Hà Tĩnh thực hiện chương trình NTM bài bản, sáng tạo và hiệu quả

Sáng nay (29/12), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện và tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch UBND, Phó BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh tỉnh Lê Đình Sơn; Chủ tịch UBMT TQ tỉnh, Phó BCĐ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Ban chỉ đạo Trung ương chương trình MTQG xây dựng NTM Nguyễn Đăng Khoa; Bí thư Tỉnh ủy Nguyẫn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt; các đồng chí trong BTV, thường trực HĐND, UBMTTQ, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, xã và đại diện các tổ chức, cá nhân điển hình tiêu biểu được tuyên dương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyển Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh trao chứng nhận cho 39 điển hình tiêu biểu cấp tỉnh trong phong trào xây dựng NTM

Bí thư Tỉnh ủy Nguyển Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh trao chứng nhận cho 39 điển hình tiêu biểu cấp tỉnh trong phong trào xây dựng NTM

Sau 2 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM dưới sự chỉ đạo khẩn trương và đồng bộ, kịp thời với nhiều biện pháp, cách làm sát với tình hình thực tế địa phương, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đúng lộ trình đề ra và thực sự đi vào cuộc sống, được người dân đồng tình ủng hộ cao.

Đến nay, 100% xã hoàn thành phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng NTM; 80% số xã hoàn thành việc điều chỉnh theo quy hoạch Thông tư 13 của liên Bộ. Toàn tỉnh (235 xã) có 5 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí (cao nhất là xã Tùng Ảnh đạt 18 tiêu chí); 45 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí; 155 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; còn 30 xã dưới 5 tiêu chí (giảm được 90 xã so với 2 năm trước).

Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp, toàn tỉnh đã có hơn 52 ngàn hộ hiến đất với trên 2,76 triệu m2, với giá trị trên 345 tỷ đồng; tiêu biểu là các huyện: Đức Thọ, Cẩm Xuyên, các xã điển hỉnh là: Thuận Lộc, Kỳ Tân, có 16 hộ hiến đất với giá trị trên 150 triệu đồng/hộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 16 tập thể về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 16 tập thể về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Xác định sản xuất là yếu tố cốt lõi của xây dựng NTM, Hà Tĩnh coi trọng việc xây dựng và thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. 2 năm qua, chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích người dân phát triển sản xuất. Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng phát triển rộng khắp; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh có hiệu quả; số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá giả ngày càng tăng. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2012 tăng gấp 1,73 lần so với năm 2010 (từ 8,47 triệu đồng, lên 14,7 triệu đồng).Có trên 552 mô hình sản xuất, kinh doanh có quy mô vừa và lớn đạt hiệu quả cao, hàng chục mô hình tốt ở các lĩnh vực khác, trong đó có 39 mô hình điểm cấp tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Ban chỉ đạo Trung ương chương trình MTQG xây dựng NTM Nguyễn Đăng Khoa đánh giá cao việc triển khai, thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM của Hà Tĩnh.

“Hà Tĩnh thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách bài bản, sáng tạo và hiệu quả. Để đưa phong trào xây dựng NTM lên tầm cao mới, Hà Tĩnh cần tiếp tục nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay” – Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa gợi ý một số cách làm sát thực hiệu quả trong xây dựng NTM như đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để cán bộ và người dân hiểu sâu hơn về NTM; có diễn đàn về NTM để lắng nghe nhiều ý kiến người dân; đưa một số nội dung NTM vào trường học; tạo phong trào thi đua giữa các nhà, các thôn, các dòng họ. Đối với phát triển sản xuất, Thứ trưởng cũng lưu ý cần tổ chức lại mô hình sản xuất, coi trọng mô hình kinh tế tập thể; tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình giải ngân nguồn vốn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 23 tập thể về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 23 tập thể về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình đã có những đóng góp xuất sắc góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua. Tuy hiệu quả kinh tế chưa thật sự lớn, nhưng, những mô hình này có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội rất lớn. Chương trình xây dựng NTM đã huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào cuộc; đã cụ thể hóa được các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện, xã đến với người dân.

“Những kết quả đạt được trên đây là sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân tỉnh nhà, là những kết quả cơ bản quan trọng. Phía trước chúng ta nhiệm vụ còn hết sức nặng nề, khó khăn, thử thách sẽ không nhỏ, nhưng Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh sẽ luôn đồng sức, đồng lòng với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao, bền bỉ kiên trì phấn đấu thực hiện thành công Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Tại hội nghị có 16 tập thể, 23 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM và 39 điển hình tiêu biểu cấp tỉnh trong phong trào xây dựng NTM được vinh danh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast