Hà Tĩnh quyết tâm cao trên chặng "nước rút"

(Baohatinh.vn) - Với những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 8 tháng qua của Hà Tĩnh thu được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, để tốc độ tăng trưởng cho cả năm 2017 đạt từ 10,6 - 11%, nhiệm vụ còn lại trong những tháng cuối năm rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của toàn thể Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trên chặng "nước rút"…

ha tinh quyet tam cao tren chang nuoc rut

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác Trung ương, tỉnh tham quan vườn mẫu của gia đình ông Dương Kim Hùng ở thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn, Thạch Hà (tháng 7/2017). Ảnh: Huy Tùng

Điểm nhấn rõ nét trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh nhà 8 tháng của năm 2017 được thể hiện ở phương pháp chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền với kết quả là những chuyển biến tích cực, đồng đều trên nhiều lĩnh vực.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt: “Sản xuất vụ hè thu cơ bản thuận lợi, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hiện chưa có diễn biến bất thường. Đáng chú ý là diện tích gieo cấy lúa hè thu, ngô, lạc, đậu, rau màu các loại... đều đạt khá so với kế hoạch. Đặc biệt, giá lợn hơi gần đây có xu hướng ấm dần lên, có thời điểm tăng mạnh là tín hiệu tích cực đối với ngành chăn nuôi. Bên cạnh đó, tổng sản lượng thủy sản tăng 15,8% so với cùng kỳ; chương trình xây dựng NTM tiếp tục được các cấp, ngành quan tập trung chỉ đạo và thu được nhiều kết quả quan trọng”.

Điểm sáng nữa trong nhiệm vụ phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2017 là tỉnh đã tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đồng thời, chỉ đạo triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD phát triển ổn định. Theo đó, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư mới, nâng công suất và mở rộng thị trường. Nhờ đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 30,6% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện trong 8 tháng là 19.493 tỷ đồng. Tình hình xuất khẩu cũng có nhiều khởi sắc khi cán mốc 132,34 triệu USD.

Đặc biệt, các dự án lớn như nhiệt điện Vũng Áng, luyện thép của Formosa sau thời gian vận hành thử nay đã hoạt động ổn định, góp phần rất lớn trong việc gia tăng giá trị công nghiệp, thương mại - dịch vụ cho tỉnh nhà”.

ha tinh quyet tam cao tren chang nuoc rut

Các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng của tỉnh đã tạo nên những bước chuyển quan trọng của Khu kinh tế Vũng Áng.

Nhiệm vụ thu ngân sách khởi đầu năm 2017 tuy còn có chút khó khăn nhưng với những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, viên chức ngành thuế, đến nay đã có nhiều sắc thuế đạt khá và vượt so với cùng kỳ 2016. Theo đánh giá của “tư lệnh” ngành thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu: “Kết thúc 8 tháng năm 2017, tổng thu ngân sách đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ”.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, từng bước kết hợp hài hòa với tăng trưởng kinh tế. Sự nghiệp GD&ĐT phát triển ổn định, vững chắc. Giáo dục mũi nhọn đạt thành tích xuất sắc. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tiếp tục được cải thiện ở cả 3 tuyến. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ được tổ chức chu đáo, trọng thể từ tỉnh đến cơ sở. Tình hình an ninh, TTATXH được đảm bảo...

Tuy đã đạt những kết quả khá toàn diện, nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta còn không ít băn khoăn, trăn trở khi sản xuất nông nghiệp hiệu quả chưa cao; tiến độ triển khai các dự án còn chậm, tình hình SXKD của các doanh nghiệp vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc; nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển...

ha tinh quyet tam cao tren chang nuoc rut

Trung tâm thương mại Vincom Plaza đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy, tạo điểm nhấn trong hoạt động dịch vụ - thương mại của tỉnh nhà. Ảnh: Huy Tùng

Thời gian của năm 2017 không còn nhiều. Nhiệm vụ hàng đầu được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà xác định trên chặng nước rút này là tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong đó, nhóm giải pháp hàng đầu để thực hiện nhiệm vụ này là khai thác tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng KT-XH; cập nhật thường xuyên diễn biến cung - cầu thị trường, chủ động phương án cung ứng tốt hàng hóa dịp cuối năm; nắm sát tình hình SXKD các sản phẩm chủ lực cũng như các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có phương án tháo gỡ, xử lý kịp thời. Đối với nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả và tình hình tiêu thụ gia súc, gia cầm để thông tin kịp thời cho người dân; tăng cường kiểm soát dịch bệnh chăn nuôi. Cùng với đó, vấn đề quản lý thị trường, quản lý ATVSTP, triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra nhằm hướng tới một thị trường phát triển lành mạnh, an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã triển khai để giải ngân, đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tăng trưởng bền vững như tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ, góp phần tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh còn chỉ đạo ngành thuế tập trung thu ngân sách theo pháp lệnh, nghị quyết HĐND tỉnh giao, đặc biệt có kế hoạch giao thu theo tháng, rà soát các dư địa thu, tuyệt đối không để nợ thuế cao; quyết tâm xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm nhưng phải gắn với tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, đổi mới thái độ và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân; lắng nghe, đôn đốc giải quyết các phản ánh của người dân một cách hiệu quả.

Những kết quả đạt được trong 8 tháng đầu năm đã minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà và là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017. Trong đó, việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ là hết sức quan trọng, nhất là các lĩnh vực đầu tư xây dựng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast