Hà Tĩnh thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống thất thu ngân sách

Chiều 30/8, Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ và bàn các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu ngân sách những tháng cuối năm 2013. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự - Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Cục thuế Hà Tĩnh, tổng thu ngân sách từ thuế và phí 8 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 2.623 tỷ đồng, đạt 63% dự toán năm HĐND tỉnh giao, bằng 92% dự toán năm Trung ương giao, tăng 45% so với cùng kỳ. Một số sắc thuế có số thu đạt khá so với dự toán và tăng thu cao so cùng kỳ, như: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế ngoài quốc doanh, phí, lệ phí.... Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Can Lộc…là những địa phương thu vượt chỉ tiêu của tỉnh giao và tăng cao so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự "Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiểu quả các giải pháp quản lý thu ngân sách, chống thất thu"

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự "Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiểu quả các giải pháp quản lý thu ngân sách, chống thất thu"

Kết quả thu ngân sách từ thuế và phí không những tăng thu về số tuyệt đối mà chất lượng nguồn thu cũng được tăng lên, thu từ đất giảm dần và tương ứng thu từ sản xuất kinh doanh tăng lên. Hà Tĩnh là địa phương có tỷ lệ tăng thu so với dự toán và so với cùng kỳ cao nhất của cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt, công tác thu ngân sách từ thuế và phí trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, thị trường bất động sản trầm lắng; một số doanh nghiệp cố tình sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, hoạch toán kê khai sai số thuế phát sinh…Tính đến ngày 31/06/2013, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn nợ đọng thuế 231 tỷ đồng.

Kết quả thu 8 tháng đạt khá nhưng nhiệm vụ còn lại của năm 2013 vẫn còn hết sứa nặng nề và khó khăn, 4 tháng cuối năm phải thu đạt từ 1.554 tỷ đồng trở lên. Do vậy ngành thuế phải thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn những tháng cuối năm.

Theo đó, ngành thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý đề án “Nâng cao hiệu qủa quản lý, chống thất thu ngân sách thuế và phí đến năm 2015 và các năm tiếp theo”; tăng cường giám sát kê khai, đôn đốc nộp đủ số thuế phát sinh, nợ đọng vào ngân sách; chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực nhằm quản lý chặt chẽ đối tượng hoạt động SXKD; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách, mở rộng đối tượng và phạm vị kiểm tra, thanh tra; tập trung triển khai và áp dụng các biện pháp thu nợ để thu hết số nợ đọng và số phát sinh trong 8 tháng đầu năm…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao kết quả thu ngân sách từ thuế và phí trong thời gian qua. Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí trên địa bàn; triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nghiệp; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi khai thác, quản lý thu.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chống thất thu ngân sách trên tất cả các lĩnh vực, nhất là thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, thuế nhà thầu nước ngoài, thuế GTGT đối với các nhà thầu ngoại tỉnh, thuế tiền thuê đất, sử dụng đất, thuế GTGT và TNDN đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn…và các địa bàn trọng điểm như Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast