Hà Tĩnh triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng chòi tránh lũ

Sáng 5-3, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế kết quả thực hiện Chương trình thí điểm xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt tại Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cùng đoàn công tác liên ngành kiểm tra các công trình chòi tránh lũ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cùng đoàn công tác liên ngành kiểm tra các công trình chòi tránh lũ

Thực hiện quyết định 716/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và công văn của bộ Xây dựng về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ lụt, UBND tỉnh đã đồng ý lựa chọn 50 hộ nghèo của xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn và 50 hộ nghèo của xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê để triển khai.

Mỗi chòi tránh lũ được ngân sách Trung ương hỗ trợ 10 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tối đa 10 triệu đồng/hộ, còn lại vốn huy động từ cộng đồng và đóng góp của gia đình.

Nhà chòi được các hộ dân xây dựng có diện tích tối thiểu 10m2, cao trên 1,5 m, kết cấu khung, sàn bằng bê tông kiên cố đảm bảo phù hợp với điều kiện sinh hoạt và tránh lũ tại địa phương. Một số hộ cải tiến, mở rộng và tận dụng sử dụng được hết không gian diện tích. Giá trị nhà thấp nhất 30 triệu đồng, cao nhất 100 triệu đồng.

Chương trình 716 đã được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ngành, sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các hộ được hưởng lợi và chung tay của cộng đồng, đến nay 100% số hộ đã triển khai đạt chất lượng cao.

...và tặng quà cho các gia đình thuộc đối tượng được hỗ trợ xây chòi tránh lũ tại xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn

...và tặng quà cho các gia đình thuộc đối tượng được hỗ trợ xây chòi tránh lũ tại xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn

Đặc biệt, Chương trình đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, là điều kiện để hộ nghèo có điều kiện chỉnh trang nhà cửa theo tiêu chí NTM. Vì vậy, các địa phương cũng đề xuất Chính phủ cần nhân rộng chương trình, mở rộng đối tượng đến hộ cận nghèo; có chính sách hỗ trợ thêm và mức vay nhiều hơn.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đánh giá cao công tác triển khai, thực hiện chương trình, cả hệ thống chính trị xã hội của từ tỉnh đến xã, thôn xóm đã vào cuộc thực sự. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã làm rất tốt từ công tác bình xét công khai, đúng đối tượng đến việc huy động nguồn lực đóng góp, giúp đỡ của cộng đồng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast