Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt gần 286 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, ngoài việc duy trì mức tăng trưởng ổn định một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống, Tập đoàn FORMOSA dự kiến cũng sẽ cho “xuất ngoại” các sản phẩm thép, trị giá khoảng 130 triệu USD. Từ những con số này, Hà Tĩnh đã đặt mục tiêu xuất khẩu cho cả năm nay là trên 280 triệu USD.

Hiện, trên địa bàn Hà Tĩnh có gần 40 doanh nghiệp (DN) mở tờ khai xuất khẩu hàng hóa với nhiều lĩnh vực ra thị trường quốc tế. Trong đó, có 23 DN tổ chức xuất khẩu ra thị trường các nước, 6 đơn vị còn lại thực hiện mở tờ khai xuất khẩu vào KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Những mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Hà Tĩnh là thuốc tân dược, dăm gỗ, gỗ, chè, vật liệu xây dựng và nông, thủy sản các loại… Những năm gần đây, các mặt hàng truyền thống đều có mức tăng trưởng bình quân 25-30%/năm. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Hà Tĩnh là Trung Quốc (chiếm 40%), Nhật Bản (30%), Lào (7%), còn lại là các thị trường khác như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc…

Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt gần 286 triệu USD ảnh 1

Tàu vào ăn hàng tại Cảng Vũng Áng

Cùng với kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng truyền thống đạt 51,88 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2015, thì Tập đoàn FORMOSA cũng dự kiến cho “xuất ngoại” một số sản phẩm thép trị giá khoảng 130 triệu USD. Với đà tăng trưởng khả quan này, năm 2015, Hà Tĩnh phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lên con số 285,6 USD. Đây là mục tiêu không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh các mặt hàng như điện, xăng dầu… liên tục biến động bất thường. Điều dễ nhận thấy trong công tác xuất khẩu của Hà Tĩnh thời gian qua là tuy kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao và đạt mục tiêu đề ra, song, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chưa đảm bảo tính bền vững, giá trị tuyệt đối còn thấp. Đặc biệt, tỷ trọng giá trị xuất khẩu hàng nông sản, thủy, hải sản đạt thấp và sản phẩm xuất khẩu chủ yếu vẫn là xuất thô.

Ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Mục tiêu xuất khẩu trong năm 2015 của Hà Tĩnh trên 280 triệu USD sẽ thành hiện thực. Bởi, một số mặt hàng chủ đạo như cọc sợi, gỗ, hải sản, vật liệu xây dựng… tăng trưởng khá ổn định. Và, đặc biệt là kế hoạch xuất khẩu của FORMOSA dự kiến trong năm nay cũng như thời gian tới hứa hẹn mang về những con số ấn tượng. Cụ thể, FORMOSA đặt mục tiêu xuất khẩu thép năm 2015 là 181 triệu USD; năm 2016 là 1.091 triệu USD; năm 2017 là 2.607 triệu USD. Từ năm 2018-2020, xuất khẩu ổn định ở mức 2.717 triệu USD/năm.

“Nhiệm vụ trọng tâm của ngành thời gian tới vẫn là tập trung tăng tỷ trọng giá trị xuất khẩu hàng nông sản, thủy, hải sản, đồng thời, hạn chế tối đa việc xuất thô; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để các DN tạo được vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu SXKD phục vụ xuất khẩu” - ông Tân cho biết thêm.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt gần 286 triệu USD ảnh 2

Lực lượng hải quan làm thủ tục cho phương tiện qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Thế Công

Để đạt con số trên 280 triệu USD trong năm nay, ngoài sự nỗ lực của các đơn vị, tổ chức tham gia xuất khẩu, các cấp, ngành liên quan cần sự đồng thuận, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động xuất khẩu trên địa bàn. Mặt khác, ban chỉ đạo về đề án xuất khẩu của tỉnh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ một số dự án sản xuất sản phẩm hàng hóa xuất khẩu như mộc dân dụng, thuốc tân dược các loại tại TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn và một số địa phương khác trong tỉnh. Qua đó, tỉnh hỗ trợ, khuyến khích xây dựng các mô hình sản xuất nguyên liệu tập trung có quy mô nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ xuất khẩu, đồng thời, thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi đã ban hành, trong đó có chính sách hỗ trợ xuất khẩu đối với DN xuất khẩu.

Ngoài ra, tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu như Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng biển và dịch vụ cảng, khuyến khích các DN đầu tư trang thiết bị, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, xây dựng các sản phẩm chủ lực, tăng cường liên doanh, liên kết và chú trọng xây dựng chiến lược phát triển lâu dài...; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các chương trình xuất khẩu; ban chỉ đạo đề án xuất khẩu tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Hải quan phấn đấu thực hiện mức cao nhất chỉ tiêu xuất khẩu, thành lập cảng thông quan nội địa, tạo điều kiện thuận lợi và giảm đến mức thấp nhất chi phí xuất khẩu của DN. Đồng thời, ban khuyến khích các DN hợp tác, tham gia chuỗi sản xuất, phân phối của các DN và tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, liên kết, hình thành mạng lưới tiêu thụ, gắn sản xuất với chế biến, dự trữ với lưu thông hàng hóa để nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh, nhằm bảo đảm kế hoạch hàng hóa xuất khẩu.

Giải quyết tốt những vấn đề gốc này, chắc rằng, mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn năm nay không chỉ dừng lại ở con số trên 280 triệu USD mà hứa hẹn cao hơn nhiều. Đây sẽ là nền tảng để kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh sớm gia nhập câu lạc bộ “tỷ đô” trong những năm tới.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast