Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi để cùng BIDV triển khai thành công các dự án

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/7, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) do Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà làm trưởng đoàn để bàn bạc, thống nhất việc đầu tư và cho vay một số dự án trên địa bàn.

Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi để cùng BIDV triển khai thành công các dự án ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Tỉnh sẽ có kế hoạch bố trí nguồn vốn và chỉ đạo quyết liệt đối với việc thực hiện các dự án đảm bảo tính khả thi, trả nợ đúng hạn, đảm bảo an toàn vốn cho BIDV.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã báo cáo về tình hình thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn thành phố và các phương án đề nghị BIDV cho vay hoặc đầu tư vốn.

Theo đó, Dự án nâng cấp đường Nguyễn Công Trứ, dự kiến tổng mức đầu tư: 63,6 tỷ đồng, đề nghị BIDV cho vay số tiền 60 tỷ đồng (thời hạn 5 năm, lãi suất ưu đãi bằng 50% lãi suất cho vay thương mại, năm đầu không thu lãi) để thực hiện dự án trong năm 2015.

Dự án Công viên trung tâm thành phố, ngoài phần đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Châu Á (ADB), hiện nhiều hạng mục cần được đầu tư để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm đưa vào khai thác sử dụng nên tỉnh đề nghị BIDV tham gia đầu tư hạ tầng kỹ thuật còn thiếu (tổng kinh phí dự kiến 100 tỷ đồng) và khai thác dịch vụ vui chơi, giải trí.

Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi để cùng BIDV triển khai thành công các dự án ảnh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Đối với dự án nuôi bò giống và bò thịt chất lượng cao, thống nhất sẽ chia ra từng giai đoạn đầu tư, tổng diện tích đất sẽ bàn giao cho DN sẽ thực hiện theo đúng cam kết.

Về hệ thống thoát nước, xử lý úng ngập trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, hiện còn có 6 điểm úng ngập không thường xuyên, đề nghị BIDV cho vay ưu đãi số tiền khoảng 100 tỷ đồng để thực hiện một số tuyến mương thoát nước và xử lý úng ngập.

Đối với Dự án tôn tạo đền thờ Nguyễn Thiếp tại huyện Can Lộc, UBND tỉnh đã thống nhất việc BIDV thuê Trung tâm Mỹ thuật trang trí nội ngoại thất (thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) làm đơn vị tư vấn lập quy hoạch, thiết kế, dự toán và các thủ tục liên quan để thực hiện dự án; đề nghị BIDV quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm hỗ trợ kinh phí để triển khai trong năm 2015.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và BIDV cũng nghe các ngành liên quan tham mưu việc thành lập Quỹ Bình Hà và Quỹ hỗ trợ đào tạo phát triển doanh nghiệp theo Bản thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Bình Định giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, các quỹ này ra đời với mục đích hỗ trợ hợp tác, nghiên cứu, phát triển kinh tế - xã hội chung của hai tỉnh; xây dựng cơ chế, chính sách vận động, kêu gọi, thu hút động viên các doanh nghiệp là con em quê hương Bình Định và Hà Tĩnh tìm kiếm thị trường, đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn hai tỉnh.

Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi để cùng BIDV triển khai thành công các dự án ảnh 3

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức: Chúng tôi đánh giá cao sự tận tâm, nhiệt tình của Hà Tĩnh trong việc thực hiện nhanh các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Đây chính là điểm thuyết phục Hoàng Anh Gia Lai chọn Hà Tĩnh là điạ phương thứ 2 trong cả nước thực hiện dự án nuôi bò thịt và bò giống chất lượng cao.

Về tiến độ thực hiện Dự án nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định số bổ sung quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo sát thực hiện dự án với diện tích 6.119,28 ha tại địa bàn 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên; chấp thuận mặt bằng quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/5.000, dự án nuôi bò giống, bò thịt của công ty, quy mô giai đoạn 1: 950,41 ha; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà thực hiện dự án giai đoạn 1 với quy mô 30 ngàn con, vốn đầu tư 884 tỷ đồng; các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên đang tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tỉnh đã làm việc Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam để thống nhất chuyển 3.679 ha đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất sang quy hoạch phát triển chăn nuôi và Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh đồng ý trả lại diện tích 1.846,68 ha đất để Công ty CP chăn nuôi Bình Hà làm các thủ tục thuê đất, phát triển chăn nuôi và sản xuất nông lâm nghiệp.

Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà hiện đang tập trung thực hiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến phê duyệt trong tháng 9/2015; san ủi mặt bằng 50 ha (đất của dân) ở huyện Cẩm Xuyên để trồng cỏ giống, dự kiến 30/7 sẽ trồng 10 ha; chuẩn bị mặt bằng để xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà cơ bản đồng tình với các đề xuất của tỉnh về việc cho vay và đầu tư vốn thực hiện các dự án, đề nghị UBND thành phố sớm gửi các dự án đề nghị vay vốn cho BIDV, đồng thời có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi để cùng BIDV triển khai thành công các dự án ảnh 4

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà: BIDV sẽ hỗ trợ cho Quỹ Bình Hà số tiền 5 tỷ đồng và dành 10-12 tỷ đồng để đào tạo nâng cao kiến thức hội nhập, khả năng quản trị cho công chức, cán bộ trẻ Hà Tĩnh. Ngoài ra, BIDV sẽ hỗ trợ 200 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm cho bà con vay tín chấp để đầu tư vốn trồng cỏ cho Dự án Nuôi bò giống và bò thịt chất lượng cao.

Đối với dự án Công viên trung tâm, BIDV sẽ phân chia các giai đoạn, lựa chọn các hạng mục đầu tư với ý tưởng tạo nên một điểm nhấn, điểm dừng chân của du khách trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Ông Trần Bắc Hà cũng gợi ý đầu tư cho Mitraco Hà Tĩnh vay vốn với lãi suất ưu đãi để thực hiện các dự án nhà máy lúa giống, trung tâm hươu giống và nhà ở công nhân.

Chủ tịch HĐQT BIDV đề nghị tỉnh Hà Tĩnh đồng tình chủ trương thành lập chi nhánh BIDV tại Vũng Áng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định 67, tạo điều kiện để ngư dân đóng tàu lớn vươn khơi.

Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi để cùng BIDV triển khai thành công các dự án ảnh 5

Tổng giám đốc Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh - Dương Tất Thắng: Đề nghị BIDV linh hoạt trong thực hiện các thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thực hiện thành công các dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cảm ơn sự quan tâm, ưu tiên của BIDV dành cho Hà Tĩnh trên nhiều lĩnh vực, hoạt động trong thời gian qua, đặc biệt là việc hỗ trợ, đầu tư thực hiện những công trình, dự án mà tỉnh đã đề xuất. Về phía tỉnh, sẽ có kế hoạch bố trí nguồn vốn và chỉ đạo quyết liệt đối với việc thực hiện các dự án đảm bảo tính khả thi, trả nợ đúng hạn, đảm bảo an toàn vốn cho BIDV.

Đối với dự án nuôi bò giống và bò thịt chất lượng cao, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị 2 bên phối hợp đồng bộ hơn để đẩy nhanh tiến độ, trong đó tỉnh chỉ đạo quyết liệt trong công tác GPMB, bàn giao đất cho DN, BIDV sớm giải ngân nguồn vốn để thực hiện dự án và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà sớm thực hiện việc trồng cỏ, nhập bò theo đúng tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Hà Tĩnh cam kết thực hiện các thủ tục hành chính nhanh nhất và đồng hành sát sao với BIDV trong quá trình thực hiện các dự án.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình chủ trương thực hiện các quy trình thủ tục để BIDV thành lập chi nhánh cấp 1 tại Vũng Áng và mong muốn đơn vị tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đầu tư các dự án lớn trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast