Hà Tĩnh - thảm đỏ cho khát vọng phát triển nhanh, bền vững

Nắng tháng tư dịu ngọt trải vàng trên những con đường từ Bến Thủy đến Đèo Ngang rợp cờ Tổ quốc cùng những băng rôn, biểu ngữ đón đón bước chân của bạn bè, đối tác trong và ngoài nước đến với Hà Tĩnh. Hội nghị công bố Quy hoạch phát triển KT- XH tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh đang nối những vòng tay lớn đưa khát vọng vươn lên, khát vọng hội nhập của Hà Tĩnh trở thành hiện thực.

Đường phố Hà Tĩnh rợp cờ hoa, băng rôn đón chào đại biểu về tham gia hội nghị
Đường phố Hà Tĩnh rợp cờ hoa, băng rôn đón chào đại biểu về tham gia hội nghị

Một ngày sôi động với các hoạt động trong chương trình hội nghị bắt đầu từ sáng sớm. 6.30 phút, các đoàn khách trong và ngoài nước đã sẵn sàng tại điểm xuất phát (Khách sạn BMC) để lên đường tham quan KKT Vũng Áng.

Hơn 100 đại biểu đến từ các nước Lào, Thái Lan, Liên bang Nga… đã có cơ hội tìm hiểu về Vũng Áng- nơi có cảng biển nước sâu có khả năng đón tàu 30- 40 vạn tấn, dự án FDI lớn nhất Việt Nam- Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa Đài Loan cùng hàng loạt dự án lớn đã và đang định hình ở Khu KT giàu tiềm năng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã thực sự bị cuốn hút bởi không khí lao động khẩn trương của hàng ngàn công nhân, xe máy trên những đại công trường.

Vũng Áng đang nói những lời hiện thực về tương lai của khu công nghiệp tầm cỡ khu vực Đông Nam Á cùng lời nhắn gửi về những cơ hội lớn đang mời gọi các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dẫn đoàn đại biểu tham quan một số công trình, dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dẫn đoàn đại biểu tham quan một số công trình, dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng.

Tại hội trường khách sạn BMC, từ buổi sáng, các đại biểu đã tập trung về trung tâm diễn ra hội nghị để tham quan các gian hàng trưng bày những sản phẩm đặc trưng của Hà Tĩnh. Bên lề hội nghị là những cuộc gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ của các nhà đầu tư. Các cuộc hội đàm trước hội nghị được tổ chức với sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh. Không khí hội nghị dần nóng lên bởi muôn âm thanh, cảm xúc bạn bè, đối tác trong và ngoài nước đang hướng về Hà Tĩnh.

2h chiều, hội nghị chính thức bắt đầu. Kinh nghiệm từ thành công của Hội nghị Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam đã giúp Hà Tĩnh chuẩn bị chu đáo các nghi lễ, khánh tiết, chương trình nghị sự để tự tin về thành công của hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh hôm nay.

Các đại biểu tham quan các gian hàng
Các đại biểu tham quan các gian hàng

Hơn 3 tiếng đồng hồ diễn ra hội nghị với gần 10 bài phát biểu của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Monitor, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chuyển tải đầy đủ bức tranh về Hà Tĩnh giàu tiềm năng, Hà Tĩnh quyết tâm đột phá, Hà Tĩnh chững chạc đi những bước dài theo quy hoạch chiến lược phát triển được nhà tư vấn thương hiệu quốc tế Monitor xây dựng.

Hà Tĩnh đã trao 6 giấy chứng nhận đầu tư và ký kết thỏa thuận đầu tư với 4 dự án tại hội nghị. Nhưng hơn thế, đã có thêm những dự định, kế hoạch đầu tư đang được nhen nhóm, nhiều dự án mới đang chín dần. Niềm tin về cơ hội đầu tư vào Hà Tĩnh, về những cam kết mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh trong việc không ngừng cải thiện môi trường đầu tư đang được định hình rõ nét trong đánh giá của các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận và tặng hoa cho các nhà nhận đầu tư. Lãnh đạo Trung ương và tỉnh chứng kiến ký cam kết đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận và tặng hoa cho các nhà nhận đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận và tặng hoa cho các nhà nhận đầu tư. Lãnh đạo Trung ương và tỉnh chứng kiến ký cam kết đầu tư
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh chứng kiến ký cam kết đầu tư

Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển KT- XH tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 khép lại với những kết quả tốt đẹp và những dư âm sâu lắng. Hà Tĩnh sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư không chỉ bởi những tiềm năng, lợi thế, cơ hội đang mở rộng mà còn bởi quyết tâm cùng những chính sách ưu tiên hàng đầu cho thu hút đầu tư của tỉnh và từ sức hút của quê hương cách mạng giàu truyền thống với những con người giàu ý chí và khát vọng.

Ông Nguyễn Văn Trung – Thứ trưởng Bộ KH& ĐT : Các bộ ngành TƯ đánh giá cao về chất lượng Quy hoạch của Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là tỉnh có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Trong những năm qua, Hà Tĩnh luôn nằm trong tốp những tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm của khu vực cũng như quốc gia. Để xác định chiến lược phát triển lâu dài, bước đi phù hợp và hạn chế những bất cập trong quá trình phát triển, Hà Tĩnh đã sớm đề nghị Chính phủ cho tư vấn nước ngoài lập quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2050. Hà Tĩnh là tỉnh thứ hai của cả nước thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch, đây là sự đi tắt, đón đầu đáng ghi nhận. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã lựa chọn được nhà tư vấn nổi tiếng là Tập đoàn Monitor, đơn vị đã từng lập quy hoạch ở 130 quốc gia trên thế giới. Việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư nhân dịp công bố quy hoạch này là một cách làm hay của Hà Tĩnh. Từ quy hoạch này, các nhà đầu tư có thêm những thông tin hữu ích để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hà Tĩnh.

Các bộ ngành TƯ đánh giá rất cao về chất lượng Quy hoạch phát triển KT- XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 của Hà Tĩnh. Đến nay, quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố vào ngày 27/4. Chúng tôi nghĩ rằng, với tiềm năng, lợi thế, với quyết tâm của Hà Tĩnh, và đặc biệt là với bản quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Tĩnh sẽ phát triển nhanh, bền vững và sẽ trở thành một trong những tỉnh mạnh của khu vực.

Ông Kyoshiro Ichikawa Ông Ychikawa, cố vấn kinh tế cho các doanh nghiệp Nhật Bản, Giám đốc Công ty TNHH IBC Vietnam: Hà Tĩnh cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư

Mối quan hệ truyền thống 40 năm giữa Việt Nam và Nhật Bản là cơ sở quan trọng để Nhật Bản quan tâm, đầu tư vào Hà Tĩnh. Đặc biệt hiện nay, các công ty Nhật Bản đang chuyển hướng đầu tư từ địa bàn Trung Quốc sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Hiện nay, số dự án đầu tư của Nhật Bản đầu tư vào Hà Tĩnh còn hạn chế (2 dự án). Để khuyến khích các DN Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Hà Tĩnh, điều quan trọng đầu tiên là chính quyền tỉnh cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng không chỉ trong các khu kinh tế. Trong đó, cần tập trung xây dựng hạ tầng giao thông vì xét về khoảng cách địa lý, Hà Tĩnh nằm cách khá xa các thành phố lớn. Nhà đầu tư Nhật Bản cũng rất quan tâm đến việc hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp và đảm bảo lực lượng lao động lành nghề; các khu nhà ở cho công nhân và cán bộ ở các khu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các thủ tục tiếp tục được cải cách theo hướng đơn giản hơn, nhanh chóng hơn. Hi vọng khi các DN Nhật Bản đầu tư vào Hà Tĩnh, tỉnh sẽ có các bộ phận chuyên trách để hỗ trợ việc thực hiện các quy trình, thủ tục và thực hiện các dự án. Mong rằng, Hà Tĩnh sẽ xây dựng chiến lược thu hút đầu tư từ Nhật Bản với sự đồng thuận trong các chủ trương, chính sách đồng thời thường xuyên có sự đánh giá, rà soát kết quả đạt được để thực hiện các dự án hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast