Hà Tĩnh tiếp tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu

7 tháng năm 2013, trong khi tổng thu ngân sách cả nước chỉ đạt 43,7% dự toán năm thì số thu của ngành Thuế Hà Tĩnh tăng 57% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ngành Thuế Hà Tĩnh tiếp tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu, tạo đà cho bước bứt phá về đích 4.100 tỷ đồng năm 2013.

Xác định rõ những khó khăn nội tại của nền kinh tế, ngay từ đầu năm, ngành Thuế Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và các cấp, ngành liên quan chỉ đạo công tác thuế và điều hành ngân sách trên địa bàn. Mặt khác, ngành thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế, như: tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, quản lý kê khai thuế, thanh tra, kiểm tra thuế và đặc biệt là công tác quản lý thu nợ đọng thuế...

Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.
Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Tĩnh còn tăng cường các chính sách ưu đãi thuế đối với các nhà đầu tư vào các khu CN- TTCN, những địa bàn, doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do suy giảm kinh tế… Qua đó góp phần khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn phát triển SXKD, vừa bảo đảm an sinh xã hội, vừa tạo nguồn thu.

Bên cạnh những thay đổi về chính sách, ngành Thuế đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế. Sự cải cách này thể hiện ở các mặt từ khâu đăng ký thuế, kê khai đến khâu nộp, quyết toán thuế.

Trong 7 tháng năm 2013, toàn ngành đã thực hiện rà soát để bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính thuế hiện hành, cắt giảm hàng trăm chỉ tiêu trong hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế cho cả đối tượng khấu trừ và cá nhân có thu nhập. Việc áp dụng quy chế “một cửa” trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế trên toàn bộ hệ thống cơ quan thuế từ tỉnh đến huyện cũng đánh dấu sự đột phá đi lên của ngành. Nhờ vậy, các đối tượng nộp thuế được hưởng nhiều loại hình dịch vụ tốt hơn, tăng cường các cuộc đối thoại với ngành, được hỗ trợ tuyên truyền, biểu dương kịp thời khi hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế…

Điểm đáng chú ý nữa là việc thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp, giúp các đối tượng nộp thuế chủ động hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ.

Năm 2012 và những tháng đầu năm nay, ngành Thuế Hà Tĩnh đã phối hợp với Tổng cục Thuế, thực hiện gần 40 lượt nâng cấp các phần mềm ứng dụng tin học vào công tác quản lý của ngành nhằm phục vụ tốt hơn việc khai thuế qua mạng internet. Được biết, ngành Thuế Hà Tĩnh là một trong 19 đơn vị trên toàn quốc được Tổng cục Thuế chọn làm thí điểm triển khai kê khai thuế qua mạng internet.

Với những nỗ lực này, 7 tháng đầu năm 2013, ngành Thuế Hà Tĩnh đã thu đạt 2.415 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ và tiếp tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu.

Tuy đã đạt được những số thu khá ấn tượng, song để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nội địa năm 2013, ngành Thuế Hà Tĩnh còn không ít khó khăn phía trước. Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh chia sẻ: Để thực hiện mục tiêu thu ngân sách trên 4.100 tỷ đồng trong năm nay, ngành Thuế Hà Tĩnh tiếp tục triển khai công tác phổ biến pháp luật về thuế và tích cực hỗ trợ các đối tượng chịu thuế; lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể; đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ thuế, sẵn sàng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển.

Mặt khác, ngành tiến hành rà soát, đôn đốc đối tượng chịu thuế nhằm đảm bảo tiến độ thu theo từng tháng, từng quí; tham mưu cho các đơn vị trực thuộc thường xuyên cắt cử cán bộ theo dõi sát tình hình thực tế của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh... trên địa bàn. Qua đó đánh giá, phân tích hoạt động kinh tế của những đối tượng nộp thuế, từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện pháp luật thuế, tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu một cách có hiệu quả, bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast