Hà Tĩnh: 715 doanh nghiệp nợ thuế hơn 132 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Tính đến hết tháng 5/2018, Hà Tĩnh có 715 doanh nghiệp nợ thuế hơn 132 tỷ đồng. Phần lớn những doanh nghiệp (DN) nợ thuế lần này tập trung ở khối xây dựng (chiếm 70%), thương mại dịch vụ (chiếm 15%), các dịch vụ khác (chiếm 5%)...

Hà Tĩnh: 715 doanh nghiệp nợ thuế hơn 132 tỷ đồng

Cán bộ Cục thuế Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ các công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Trong danh sách 715 DN nợ thuế do Văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh quản lý, bình quân mỗi DN nợ trên 184 triệu đồng.

Những DN nợ lớn là Công ty CP xây dựng I Hà Tĩnh 9,1 tỷ đồng, Công ty CP xây dựng và đầu tư Hà Tĩnh 6,9 tỷ, Công ty TNHH một thành viên Sắt Vũ Quang 5,2 tỷ đồng, Công ty CP 474 3,7 tỷ đồng, Công ty CP Sông Đà 27 3,8 tỷ đồng, Công ty C.P đầu tư và xây dựng Mạnh Quân, 3.8 tỷ đồng, Công ty Cp đầu tư phát triển Việt Lào 3,1 tỷ đồng...

Thực tế cho thấy, danh sách nợ thuế lần này đa phần là những doanh nghiệp nhỏ, năng lực hạn chế, sản xuất kinh doanh thiếu ổn định, dẫn đến khả năng nộp thuế cũng bị hạn chế theo.

Hà Tĩnh: 715 doanh nghiệp nợ thuế hơn 132 tỷ đồng

Hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục tại Văn phòng Cục thuế Hà Tĩnh.

Ông Hồ Văn Châu - Trưởng Phòng quản lý nợ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế kéo dài nhưng không có khả năng trả nợ dù cho cơ quan thuế đã áp dụng mọi biện pháp. Thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ thực hiện kiên quyết các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Theo đó, với DN nợ thuế trong phạm vi 30 ngày, chúng tôi thông báo số tiền nợ cho chủ DN hoặc người đại diện pháp luật của DN.

"Với DN nợ từ 31 ngày đến trên 120 ngày, ngành sẽ ban hành thông báo tiền nợ, tiền phạt nộp chậm gửi tới người nộp thuế, công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời phong tỏa tài khoản và thông báo hóa đơn DN này không còn giá trị sử dụng." - ông Châu cho biết thêm.

Hà Tĩnh: 715 doanh nghiệp nợ thuế hơn 132 tỷ đồng

Ông D. - chủ một DN xây dựng (có tên trong danh sách Cục Thuế Hà Tĩnh công bố lần này) cho biết: Hiện chúng tôi còn nợ thuế hơn 3,8 tỷ đồng. Số nợ này, chủ yếu là do một số chủ đầu tư đang chậm thanh khoản dù các dự án do chúng tôi xây dựng đã được bàn giao, đưa vào sử dụng từ lâu. Hiện đơn vị đang nỗ lực kiện toàn lại các hoặt động và ngay sau có nguồn thu chúng tôi sẽ trả tiền nợ thuế cho nhà nước.

“Với những dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng, đã thanh quyết toán, song chưa đủ nguồn vốn ngành thuế Hà Tĩnh nên có phương án giãn thời gian nộp và giảm phạt do nộp chậm để DN vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa có tiền nộp thuế. ” - vị giám đốc này kiến nghị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast