Hà Tĩnh đề nghị bố trí gần 95 tỷ đồng GPMB Dự án mở rộng QL 1A

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét, bố trí nguồn vốn còn thiếu cho công tác GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh với số tiền gần 95 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý là 72,35 tỷ đồng (gồm cả kinh phí GPMB nút giao chuyển từ dự án BOT Sông Đà), đoạn BQL Dự án ATGT quản lý 17,649 tỷ đồng, đoạn BQL dự án 6 quản lý 5 tỷ đồng.

Đến ngày 31/1/2014, Hà Tĩnh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công nhưng kinh phí GPMB còn thiếu gần 95 tỷ đồng
Đến ngày 31/1/2014, Hà Tĩnh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công nhưng kinh phí GPMB còn thiếu gần 95 tỷ đồng

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về tiến độ GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai quyết liệt công tác GPMB; đến ngày 31/1/2014, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công, trở thành một trong những tỉnh đầu tiên hoàn thành GPMB cho dự án.

Về nguồn vốn phục vụ GPMB, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã bố trí cho tỉnh 263,567 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 207,998 tỷ đồng (đạt 78,92%), số chưa giải ngân 55,569 tỷ đồng Kho bạc Nhà nước đã thu hồi. Do đó, từ ngày 1/2/2014 đến nay, mặc dù nhu cầu giải ngân để chi trả GPMB rất lớn nhưng không có nguồn vốn.

Tuy vậy, để kịp bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, thời gian qua, Hà Tĩnh đã tạm huy động các nguồn hợp pháp khác để chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng, nhưng trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn nên hiện còn nhiều đối tượng chưa được nhận hoặc chưa nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ.

Việc bố trí đủ nguồn vốn chi trả kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng sẽ tránh tình trạng lấn chiếm, gây cản trở thi công do chưa được nhận tiền đền bù, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast