Giữ nguồn sáng cho mùa xuân trọn vẹn

(Baohatinh.vn) - Cả nhà quây quần trực nồi bánh chưng đêm 30 hay hân hoan trong sớm đầu năm đi chúc tết tưởng chừng như là niềm hạnh phúc quá đỗi bình dị với mỗi người, nhưng những ngày đầu xuân vẫn có những cán bộ, chiến sĩ không quản ngày đêm lễ Tết “trực chiến”. Thời điểm này với cán bộ, nhân viên ngành điện lực Hà Tĩnh là lúc làm việc căng thẳng và trách nhiệm được đặt lên cao nhất để đảm nhiệm tốt vai trò của những người giữ nguồn sáng cho mùa xuân.

Chiều mùng 1 Tết, những người thợ điện vẫn miệt mài kiểm tra bên các trạm biến áp trung gian.
Chiều mùng 1 Tết, những người thợ điện vẫn miệt mài kiểm tra bên các trạm biến áp trung gian.

Với nhiều người, tết là dịp nghỉ ngơi sau một năm bộn bề công việc, nhưng với những người thợ điện, tết lại là khoảng thời gian tất bật và áp lực hơn ngày thường vì đây là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nhất. Tết cũng là thời gian ngành điện lực bước vào đợt cao điểm cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm để phục vụ nguồn nước đổ ải vụ xuân. Thế nên, không chỉ những ngày chính tết mà từ trước đó, lãnh đạo cơ quan đã lập kế hoạch, phối hợp với các huyện tăng cường nguồn nhân lực để bảo trì, sửa chữa khiếm khuyết các vật tư, thiết bị trên lưới điện, thay máy biến áp chống quá tải, thường xuyên kiểm tra đường dây và trạm biến áp, vệ sinh sứ đối với các vùng thường xuyên có bụi bẩn.

Ông Trương Văn Chương - Giám đốc Chi nhánh Điện TP Hà Tĩnh cho biết: “Công tác chuẩn bị lưới điện phục vụ tết 2014 đã được chuẩn bị kỹ càng và hoàn tất mọi công việc trước ngày 25 tháng Chạp. Để phục vụ điện cho bà con đón tết, chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai 100 % quân số ứng trực 24h/24h từ ngày 28 đến 6 tết với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.”

Chiều mùng 1 Tết, phố phường nhộn nhịp của chiều 30 nhường chỗ cho sự vắng lặng hiếm thấy, ở đó vẫn điểm xuyết màu áo cam đặc trưng của các anh thợ điện “vắt vẻo giữa trời mây” đang miệt mài kiểm tra, xử lý các sự cố tại trạm biến áp mặc cho niềm vui xuân mới đã phủ khắp mọi nẻo đường. Tết của những người thợ điện là ở phòng trực cơ quan, bên những trạm biến áp trung gian để bảo đảm ánh điện cho mọi nhà, mọi người vui đón xuân mới.

Những người thợ điện có quyền tự hào khi đã góp sức đảm bảo cho người người, nhà nhà sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn
Những người thợ điện có quyền tự hào khi đã góp sức đảm bảo cho người người, nhà nhà sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn

Trực tết không phải là chuyện lạ với nhiều cơ quan đơn vị, nhưng ở đây có những con người 9, 10 năm không đón giao thừa cùng với gia đình, cũng là một sự tận tâm đáng ghi nhận ở họ. Bởi cái nghề mà họ đã chọn luôn tiềm ẩn trong nó những nguy hiểm, sự cố bất ngờ. Anh Túc (quê Nam Định - cán bộ phòng Điều độ) chia sẻ: “Gắn bó với ngành Điện lực Hà Tĩnh hơn 10 năm nay, nếu nói không chạnh lòng khi không được ở nhà quây quần bên gia đình thì không hẳn nhưng vì nhiệm vụ nên tôi cũng như các anh em ở đây đều tạm gác lại niềm vui gia đình mà thay vào đó là việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ngoài tình cảm anh em đồng nghiệp chia sẻ với nhau trong những lúc nhớ nhà dịp tết ra, những người thợ điện còn được sự động viên rất lớn từ chính người dân. “Có năm mưa rét, anh em lặn lội đi sửa điện vào đúng thời khắc giao thừa, vừa buồn vừa mệt nhưng được người dân chúc mừng năm mới, lại còn được “hối lộ” hai chiếc bánh chưng nên mệt mỏi bay đâu mất chỉ thấy công sức của mình được ghi nhận bằng những tình cảm chân thành”, anh Hùng, nhân viên phòng Vận hành tâm sự.

Trời tết về đêm lung linh sắc màu bởi ánh điện giăng mắc từ nhà ra phố. Những người thợ điện có quyền tự hào khi đã góp công sức đảm bảo cho người người, nhà nhà sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast