Hà Tĩnh quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều 18/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với cán bộ cốt cán tỉnh về tình hình KT-XH, công tác xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.

>> Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tham quan các đơn vị sản xuất tại Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Quốc Khánh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương dự buổi làm việc.

Hà Tĩnh quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác về tình hình KT-XH của tỉnh thời gian qua

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình KT-XH của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho biết: Nhữngnăm qua, Hà Tĩnh có tốc độ tăng trưởng khá cao và bền vững,bình quân trên 16%/năm. Đặc biệt, năm 2014, tốc độ tăng trưởng GDP ở mức cao (25,89%); thu ngân sách đạt 12.000 tỷ đồng, gấp gần 11 lần so với đầu nhiệm kỳ; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, cơ bản hoàn thành trước 1 năm các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn được triển khai đúng tiến độ. Đặc biệt, tại KKT Vũng Áng đã hình thành một trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất Đông Nam Á với các sản phẩm chủ lực là thép, nhiệt điện, lọc hóa dầu và dịch vụ cảng nước sâu. Đến nay, có gần 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước được cấp đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn gần 25 tỷ USD.

Hà Tĩnh quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội ảnh 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh: Từ một địa phương có điểm xuất phát thấp, nhưng những năm qua Hà Tĩnh đã có bước phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Chương trình xây dựng NTM được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đi vào chiều sâu, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 26 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến cuối 2015có tổng cộng 49 xã hoàn thành các tiêu chí NTM.

Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững thực sự đi vào cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn 7,42%, cận nghèo còn 10,34%.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng đề xuất với Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hà Tĩnh thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển KT-XH địa phương; bố trí nguồn đầu tư thực hiện các dự án, đề án phát triển bền vững trên địa bàn.

Hà Tĩnh quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội ảnh 3

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam: Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo rất sát, đúng và thành công trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, xây dựng mô hình liên kết, áp dụng các tiến bộ KHKT vào xây dựng NTM.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của Hà Tĩnh. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã đoàn kết và có cách làm quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội.

“Từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp, những năm qua, Hà Tĩnh đã có bước phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn được triển khai đúng tiến độ, nhiều mô hình liên kết sản xuất trong nông nghiệp phát huy hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Những kết quả đó thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận cao trong nhân dân” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định.

Hà Tĩnh quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội ảnh 4

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông: Hà Tĩnh có những thay đổi nhanh chóng, đặc biệt đội ngũ cán bộ lãnh đạo quyết tâm cao trong xây dựng, phát triển KT-XH, hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ cũng như của địa phương. Mô hình phát triển công nghiệp – nông nghiệp - TMDV mà Hà Tĩnh đang triển khai thực hiện hoàn toàn phù hợp với điều kiện địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh lưu ý, Hà Tĩnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư; tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả trong công tác xóa đói giảm nghèo. Trong xây dựng NTM cần giữ vững bản sắc văn hóa; tiếp tục tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bền vững; việc nhân rộng các mô hình sản xuất cần đảm bảo tính bền vững.

Về các ý kiến đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có tham mưu trình Chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast