...

Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công QL 1A đoạn qua huyện Kỳ Anh.
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công QL 1A đoạn qua huyện Kỳ Anh.

Nói đến những tuyến giao thông huyết mạch, không thể không nhắc đến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Đoạn này được đầu tư dưới hình thức BOT trọn gói do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư sẽ được khánh thành vào cuối tháng 1/2014.

Hà Tĩnh trở thành tỉnh đầu tiên trong khu vực miền Trung hoàn thành dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua địa bàn. QL 1A - mỏ sắt Thạch Khê, nay là QL 15B và đường ven biển đoạn Thạch Khê - Vũng Áng (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư cả 2 tuyến hơn 1.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, những công trình này đã làm thay đổi bộ mặt của các xã vùng biển ngang của huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh...

QL 8A giai đoạn 1 từ TX Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) do BQL dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, từ nay đến Tết Nguyên đán, chủ đầu tư sẽ đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ để thảm bê tông nhựa hoàn chỉnh đoạn từ TX Hồng Lĩnh lên đến thị trấn Đức Thọ…

Mặc dù là những tuyến huyết mạch giao thông trọng điểm, nhưng các công trình được triển khai trong bối cảnh hết sức khó khăn khi Nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào đầu năm 2011 về thắt chặt đầu tư công. Hầu hết các công trình được xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đều bị ngưng trệ.

“Tuyến QL 15, QL 8A, đường ven biển có những thời điểm tưởng chừng phải dừng hẳn” - ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT cho hay.

Nhưng “cái khó không bó cái khôn”, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm và vào cuộc một cách quyết liệt, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã nhiều lần cùng chủ đầu tư - Sở GTVT, BQL dự án 4 trực tiếp làm việc với Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính… để tranh thủ nguồn vốn. Tuy nhiên, muốn thuyết phục được các cấp bộ, ngành, vấn đề không phải là lời nói mà bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Ý thức được điều đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh với tư cách là chủ đầu tư đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó xác định tiến độ thi công, chất lượng công trình giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Giám đốc BQL và điều hành dự án xây dựng giao thông - Sở GTVT Trần Văn Tùng cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu vốn trong giai đoạn khó khăn, chúng tôi động viên các nhà thầu tự bỏ vốn thi công rồi thanh toán sau, nhằm đảm bảo tiến độ các công trình. Các công ty CP: Xây dựng Miền Trung, Xây dựng 666, Xây dựng Phúc Đạt, Xây dựng 185 Bộ Quốc phòng… là những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Đối với những nhà thầu thi công ì ạch, chậm tiến độ, chủ đầu tư cũng mạnh tay chấm dứt hợp đồng. Như Công ty CP Xây dựng 126 Hà Nội thi công gói thầu số 14 tuyến QL 15 đã phải ngậm ngùi nhường chỗ cho Công ty CP Xây dựng 185 Bộ Quốc phòng làm tiếp phần việc còn lại vì chậm tiến độ theo cam kết với chủ đầu tư.

Nhờ đảm bảo tiến độ, chất lượng, ngoài những tuyến đường đã hoàn thành, Sở GTVT còn được “chọn mặt gửi vàng” giao trọng trách làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ km 517+950 đến km 556+00 (38,05 km) thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh) và nhiều cầu lớn trên địa bàn. Trong đó, cầu Cửa Nhượng là một trong những cây cầu lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ, được xây dựng với tính chất kỹ thuật hết sức khắt khe và phức tạp do nằm ở vị trí cửa biển có biên độ thủy triều lớn. Cầu dài gần 1,4 km, được thi công theo công nghệ hiện đại nhất vào thời điểm này, với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Mặc dù được khởi công vào thời điểm hết sức khó khăn về nguồn vốn, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, dự kiến, cuối tháng 1/2014, cầu Cửa Nhượng sẽ hợp long. Ngoài ra, Sở GTVT còn được giao làm chủ đầu tư cây cầu vượt duy nhất trên địa bàn tỉnh, với kinh phí gần 60 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 10/2012, đến đầu tháng 8/2013 thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ đề ra 5 tháng, đến nay đã hoàn thành đường 2 đầu cầu để bàn giao đưa vào sử dụng.

Đối với công tác phát triển giao thông nông thôn - miền núi (GTNT-MN), năm 2013, toàn tỉnh làm mới 1.045 km đường với tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có gần 106 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, hơn 63 tỷ đồng từ các huyện; 100 tỷ đồng ngân sách xã. Đặc biệt là 377,88 tỷ đồng huy động từ nhân dân; nguồn vốn trung ương và các dự án lồng ghép ước đạt trên 296 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trong số 1.045 km, có 662 km được tỉnh cấp từ 30-60% xi măng. Trong khi các tỉnh, thành khác mức hỗ trợ xi măng chỉ mang tính tượng trưng, thì Hà Tĩnh đã quyết định hỗ trợ tối đa 60% xi măng để các xã có điều kiện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí GTNT-MN trong xây dựng NTM. 2013 là năm thứ 5 liên tiếp, cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh được Chính phủ, Bộ GTVT tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen trong phong trào toàn dân làm GTNT-MN.

Với những kết quả nổi bật, năm 2013, Sở GTVT được Bộ GTVT xếp hạng A toàn quốc về năng lực quản lý, điều hành của chủ đầu tư đối với các dự án, công trình trọng điểm. Đây cũng là điều kiện hết sức thuận lợi để Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục giao cho Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast