Hà Tĩnh linh hoạt trong chi ngân sách

(Baohatinh.vn) - Tính đến 30/4/2016, tổng chi ngân sách trên địa bàn Hà Tĩnh đạt gần 3.500 tỷ đồng, trong khi thu ngân sách nội địa thường xuyên mới chỉ đạt 1.488 tỷ đồng. Để đáp ứng đủ nguồn trong điều kiện tiến độ thu không “kịp” chi, Sở Tài chính đã chủ động, linh hoạt trong điều hành các nhiệm vụ liên quan đến tài chính - ngân sách trên địa bàn những tháng vừa qua.

ha tinh linh hoat trong chi ngan sach

PGD Ngân hàng CSXH Kỳ Anh giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Nhìn lại những “biến cố” từ đầu năm lại nay, chắc hẳn công tác kịp thời cứu lúa sau đợt rét lịch sử vào tháng 2/2016 sẽ được nhắc nhớ về sự vào cuộc linh hoạt, nhanh chóng của các cấp chính quyền địa phương. Chỉ trong 2 ngày sau cuộc họp bổ cứu toàn tỉnh, 65,8 tấn giống ứng cứu cho gần 6.400 ha lúa bị chết đã được chuyển về tận người dân thông qua sự kết nối giữa ngành chuyên môn, địa phương và các công ty cung ứng. Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Sở Tài chính Hà Tĩnh đã làm “tròn vai” để cùng với các đơn vị khác thể hiện trách nhiệm, chia sẻ với nông dân trước sự khắc nghiệt của thời tiết. Có thể nói, với nhiều sự kiện cấp bách diễn ra, đầu năm 2016 được xem là quãng thời gian “sôi động” của nhiệm vụ điều hành chi ngân sách tỉnh nhà.

“Tiến độ thu thấp so với khả năng cân đối để thực hiện các nhiệm vụ chi theo dự toán đầu năm, trong khi đó, lại xuất hiện thêm các nhiệm vụ chi cấp bách phát sinh ngoài dự toán trong thời gian qua như thiên tai, dịch bệnh, QPAN… được xem là những “chướng ngại vật” trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách trên địa bàn” - Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đồng cho hay.

ha tinh linh hoat trong chi ngan sach

Việc phân bổ nguồn vốn phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới được đảm bảo theo kế hoạch.

Vượt qua những khó khăn, bằng sự linh hoạt trong điều hành tài chính, ngành chuyên môn đã cùng phân tích, căn cơ để tìm ra các giải pháp hợp lý nhất nhằm giữ vững cân đối ngân sách trên địa bàn. Theo đó, để kịp thời có nguồn phục vụ các nhiệm vụ chi cho ngân sách địa phương, Sở Tài chính đã làm việc với Bộ Tài chính để tăng tiến độ rút trợ cấp từ ngân sách trung ương; kịp thời rà soát, chuyển nguồn các nhiệm vụ chi từ năm trước sang để tiếp tục chi. Đồng thời, ngành sắp xếp các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo các nhiệm vụ chi cần thiết, cấp bách được thực hiện trước cũng như sử dụng Quỹ dự phòng tài chính hợp lý… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp này, đến nay, chi ngân sách trên địa bàn đạt 3.479 tỷ đồng, trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 1.475 tỷ đồng, chi thường xuyên 2.004 tỷ đồng.

Theo đánh giá, thông qua các giải pháp điều hành như đảm bảo đủ nguồn để kịp thời giải ngân vốn chi đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA..., các dự án, chương trình trọng điểm trên địa bàn đã được xúc tiến thực hiện theo tiến độ đề ra. Linh hoạt, chủ động nguồn đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách, Sở Tài chính đã tham mưu ứng trước nguồn để bố trí đối ứng các dự án ODA, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới và xây dựng nhà ở cho người có công… góp phần thu hút đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội.

“Việc bám sát nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước 2016; quản lý chi ngân sách đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện với mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương được toàn ngành xem là “gốc rễ” để triển khai thực hiện công tác chuyên môn trong những tháng tiếp theo” - Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast