Hà Tĩnh tham vấn kế hoạch hành động tăng trưởng xanh

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/5, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và ông Phạm Hoàng Mai – Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) cùng chủ trì cuộc hội thảo tham vấn lần cuối Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Hà Tĩnh giai đoạn 2016 – 2020 do Quỹ Hỗ trợ tăng trưởng xanh (GGFS) tài trợ.

Cùng dự có đại diện Bộ TN&MT, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và các sở ngành, địa phương của Hà Tĩnh.

ha tinh tham van ke hoach hanh dong tang truong xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Cần chú trọng các yếu tố đảm bảo tính bền vững, đề xuất giải pháp đồng bộ, bám sát tình hình cụ thể sao cho kế hoạch hành động hiệu quả cao nhất. 

Tại hội thảo, đại diện nhóm tư vấn đã trình bày các báo cáo đánh giá thực trạng phát triển của Hà Tĩnh trong mối tương quan với tăng trưởng xanh và các định hướng chính về tăng trưởng xanh của tỉnh; kế hoạch hành động tặng trưởng xanh của tỉnh trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành.

Tăng trưởng xanh là nội dung quan trọng trong định hướng phát triển KT-XH nhanh và bền vững của Hà Tĩnh, là quyết tâm của địa phương để thực hiện các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng trưởng xanh cũng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, đưa nền kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu.

ha tinh tham van ke hoach hanh dong tang truong xanh

Ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà: Thạch Hà là một huyện phụ cận của thành phố Hà Tĩnh, vấn đề môi trường còn chịu nhiều ảnh hưởng từ việc xả thải của thành phố nên cần có giải pháp khắc phục.

Kế hoạch tăng trưởng xanh của Hà Tĩnh nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Với trọng tâm phát triển các cụm ngành kinh tế trọng điểm theo hướng xanh hoá, hướng đến nền kinh tế cacbon thấp, tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, làm giàu vốn tự nhiên. Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước tiến tới hiện đại. Cải thiện các vấn đề môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng cảnh quan. Xây dựng lối sống thân thiện với môi trường. Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

ha tinh tham van ke hoach hanh dong tang truong xanh

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng: Nhu cầu xử lý rác thải ngày càng tăng, nhất là hệ thống xử lý nước thải tại thành phố chưa có, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh.

Thảo luận tham vấn cho kế hoạch, các đại biểu cho rằng: Cần nâng cao nhận thức cộng đồng trong vấn đề tăng trưởng xanh; nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vấn đề bảo vệ, cải thiện môi trường, nhất là ở các con sông trên địa bàn; có sự phân kỳ và chọn dự án để triển khai trên các địa bàn; quan tâm hơn đến việc xử lý rác thải trong sản xuất, chăn nuôi; tăng cường giải pháp mạnh hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện một số mục tiêu cụ thể; quan tâm đến việc đầu tư thiết bị nhà máy trong mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính…

ha tinh tham van ke hoach hanh dong tang truong xanh

Ông Hồ Huy Thành - Phó GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh: Cần đặt 3 vấn đề phát triển kinh tế, phát triển xã hội và ổn định môi trường ngang nhau trong xây dựng giải pháp.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định sự cần thiết phải hành động tăng trưởng xanh tại Hà Tĩnh trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn, trên cơ sở ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành, địa phương sớm hoàn chỉnh kế hoạch để trình tỉnh duyệt. Trong đó, cần chú trọng các yếu tố đảm bảo tính bền vững, đề xuất giải pháp đồng bộ, bám sát tình hình cụ thể sao cho kế hoạch hành động hiệu quả cao nhất. 

Chủ đề 255 NĂM NGÀY SINH ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast