Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - 6 tháng cuối năm 2014, dự báo tình hình kinh tế trên địa bàn cũng như trong nước tiếp tục có những khó khăn; bởi vậy, nhiệm vụ thu ngân sách đặt ra với ngành Thuế Hà Tĩnh cũng rất nặng nề. Điều này đòi hỏi những người làm công tác thu ngân sách phải thực sự đồng tâm hiệp lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu ích để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra…

Vài năm trở lại nay, công tác thu ngân sách của Hà Tĩnh luôn hoàn thành vượt mức dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao từ 20-30%. Đặc biệt, trong năm 2013, mặc dù có nhiều khó khăn chung song Hà Tĩnh vẫn vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu với hơn 4.244 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch tỉnh giao và bằng 149% kế hoạch Bộ Tài chính giao, tăng 30% so với cùng kỳ.

Cán bộ Chi cục Thuế Kỳ Anh hướng dẫn người dân làm các thủ tục nộp thuế. Ảnh: Tuấn Vũ
Cán bộ Chi cục Thuế Kỳ Anh hướng dẫn người dân làm các thủ tục nộp thuế. Ảnh: Tuấn Vũ

Thế nhưng, kết thúc công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2014, ngành Thuế Hà Tĩnh chỉ thu được 1.957 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch năm và bằng 92% so với cùng kỳ năm trước. Nếu không tính nguồn thu của một số doanh nghiệp (DN) FDI (DN có vốn đầu tư nước ngoài) thì kết quả thu ngân sách của ngành Thuế Hà Tĩnh chỉ đạt 53% kế hoạch cho cả năm. Trong khi đó, theo kế hoạch của HĐND tỉnh giao, năm nay, ngành Thuế Hà Tĩnh sẽ thu 6.065 tỷ đồng. Có thể nói, sự sụt giảm mạnh của hầu hết các nguồn thu những tháng đầu năm nay đã khiến cho nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2014 của Cục Thuế Hà Tĩnh được dự báo là rất khó khăn, dù đã có sự chỉ đạo và đôn đốc quyết liệt từ UBND tỉnh và nỗ lực không nhỏ của toàn ngành.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh nhìn nhận: “Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do hụt thu từ Tập đoàn FORMOSA”. Số liệu từ Cục Thuế Hà Tĩnh cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013, FORMOSA nộp 1.005 tỷ đồng, nhưng 6 tháng đầu năm nay, đơn vị này chỉ nộp 402 tỷ đồng (hụt 600 tỷ đồng). Bên cạnh đó, việc giảm các loại thuế do chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân; tình hình kinh tế trong nước, quốc tế đang khó khăn… cũng đã làm cho tiến độ thu ngân sách của ngành Thuế Hà Tĩnh trong những tháng đầu năm nay “đuối” so với kế hoạch.

Để hạn chế, khắc phục khó khăn và hoàn thành công tác thu 6.065 tỷ đồng trong năm nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đề ra những biện pháp cụ thể: phấn đấu từ nay đến cuối năm 2014, số nợ đọng chỉ còn dưới 3% trên tổng số phải thu và xem đây là chỉ tiêu quan trọng trong công tác thi đua của toàn ngành... Mặt khác, ngành tham mưu các cơ quan chuyên môn tạo thuận lợi nhất cho DN, cá nhân, hộ kinh doanh cá thể duy trì và phát triển SXKD, đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý thuế và thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế.

Song song với các giải pháp trên, ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, động viên, khen thưởng kịp thời những đối tượng nộp thuế chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, phê phán những đối tượng chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài… Đặc biệt, ngành tích cực triển khai, hướng dẫn để người nộp thuế được hưởng ưu đãi kịp thời, sử dụng tiền thuế được miễn, giảm, gia hạn vào hoạt động SXKD hiệu quả hơn. Cùng với việc đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, ngành rà soát, phân loại nợ, đối tượng nợ, thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ tới từng cán bộ, bộ phận quản lý... Công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong 6 tháng năm 2014 cũng là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng của ngành Thuế Hà Tĩnh nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của cả năm.

Ông Đinh Nho Hậu chia sẻ: “Bên cạnh tập trung xử lý tồn đọng, quản lý chặt việc kê khai thuế, nhất là đối với các DN trọng điểm có số thu lớn, ngành sẽ đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế có thể cộng hưởng, chia sẻ trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế. Ngay trong bối cảnh khó khăn thì việc tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý thu thuế, chống thất thu, tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế cũng đặc biệt được quan tâm.

Cục Thuế cũng đã tranh thủ sự chỉ đạo thường xuyên của ngành dọc cấp trên và các cấp chính quyền, đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn, triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách mới. Mục tiêu cao nhất của ngành Thuế Hà Tĩnh trong thời gian tới là phấn đấu để không chỉ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trên giao, mà còn là địa chỉ sở hữu nhiều phương thức, giải pháp quản lý sáng tạo, hiệu quả, góp phần tích cực cùng toàn tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2014.

Trong bối cảnh hiện tại, 6.065 tỷ đồng kế hoạch thu ngân sách năm nay không phải là mục tiêu dễ dàng. Hoàn thành hay không phụ thuộc vào sự nhập cuộc quyết liệt của ngành chức năng trong việc theo dõi sát diễn biến tình hình SXKD để phát hiện, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast