Hà Tĩnh: Lực hút từ hệ thống cảng biển và KKT

Từ một tỉnh nghèo thuần nông, gần đây Hà Tĩnh được biết đến là địa phương có hệ thống cảng biển phát triển và khu kinh tế (KKT) hấp dẫn “hút” được nhiều nhà đầu tư. Lực hút từ hệ thống cảng biển và KKT hứa hẹn, góp phần tạo bước đột phá về kinh tế cho Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Bài 3: Đột phá hạ tầng kỹ thuật

Nhiều chuyên gia kinh tế lẫn nhà đầu tư khi đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Hà Tĩnh đều có những nhận xét: Với tiềm năng và thế mạnh về hệ thống KKT, cảng biển và tài nguyên khoáng sản…, Hà Tĩnh có thể sớm trở thành tỉnh có công nghiệp, dịch vụ phát triển; sớm trở thành tỉnh giàu mạnh trong thời gian không xa. Như để đạt được điều này, Hà Tĩnh phải nhanh chóng tạo được sự đột phát trong đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thật cứng và mềm.

Cảng nước sâu Vũng Áng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5 vạn tấn
Cảng nước sâu Vũng Áng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5 vạn tấn

Khách quan mà nói, do các KKT Hà Tĩnh sinh sau đẻ muộn, ra đời vào đúng thời điểm kinh tế Việt Nam và thế giới khủng hoảng nên vốn đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật các KKT hầu như không có nhiều. Trong lúc hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, thì cơ chế chính sách thiếu ổn định, có quá nhiều quyết định của các Bộ, ngành chồng chéo, làm hạn chế sự ưu đãi đầu tư tại các KKT, (nhất là Quyết định 162/CP đối với KKT Cầu Treo). Chưa hết, QL8 được xem là tuyến đường huyết mạch, ngắn nhất từ Đông Bắc Thái Lan, Trung Lào về cảng nước sâu Vũng Áng nhưng đang thiếu vốn đầu tư nâng cấp, lại xuống cấp nghiêm trọng. Quan trọng hơn, QL8 chưa được tham gia hiệp định xuyên biên giới (GMS CBTA). Nên QL8 chưa thuộc hành lang kinh tế Đông Tây. Bên cạnh đó, KKT Cầu Treo nằm xa trục giao thông, xuất đầutư cao…khó cạnh tranh với KKT biển. Chưa hết KKT này nằm tiếp giáp với nước bạn lào, trong lúc thị trường của nước bạn ở khu vực này nhỏ bé, chưa phát triển nên phần nào cũng khó thu hút đầu tư… Đây chính là những rào cản lớn để thu hút đầu tư vào các KKT.

Như đã đề cập ở bài 1, tại KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh cần tập trung củng cố, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào hiện có, nhất là điện, viễn thông, GPMB, nguồn nhân lực, đào tạo nghề…Đặc biệt việc tập trung các nguồn lực hoàn thành hệ thống cấp nước công nghiệp cho các nhà máy nhiệt điện và dự án luyện gang thép (trong đó có dự án Formosa). Đây vấn đề không đơn giản, chúng ta cần phải theo dõi sát về năng lực nhà đầu tư, vấn đề huy động nguồn vốn, tiến độ thực hiện các hạng mục... Ngoài ra, để tạo sự hấp dẫn cho Vũng Áng mà theo Giám đốc Công ty CP Vũng Áng Việt Lào Dương Thế Cường: Sau khi huy động đủ vốn góp từ các cổ đông, Công ty sẽ triển khai Dự án đầu tư phát triển tại cảng Vũng Áng. Cụ thể ở đây là đầu tư bến số 1 & 2 (từ nay đến năm 2015) khoảng 235 tỷ đồng, bao gồm lắp đặt cần trục đa năng 100 tấn, bãi chứa hàng tổng hợp…Và tiến hành mở tuyến container trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra quy hoạch Khu công nghiệp Hà Tân thuộc Khu KT Cầu Treo
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra quy hoạch Khu công nghiệp Hà Tân thuộc Khu KT Cầu Treo

Tại KKT Cầu Treo, tiếp tục tranh thủ thu hút các nguồn (nội ngoại lực) đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng tại KKT; đẩy nhanh việc nâng cấp QL8 lên tận của khẩu quốc tế Cầu Treo. Bên cạnh việc gấp rút thành lập khu mậu dịch kinh tế biên giới giữa Hà Tĩnh và Bôlykhămxay theo mô hình: “Một khu vực, hai quốc gia, một chính sách”, Ban quản lý KKT cần rà soát lại những vướng mắc, chồng chéo từ các quy định từ các bộ ngành liên quan để đề xuất loại bỏ cho phù hợp. Tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa QL 8 vào Hiệp định biên giới, trở thành hành lang kinh tế Đông Tây... Đây là những điều kiện cần thiết để xây dựng KKT Cầu Treo thực sự là khu trung chuyển hàng hóa của nước bạn Lào, Thái Lan cho Cảng Vũng Áng –Sơn Dương.

Một điều kiện sống còn nữa mà Hà Tĩnh phải tập trung tập trung trong thời gian tới là nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuận mềm. Đó là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh; mở rộng kinh tế đối ngoại, du lịch, thương mại quốc tế, trong đó có Thái Lan, để Cầu Treo thực sự là KKT năng động và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Muốn thực hiện được các vấn đề trên, ngoài nỗ lực của tỉnh, Hà Tĩnh rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ về cơ chế, vốn đầu tư từ phía các Bộ, ngành TƯ và Chính phủ. Có như vậy, Hà Tĩnh mới sớm vươn lên thành một tỉnh khá giả mà điểm nhấn là phát triển từ hệ thống cảng biển, KKT và kinh tế biển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast